กระเป๋า Solana ถูกมือดีแฮ็กกว่า 8 พันบัญชี สูญ 280 ล้านบาท

กระเป๋า Solana ถูกมือดีแฮ็กกว่า 8 พันบัญชี สูญ 280 ล้านบาท

กระเป๋า Solana ถูกมือดีแฮ็กกว่า 8 พันบัญชี สูญ 280 ล้านบาท คาดถูกโขมย private key อาจกระทบผู้ถือเหรียญอิเธอเรียม ด้าน Solana Labs แย้ง ตรวจสอบระบบแล้วไม่มีช่องโหว่ของปัญหา

OtterSec ผู้ตรวจสอบบัญชี Solana เปิดเผยว่ากระเป๋าสตางค์ Solana มากกว่า 8,000 ใบถูกขโมยเงินในวันที่ 3 ก.ค.2565 มีความเสียหายราว 8 ล้านดอลลาร์  หรือราว 280 ร้อยล้านบาท ทำให้ผู้ใช้ Solana หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทวิตเตอร์ว่าเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลของตนหายไป ซึ่งผู้ตรวจสอบกล่าวว่าเป็นการโดนขโมย private key และสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้อีเธอเรียมด้วย ซึ่งกระเป๋าเงินที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือกระเป๋าเงินที่ไม่มีการเคลื่อนไหวนาน 6 เดือน ว 

Solana Labs โต้แย้งว่าหลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียดจากการที่กระเป๋าเงิน Solana ถูกแฮ็ก แต่พบว่าไม่มีหลักฐานแสดงว่าเครือข่ายของ Solana มีความผิดจากระบบที่มีช่องโหว่

“วิศวกรจากหลายระบบนิเวศ จากความช่วยเหลือของบริษัทรักษาความปลอดภัยหลายแห่ง กำลังตรวจสอบกระเป๋าเงินที่ถูกขโมยบน Solana ไม่มีหลักฐานว่ากระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ได้รับผลกระทบ” ออสติน เฟเดอรา กล่าว

โดยมีผู้ใช้บางคนเริ่มสงสัยในตอนแรกว่า การแฮ็กครั้งนี้อาจจะเกิดจากตลาด NFT ของ SOLANA อย่าง ตลาด NFT “Magic Eden” แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าแหล่งที่มาของการโจมตีเกิดขึ้นที่ไหน อย่างไรก็ดีทาง Magic Eden ได้ทวีตคำเตือนสำหรับผู้ใช้ให้เพิกถอนการอนุญาตจากกระเป๋าเงินเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกโจมตี

ยังไม่มีความชัดเจนว่าการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นที่ใด ขณะที่บริษัทเกม Star Atlas ได้ออกคำเตือนของชุมชนให้กับผู้ใช้ และย้ายเงินที่อยู่ในกระเป๋าไปยัง Cold Storage