เปิดอาณาจักร "DITTO" จากธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร สู่บริษัทเทคฯ ครบวงจร

เปิดอาณาจักร "DITTO" จากธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร สู่บริษัทเทคฯ ครบวงจร

พาไปเปิดอาณาจักร บมจ.ดิทโต้ (ประเทศไทย) หรือ DITTO กว่าจะมีวันนี้ต้องผ่านอุปสรรคมาไม่น้อย จากธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร สยายปีกสู่ธุรกิจดิจิทัลแบบครบวงจร และธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมเทคโนโลยี พร้อมก้าวสู่ "กรีนเทค" ในอนาคตอันใกล้

ก่อนจะมาเป็น "ดิทโต้"

แม้ บมจ.ดิทโต้  หรือ DITTO จะเพิ่งก่อตั้งในปี 2550 แต่ก่อนนั้น "พี่น้องตระกูลรัตนกมลพร" ได้ก่อตั้ง บจ.ออฟฟิศ โปรเฟสชั่นแนล ซัพพลาย (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บจ.สยาม รีคอนดิชั่น อินดัสตรี้ และบจ.สยาม รอยัล อินดัสตรี้) ในปี 2544 ดำเนินธุรกิจจำหน่ายและให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสารที่ผ่านการใช้แล้วและปรับสภาพใหม่ ให้แก่ลูกค้าเอกชน ส่วนลูกค้าหน่วยงานราชการ มี บจ.ก๊อปปี้ แมน เรนทอล ให้บริการ

บจ.ออฟฟิศ โปรเฟสชันแนล ซัพพลาย เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจนี้เป็นรายแรกๆ จากที่ได้มองเห็นปัญหาและอุปสรรคของหน่วยงานราชการที่ใช้งานเครื่องถ่ายเอกสารแบบเดิมๆ ไม่มีความยืดหยุ่นในการให้บริการ และมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบำรุงรักษาที่สูง จากวิกฤติตรงนี้จึงกลายเป็นโอกาสในทางธุรกิจ

เปิดอาณาจักร \"DITTO\" จากธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร สู่บริษัทเทคฯ ครบวงจร

เครื่องถ่ายเอกสารที่นำมาให้เช่าเป็นเครื่องมือสองนำเข้าจากต่างประเทศ นำมาซ่อมแซมปรับปรุงสภาพให้พร้อมใช้งาน พร้อมกับปิดจุดอ่อนที่เคยเป็นปัญหากับลูกค้า ด้วยการจัดช่างที่ผ่านการอบรมตามมาตรฐานคอยดูแล พร้อมทีมเซอร์วิสประจำที่หน้างานลูกค้าตามตกลง 

ตรงนี้ กลายเป็นจุดแข็ง ทำให้ธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสารของ ดิทโต้ ได้รับความเชื่อถือ เพราะมีระบบให้บริการที่ดี ทีมเซอร์วิสที่มีความเชี่ยวชาญ 

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว กลายเป็นช่องทางให้คู่แข่งเข้ามาแข่งขันได้ง่าย จึงเกิดเป็นสงครามราคา DITTO จึงสร้างวัฒนธรรมองค์กรตั้งแต่ทีมบริหารไปจนถึงพนักงานในระดับปฏิบัติการให้รับมือกับความเปลี่ยนแปลง และพร้อมนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับลูกค้าตลอดเวลา

กลยุทธ์สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดและเติบโตอย่างมั่นคง คือการขยายฐานธุรกิจโดยเน้นทำงานโครงการขนาดใหญ่ที่เกี่ยวกับภาครัฐมากขึ้น ประกอบกับขณะนั้นธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสารก็ไม่เฟื่องฟูเหมือนช่วงแรกๆ การเติบโตและผลตอบแทนเริ่มต่ำลงเรื่อยๆ การหาธุรกิจใหม่ยิ่งมีความจำเป็น

เปิดอาณาจักร \"DITTO\" จากธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร สู่บริษัทเทคฯ ครบวงจร

ประกอบกับในช่วงเวลาที่กำลังขยับตัวเพื่อการเปลี่ยนแปลง "ดิทโต้" ก็ได้ทำงานใหญ่เป็นงานแปลงและจัดเก็บเอกสารจากธนาคารไทยพาณิชย์ "SCB" จำนวน 300 ล้านหน้า โดยจัดระบบให้เป็นรูปแบบดิจิทัล ซึ่งจะต้องวางระบบนำเข้าและจัดการเอกสาร ทำสารบัญเพื่อให้เรียกดูง่าย โปรเจกต์นี้ในแง่รายได้อาจจะไม่คุ้ม แต่กำไรคือประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้งาน และโนว์ฮาวนำมาต่อยอดเป็นการเปิดพรมแดนธุรกิจใหม่

นี่คือที่มาของ "ธุรกิจให้บริการระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลอย่างครบวงจร" (Document and Data Management Solutions) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจหลักของดิทโต้ในปัจจุบัน

3 กลุ่มธุรกิจ "ธงหลัก" ดิทโต้

หากจะจัดกลุ่มธุรกิจของ ดิทโต้ ในปัจจุบันแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักๆ ดังนี้คือ 

  • กลุ่มแรก ให้เช่าและจำหน่ายเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ ให้บริการบำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ และบริการอื่นๆ โดยมีทีมเซอร์วิสทั่วประเทศ รวมทั้งเป็นตัวแทนธุรกิจระบบไดรฟ์ทรู (Drive-thru) แบรนด์ HME หนึ่งในแบรนด์ชั้นนำของโลก และบริการบำรุงรักษาระบบจำหน่ายสินค้าหน้าร้าน (Point of Sale หรือ POS) ให้กับกลุ่มลูกค้าคอนวีเนียนสโตร์ 
  • กลุ่มที่ 2 ซึ่งจะเป็นกลุ่มธรกิจหลักและกำลังเป็น "ดาวรุ่ง" คือ ธุรกิจให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการเอกสาร และข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลอย่างครบวงจร (Document and Data Management Solutions) ซึ่งมีบริการหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การแปลงเอกสารให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล (Document Digitization) ไปจนถึงระบบบริหารจัดการข้อมูลในองค์กร และไซเบอร์ซีเคียวริตี้ 
  • กลุ่มที่ 3 ธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยี ดำเนินการโดยบริษัทย่อย ในนาม บจ.สยาม ทีซี เทคโนโลยี ซึ่งเชี่ยวชาญระบบท้องฟ้าจำลอง โดยทำระบบฉายดาวในศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ) ทำ Mapping ภาพขนาดใหญ่ ระบบโทรมาตร และระบบคัดแยกขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง (RDF)

สยายปีกสู่ "กรีนเทค" ธุรกิจแห่งอนาคต

หากจัดระบบธุรกิจของ ดิทโต้ ปัจจุบันอาจแบ่งเป็น 2 แท่งหลักๆ คือธุรกิจที่เป็น "ซอฟต์เทค" คือธุรกิจให้บริการระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลแบบครบวงจร และอีกกลุ่มคือธุรกิจที่เป็น "ฮาร์ดเทค" ซึ่งเป็นงานโครงการในกลุ่มธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยี และสำหรับก้าวต่อไปของ ดิทโต้ คือการก้าว ไปสู่ธุรกิจที่เรียกว่า "กรีนเทค" (Green Tech) ซึ่งจะเป็นธุรกิจแห่งอนาคต 

เปิดอาณาจักร \"DITTO\" จากธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร สู่บริษัทเทคฯ ครบวงจร

ฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดิทโต้ (ประเทศไทย) ได้พูดถึงวิสัยทัศน์ในเรื่องนี้ว่า ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจหลายๆ อย่างถูกดิสรัปด้วยเทคโนโลยี แต่สิ่งที่เทคโนโลยีดิสรัปไม่ได้คือเรื่องของธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เรื่องของกรีน (Green) จะเป็นอนาคต ดังนั้น ทาง ดิทโต้ เล็งเห็นว่าหากนำเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ที่ทางบริษัทมีอยู่แล้วนำมาพัฒนาต่อยอดกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติจะทำให้ธุรกิจของดิทโต้เติบโตอย่างยั่งยืน

อันที่จริงในปัจจุบันเรื่องกรีนและเรื่องสิ่งแวดล้อม ทางดิทโต้ก็ทำอยู่แล้ว เช่น ระบบการคัดแยกขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง หรือเรื่องน้ำที่เข้าไปบริหารจัดการอยู่ทุกวันนี้ก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ ตอนนี้ดิทโต้ยังสนใจเรื่องการปลูกป่า ซึ่งสามารถพัฒนาไปเป็นเรื่องคาร์บอนเครดิตซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา 

เปิดอาณาจักร \"DITTO\" จากธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร สู่บริษัทเทคฯ ครบวงจร

ดังนั้น ในอนาคตต่อไป อะไรก็ตามที่ ดิทโต้ มองว่าเป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องของธรรมชาติก็จะนำเอาเทคโนโลยีไปพัฒนาต่อยอด เนื่องจากดิทโต้ มีทั้งซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีพร้อม ทั้งที่เป็นฮาร์ดเทคและซอฟต์เทค เพียงแต่ที่ผ่านมายังไม่เอาไปต่อยอดเพื่อพัฒนาให้ก้าวหน้าเท่านั้น 

"ในการทำธุรกิจสมัยใหม่ เรื่องของกรีนเทค ซึ่งเกี่ยวพันกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติจะต้องผนวกเข้ากับเรื่องของสังคมและธุรกิจจึงจะอยู่ได้และจะมีความอย่างยั่งยืน ไม่ใช่เรื่องกำไรสูงสุดเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องอยู่ได้ควบคู่กับธุรกิจในขณะที่เกิดผลกำไรกับบริษัทด้วย" ฐกร ทิ้งท้าย 

นี่คืออาณาจักร DITTO ที่เริ่มจากธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสารจนสยายปีกไปสู่ธุรกิจดิจิทัลแบบครบวงจรและธุรกิจรับเหมาวิศวกรรมเทคโนโลยี และกำลังก้าวไปสู่ "กรีนเทค" ในอนาคตอันใกล้นี้