'สศช.' แถลงจีดีพีไตรมาส2/65 บวก 2.5% ปรับกรอบจีดีพีทั้งปีโต 2.7 - 3.2%

'สศช.' แถลงจีดีพีไตรมาส2/65 บวก 2.5%  ปรับกรอบจีดีพีทั้งปีโต 2.7 - 3.2%

สศช.แถลงจีดีพีไตรมาสที่ 2/65 ขยายตัว 2.5% อานิสงค์การส่งออกสินค้า บริการหนุนบวกกว่า 54% ปรับจีดีพีทั้งปีขยายตัว 2.7 - 3.2% คาดรายได้จากท่องเที่ยว 6.6 แสนล้านบาท ราคาน้ำมันอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นายดนุชา พิชยนันท์  เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสที่ 2/2565 ของปี และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปี 2565 ว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ขยายตัวได้ 2.5% เป็นการขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมาที่จีดีพีขยายตัวได้ 2.3% รวมครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 2.4% 

"เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวต่อเนื่องจากช่วงที่ผ่านมา โดยในส่วนของเศรษฐกิจในปี 2565 จะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา"

โดยเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสองที่ผ่านมาได้รับอานิสงค์จากการขยายตัวของสินค้าและบริการที่มาจากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งขยายตัวได้มากถึง 54.3% การอุปโภคและบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 6.9%  และการอุปโภคภาครัฐบาลที่เพิ่มขึ้น 2.4% เป็นต้น 

โดยในปีนี้ สศช.ได้ปรับคาดการณ์รายได้จากการท่องเที่ยวไปอยู่ที่ 6.6 แสนล้านบาท มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยประมาณ 9 ล้านคน จากเดิมคาดการณ์ว่ารายได้ 5.7 แสนล้านบาท 

ทั้งนี้ สศช.ได้มีการปรับคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จากก่อนหน้านี้ที่มีการคาดการณ์ไว้ที่ 2.5 - 3.5% เป็น 2.7 - 3.2% โดยการปรับลดประมาณการตัวบนจาก 3.5% เป็น 3.2% เนื่องจากผลจากความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ และการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายซึ่ง ก็อยากให้ธนาคารพาณิชย์ตรึงอัตราดอกเบี้ย ควบคู่ไปกับการหามาตรการช่วยเหลือในกลุ่มที่จำเป็นเพื่อให้ผลกระทบทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นมากที่สุด 

สำหรับอัตราเงินเฟ้อของไทยคาดว่าจะปรับตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง โดยคาดว่าเงินเฟ้อเฉลี่ยของไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 6.6% 

ส่วนราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล 

สำหรับสถานการณ์ความขัดแย้งต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมาตรการการคว่ำบาตรต่างๆที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องที่อาจจะกระทบกับเศรษฐกิจและการค้าโลกด้วย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าาในการประชุม คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2565 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา สศช.ได้รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

นายวิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการ สศช. ได้กล่าวว่าในการแถลงข่าวผลการประชุมฯว่าสถานการณ์ปัจจุบันแม้พบว่าเศรษฐกิจโลกโดยรวมเริ่มมีสัญญาณการชะลอตัว จากปัญหาราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแนวโน้มของเงินเฟ้อในช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและมีแนวโน้มจะลดลงได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 ในปีนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มมีสัญญาณชะลอตัว ยังสามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากการขยายตัวในไตรมาสแรก โดยภาคส่วนเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวได้ดีได้แก่ การอุปโภค บริโภค รวมทั้งภาคการส่งออกที่ยังขยายตัวได้ดีทั้งในส่วนของการส่งออกสินค้า และบริการ

โดยการส่งออกภาคบริการหรือว่าภาคการท่องเที่ยวนั้นขยายตัวได้ดีต่อเนื่องหลังจากมีการเปิดประเทศ ภายหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ในการแถลงจีดีพีครั้งที่ผ่านมา สศช.คาดการณ์ว่าจีดีพีในปี 2565 จะขยายตัวได้ประมาณ 2.5 – 3.5% โดยมีค่ากลางที่ 3% ส่วนในปี 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวประมาณ 3.7%