THREL เคาะจ่ายปันผล 0.08 บาทต่อหุ้น โชว์ฟอร์ม 1H22 แกร่ง กำไรพุ่งแตะ 110 ล้านบาท 

THREL เคาะจ่ายปันผล 0.08 บาทต่อหุ้น โชว์ฟอร์ม 1H22 แกร่ง กำไรพุ่งแตะ 110 ล้านบาท 

บอร์ด THREL ไฟเขียวจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.08 บาทต่อหุ้น โชว์ฟอร์มผลงานครึ่งแรกปี 2565 แกร่ง กำไรสุทธิพุ่งทะยานแตะ 110 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยต่อรับเติบโตสวนตลาดทะลุ 1,400 ล้านบาท ครึ่งปีหลังเดินหน้าผนึกพันธมิตรลุยต่างประเทศเต็มรูปแบบ

นายสุทธิ รจิตรังสรรค์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยรีประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ THREL เปิดเผยว่า ล่าสุดคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.08 บาทต่อหุ้น คิดเป็นวงเงินจำนวน 48 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าขั้นต่ำของนโยบายจ่ายเงินปันผลที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ หลังผลงานครึ่งแรกปี 2565 (มกราคม - มิถุนายน) ฟอร์มแกร่ง กำไรสุทธิพุ่งทะยานเกือบ 70% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน แตะ 110 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยต่อรับ 1,483 ล้านบาท เติบโตราว 2% สวนกระแสภาพรวมอุตสาหกรรมประกันชีวิตที่ยังคงชะลอตัว ตามปริมาณงานประกันชีวิตแบบร่วมพัฒนา (Non-Conventional) และงานประกันชีวิตแบบดั้งเดิม (Conventional) ที่มีแนวโน้มขยายตัวดี 


 

โดยค่าใช้จ่ายในการรับประกันภัยรวมช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1,297 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน จากค่าสินไหมทดแทน (เคลม) ที่เพิ่มขึ้นราว 9% อยู่ที่ 928 ล้านบาท ตามการเติบโตของเบี้ยประกันภัยต่อรับ ขณะที่ค่าบำเหน็จสุทธิเพิ่มขึ้น 9% อยู่ที่ 303 ล้านบาท โดยยังมุ่งเน้นประสิทธิภาพการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย และคุมเข้มความเสี่ยงในการรับงาน เพื่อควบคุมอัตราค่าสินไหมทดแทนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ส่งผลให้ Combined Ratio (COR) ลดลงต่อเนื่องเหลือ 93%

นายสุทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังจำเป็นต้องจับตา และประเมินสถานการณ์ภาพรวมอุตสาหกรรมประกันชีวิตภายในประเทศอย่างใกล้ชิด จากปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากระทบรอบด้าน เบื้องต้นบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการคุมเข้มความเสี่ยงในการรับงานอย่างต่อเนื่อง โดยแผนครึ่งหลังของปี 2565 บริษัทเตรียมเดินหน้าลุยตลาดต่างประเทศเต็มรูปแบบ ล่าสุดได้เจรจาพันธมิตรขยายงานในประเทศอินโดนีเซีย เพิ่มเติมจากก่อนหน้าที่ได้สัญญาใหม่จากประเทศกัมพูชา เบื้องต้นคาดได้งาน และทยอยรับรู้รายได้จากไต้หวันภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่แผนธุรกิจในประเทศ เล็งผลักดันโปรดักส์ใหม่ ที่ได้ร่วมพัฒนากับ “Pacific Life Re” ออกสู่ตลาด เพื่อยอดต่อ New S-Curve หนุนการเติบโตแข็งแกร่ง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์