"เกษตร" โชว์ ”วันชาติ” งานพืชสวนโลก EXPO 2022 Floriade Almere

"เกษตร" โชว์ ”วันชาติ” งานพืชสวนโลก EXPO 2022 Floriade Almere

เกษตรฯจัดงานThailand National Day และสัปดาห์ประเทศไทยในงานEXPO 2022 Floriade Almere เทิดพระเกียรติฯโชว์ศักยภาพภาพพืชสวนไทยสู่สายตาชาวโลก

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Thailand National Day และกิจกรรมสัปดาห์ประเทศไทย ในงาน The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ เมือง Almere ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 28 ก.ค.-3ส.ค. 2565 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

\"เกษตร\" โชว์ ”วันชาติ” งานพืชสวนโลก EXPO 2022 Floriade Almere

 

\"เกษตร\" โชว์ ”วันชาติ” งานพืชสวนโลก EXPO 2022 Floriade Almere

พร้อมทั้งเป็นการโชว์ศักยภาพด้านพืชสวนไทย โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่ร่วมดำเนินการจัดงาน ได้แก่ ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมงาน
 

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า งาน Thailand National Day หรืองานเสมือน วันชาติไทย จัดขึ้นในวันที่ 28 ก.ค. 2565 จะมีพิธีเชิญธงชาติไทย และจัดให้มีการแสดงทางวัฒนธรรมไทย และการนำคณะผู้บริหารเยี่ยมชม Pavilion ของประเทศ และองค์กรต่างๆ 

“ในโอกาสอันดีนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเชิญชวนผู้สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก 2569 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างเดือนพ.ย. 2569 – เดือนมี.ค. 2570 ณ จังหวัดอุดรธานี อย่างเป็นทางการ”

\"เกษตร\" โชว์ ”วันชาติ” งานพืชสวนโลก EXPO 2022 Floriade Almere

 

 

นอกจากนี้ในส่วนของพิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิม พระชนมพรรษา 28 ก.ค. 2565 ณ บริเวณอาคาร Thailand Pavilion และมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 


ส่วนงานระหว่างวันที่ 28 ก.ค. – 3 ส.ค. 2565 ยังได้จัดกิจกรรมนิทรรศการหมุนเวียน เรื่อง “New selection for good health” เป็นนิทรรศการเกี่ยวกับผัก นำเสนออาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย คือ    

 

ต้มยำกุ้ง ซึ่งมีพืชผักไทยเป็นส่วนประกอบหลัก ได้แก่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริก หอมแดง มะนาว ผักซีฝรั่ง ต้นผักชี และเห็ดฟางและอาหารแห่งอนาคต (Future Food) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของชาวยุโรปที่รักสุขภาพ ได้แก่ Plant based meat โดยใช้เห็ดแครงเป็นพืชทดแทน เนื้อสัตว์ ด้วย