พักตัว หุ้นรายงานพิเศษ PTTEP (2 ส.ค. 2565)

พักตัว หุ้นรายงานพิเศษ PTTEP (2 ส.ค. 2565)

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีทยอยปรับตัวขึ้น +17 จุด จากแรงซื้อในหุ้น Big Cap. เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน และไอซีที ดัชนีปรับตัวขึ้นชดเชยช่วงสัปดาห์ก่อนที่ตลาดบ้านเราหยุดทำการ 2 วัน จากประเด็นที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นไปตามที่ตลาดคาด

ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,593.24 จุด +16.83 จุด +1.07% มูลค่าการซื้อขาย 82,257 ลบ. ต่างชาติ +1,853.53 ลบ. TFEX +20,070 สัญญา ตราสารหนี้ +5,192.07 ลบ.

 

ปัจจัยบวก    

+ จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 17.4%YoY แตะที่ระดับ 7.2331 แสนล้านหยวน
+ กระทรวงกลาโหมตุรกีเปิดเผยว่า เรือบรรทุกธัญพืชจากยูเครนมีกำหนดออกเดินทางเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ถูกรัสเซียบุกโจมตีเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ภายใต้ข้อตกลงการรับประกันความปลอดภัยในการเดินทาง พร้อมเสริมว่ายูเครนจะส่งออกธัญพืชผ่านทางเรือเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้
+ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 3
+/- ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 1,843 ราย มีผู้เสียชีวิต 27 ราย รักษาหาย 2,514 ราย

 

ปัจจัยลบ 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 46.73 จุด -0.14% โดยตลาดถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน และข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 4.73 ดอลลาร์ -4.8% ปิดที่ 93.89 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากหลายประเทศซึ่งรวมถึงจีนและสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอ ทำให้นักลงทุนวิตกว่าการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส ในวันพุธนี้
 

 

- ISM เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 52.8 ในเดือนก.ค. ต่ำสุดในรอบ 2 ปี โดยได้รับผลกระทบจากคำสั่งซื้อใหม่ที่หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และการจ้างงานหดตัวลงเป็นเดือนที่ 3
- นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะนำมาซึ่งผลกระทบที่รุนแรง
- รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากโรคฝีดาษลิงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่ 3 ของสหรัฐที่ประกาศภาวะฉุกเฉินภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง

 

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสพักตัว หลังปรับตัวขึ้นแรงวันก่อน โดยมีแรงกดดันจากการที่ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีกำหนดการเดินทางเยือนไต้หวัน ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงแรงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,580-1,600 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน    

• กนง.มีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยช่วงครึ่งปีหลัง + หุ้นแบงก์ได้ประโยชน์จากธปท.เลิกเพดานจ่ายปันผลและทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น เราชอบแบงก์ใหญ่ KBANK BBL KTB TISCO
• ค่า Ft ขึ้นขณะที่ต้นทุนพลังงานปรับตัวลง : GPSC BGRIM GULF
• กังวลโควิด-19 ระลอกใหม่ + สธ. เตรียมยกระดับ ฝีดาษลิง โรคติดต่อร้ายแรง : BH BDMS CHG BCH PRINC WPH PR9
• โครงการคนละครึ่งเฟส 5 : TNP KK BJC MAKRO CBG OSP TKN ICHI SAPPE
• ลดภาษีประจำปีรถ EV ระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่จดทะเบียน : EA GPSC FORTH DELTA PIMO

 

 

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

                                                                          PTTEP
                                                        Bloomberg Consensus 175.00 บาท

พักตัว หุ้นรายงานพิเศษ PTTEP (2 ส.ค. 2565)

•PTTEP MENA ได้ค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติในโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2 มีขนาดใหญ่ประมาณ 2.5-3.5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุตโดย PTTEP MENA ถือสัดส่วนในโครงการ 30% และ Eni ถือ 70%

•ผบห.คาดปริมาณการผลิตใน 2H65 จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องสู่ 4.8 แสนบาร์เรลต่อวันจากแรงหนุนของโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ(HBR) และโครงการ G1(เอราวัณ) ที่จะรับรู้รายได้เต็มไตรมาส ขณะที่ต้นทุนการผลิตมีโอกาสปรับตัวขึ้นสู่ 29-30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเนื่องจากต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของโครงการเอราวัณ

ความเห็น เรามีมุมมอง Neutral ต่อ PTTEP แม้ว่าผลประกอบการจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องใน 3Q65 อย่างไรก็ตามราคาหุ้นปรับตัวขึ้นจากต้นปี 33% และราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเพียง 30% แต่ดัชนีปรับตัวลง 6% ขณะที่ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวลงทำให้ Upside ค่อนข้างจากัด เราจึงแนะนำเพียง “ถือ”

 

หุ้นมีข่าว

YONG (mai / PROPCON) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตรายใหญ่ในภาคกลาง ภาคตะวันตกและโซนภาคตะวันออก เดินหน้าอัพกำลังผลิตรับดีมานด์ก่อสร้างฟื้นตัว ดันยอดขายพุ่ง ชี้การลงทุนภาครัฐ-เอกชนหนุนโต พร้อมชูศักยภาพผู้ผลิตผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปที่หลากหลายครบวงจร (ที่มา ทันหุ้น)

บริษัทเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 180 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.50 บาท คิดเป็น P/E ราว 26.10 เท่า ราคาเหมาะสม Consensus อยู่ในช่วง 3 - 5.10 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ก่อสร้างโรงงานเพื่อขยายกำลังผลิตและพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้อง 2) ก่อสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ 3) คืนเงินกู้แก่สถาบันการเงิน และ 4) เงินทุนหมุนเวียน

(+) MAJOR (Bloomberg consensus 24.84 บาท) โรงภาพยนตร์แตก "บุพเพสันนิวาส 2" กระแสแรง 4 วัน โกยรายได้ ทะลุ 130 ล้านหนุนกำไรทันที ชูตลาดหนังไทยคึกจ่อเข้าฉายครึ่งปีหลังอีก 20-25 เรื่อง หนังฮอลลีวู้ดฟอร์มยักษ์ต่อคิวหลายเรื่อง เปิดเต็ม 100% ป๊อปคอร์นขายดี มีกำไรพิเศษขาย TTM (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TNP (ราคาเหมาะสม 5.80 บาท) จับตาครึ่งปีหลัง คนละครึ่ง เฟส 5 หนุนยอดซื้อโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เตรียมสต็อกสินค้ารองรับ เชื่อ SSSG ฟื้น ด้านแม่ทัพหญิง "อมร พุฒิพิริยะ" ลั่นแผนปิดสนามบินแม่ฟ้าหลวง ไม่กระทบ เดินหน้าเปิดสาขาปีนี้ครบ 43 แห่ง (ที่มา ทันหุ้น)

ความเห็น เรามีมุมมองบวกเล็กน้อยต่อมาตรการคนละครึ่งเฟส 5 เนื่องจากปรับวงเงินช่วยเหลือต่อคนลดลงสู่ 800 บาท จากช่วงปีก่อนที่ 1,500 บาท โดยเราคงคาดการณ์กำไรปี 65 ราว 168 ลบ. -12.5%YoY จากฐานสูงในปีก่อน

(+) CIVIL (Bloomberg consensus 5.05 บาท) เดินหน้าประมูลงานเมกะโปรเจ็กต์ต่อเนื่อง พร้อมศึกษาลงทุนธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเติม หวังสร้างรายได้แตะ 1 หมื่นล้านบาท ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า ส่วนปีนี้คาดมีรายได้ 6,000-6,500 ล้านบาท โต 20-30% ทยอยรับรู้แบ็กล็อกที่มีอยู่กว่า 1.4 หมื่นล้านบาท กางแผนครึ่งปีหลังลุยประมูลงานใหม่ มูลค่ารวมกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท เติมแบ็กล็อกปลายปีแตะ 2 หมื่นล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)