‘3 บิ๊ก’ สมาคมโฆษณาฯ ชี้พื้นฐานเศรษฐกิจไทยดี แรงส่งอุตสาหกรรมฟื้นตัว

‘3 บิ๊ก’ สมาคมโฆษณาฯ ชี้พื้นฐานเศรษฐกิจไทยดี แรงส่งอุตสาหกรรมฟื้นตัว

2 ปีแห่งห้วงวิกฤติธุรกิจ กระทบอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา เผชิญ "ติดลบ" รุนแรงรอบหลายปี ทว่า ปี 2565 บรรดาแม่ทัพสมาคมโฆษณา ต่างมีความเห็นตลาดพ้นจุดต่ำสุด และฟื้นตัวกลับมาแน่นอน โดยปัจจัยบวกมีทั้งพื้นฐานเศรษฐกิจไทยดี การบริโภคภายในประเทศหนุน และหมวดบริการควักเงินใช้จ่าย

ผ่านพ้นครึ่งแรกด้วยตัวเลขเป็นบวก สำหรับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา สะท้อนให้เห็นสถานการณ์การตลาดฟื้นตัว เจ้าของแบรนด์สินค้าและบริการ เริ่มควักเงินใช้จ่ายเพื่อสื่อสารการตลาดมากขึ้น

รายงานจากนีลเส็น เผยเม็ดเงินโฆษณา 6 เดือนแรก(ม.ค.-มิ.ย.65) มูลค่าสะพัด 58,365 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.11% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แนวโน้มทั้งปียังดีต่อเนื่องหรือไม่อย่างไร 3 นายกสมาคมวงการโฆษณาให้ทรรศนะ

พื้นฐานเศรษฐกิจไทยดี

ธุรกิจเผชิญวิกฤติโควิด-19 ระบาดกว่า 2 ปี เกิดการเรียนรู้และปรับตัวกันมามาก ขณะที่อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาผ่านช่วง “ต่ำสุด” มาแล้วทำให้ปี 2565 จะมีเซอร์ไพรส์เชิงบวกจากตลาด และตัวเลขคาดการณ์ที่เคยมองว่าตลาดจะเติบโต 2.6-6% ผ่านครึ่งปี การเติบโตสูงกว่าคาดการณ์ เนื่องจากหลายแบรนด์ที่เป็น “เจ้าตลาด” ใช้จ่ายงบโฆษณาสวนกระแส มุมมองจาก “ดร.ธราภุช จารุวัฒนะ” นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย(MAAT)

ครึ่งปีหลัง ยังมีโมเมนตัมที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะ “พื้นฐานเศรษฐกิจไทย” ที่ยังขยายตัวในทิศทางที่ดี ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ถดถอย เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะ “หดตัว”

ทั่วโลกกังวลกับภาวะ “เงินเฟ้อสูง” ทว่า ประเทศไทยถือว่าเผชิญเงินเฟ้อต่ำกว่าหลายประเทศ แม้ปัจจัยดังกล่าวจะเพิ่มแรงกดดันทำให้ “ราคาสินค้าขยับสูงขึ้น”

ภาพรวมมีปัจจัยบวกต่ออุตสาหกรรม แต่ปัจจัยลบต้องระวังยังมี โดยเฉพาะจากภายนอก เช่น เศรษฐกิจโลกถดถอย อาจทำให้บริษัทแม่ของแบรนด์สินค้าต่างๆเกิดความกังวลเป็นพิเศษจนต้องพิจารณาการใช้งบโฆษณา

“ครึ่งปีหลังมองภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปีนี้น่าจะมีเซอร์ไพรส์ จากปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยแข็งแรง ขณะที่แบรนด์เจ้าตลาดใช้เงินสวนกระแส ทำให้สินค้าหลายหมวดหมู่เติบโต ส่วนหนึ่งเพราะที่ผ่านมาอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาเคยอยู่จุดต่ำสุดมาแล้ว จากนี้จะเห็นการฟื้นตัวกลับมา”

การบริโภคภายในประเทศ พลังหนุนการเติบโต

รติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย(AAT) ฉายภาพเครื่องยนต์เศรษฐกิจปี 2565 จะพึ่งพลังการบริโภคภายในประเทศเป็นหลักโดยเฉพาะภาคบริการ ผู้คนพร้อมใจออกเดินทางท่องเที่ยว ใช้จ่ายเงิน ผันสู่ระบบเศรษฐกิจให้ขยายตัวดีขึ้น ส่วนความหวังกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังไม่ฟื้นตัวกลับมามากนัก

เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ผลการดำเนินงานของแบรนด์สินค้าและบริการเติบโตขึ้น จะส่งผลต่องานโฆษณาให้อยู่ในทิศทางที่ดีทันทีเช่นกัน ส่วนภาวะเงินเฟ้อสูง เศรษฐกิจโลกชะะลอตัว ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ไทย แต่เกิดขึ้นทั่วโลก และกระเทือนแต่ละอุตสาหกรรมแตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม หากจะหวังเห็นภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปี 2565 กลับไปเติบโตได้ปกติเหมือนก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด ยังไม่ฟื้นตัวถึงขั้นนั้น แต่สัญญาณตลาดดีขึ้นเรื่อยๆ

“ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาทั้งปีคงไม่เลวร้าย เพราะยังเชื่อมั่น และหวังจากการบริโภคภายในประเทศ จะเป็นแรงส่งสร้างการเติบโตต่อเนื่อง จากครึ่งปีแรกขยายตัวราว 5%”

หมวดบริการออกตัวใช้จ่ายคึกคัก

ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาดิจิทัลยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ปี 2564 คาดการณ์ตัวเลขเติบโตราว 9% ปิดปีโตทะลุทลวง 18% ขณะที่ครึ่งปี 2565 การใช้จ่ายงบโฆษณาของลูกค้า แม้จะเทให้ดิจิทัลเพื่อหวังผลลัพธ์ เน้นกลุ่มเป้าหมายอย่าง “แม่นยำ” เมื่อได้ลูกค้าชัวร์แล้ว จึงไปต่อยังสื่อ A bove the line อื่นๆที่แบรนด์ยังเข้าถึงทาร์เก็ตไม่ได้ มุมมอง ภารุจ ดาวราย นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย(DAAT)

ทั้งนี้ สถานการณ์ใช้จ่ายเงินโฆษณาดิจิทัล หมวดที่มีความคึกคัก ยกให้ “อุตสาหกรรมบริการ” ห้างค้าปลีก ร้านอาหาร ที่กระตุ้นการกิน เที่ยว เพราะผู้บริโภคสามารถใช้จ่ายเงินเล็กๆน้อยๆไปก่อน

สินค้าหมวดถัดไป ที่คาดว่าจะฟื้นตัวใช้จ่ายงบโฆษณา ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ หลังจากผู้บริโภคอั้น ชอละการซื้อหรือเปลี่ยนรถรุ่นใหม่ๆมาราว 2 ปี รวมถึงกระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้า(อีวี) ทำให้แบรนด์ขยับใช้เงินสื่อสารการตลาด รวมถึงกลุ่ม “เครื่องใช้ไฟฟ้า” โดยแรงจูงใจในการซื้อสินค้าคือไม่ต้องใช้เงินก้อนโตเหมือนในอดีต เนื่องจากแบรนด์ต่างๆมีโปรโมชั่น “ผ่อน 0%” เพื่อให้ผู้บริโภคแบ่งจ่าย บรรเทาภาระทางการเงิน และมองถึงกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่จะฟื้นตัวตามมา

“ตอนนี้อุตสาหกรรมบริการ ที่ใช้จ่ายเงินโฆษณามากขึ้น สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ออกมาปลดปล่อยไลฟ์สไตล์นอกบ้าน กินเที่ยว ถัดไปจะเห็นสินค้าหมวดอื่นๆ เพราะหากเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ก็จะเริ่มใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มยานยนต์ อสังหาฯ เครื่องใช้ไฟฟ้า”

อีกหนึ่งความหวังเม็ดเงินโฆษณาจะอู้ฟู่ คือ การเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นปีหน้า ซึ่งทั้ง 3 นายกสมาคม เห็นพ้องว่าจะเห็นการซื้อสื่อโฆษณากันคึกคักเหมือนศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งแต่ละพรรค หรือผู้สมัคร จะจัดสรรเม็ดเงินกระจายไปยังสื่อต่างๆ ที่มีการจัดทำแพ็คเกจออกมาดึงงบก้อนโต