คลังสั่งก.ล.ต.ชี้แจงกรณีซิปเม็กซ์ระงับถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล

คลังสั่งก.ล.ต.ชี้แจงกรณีซิปเม็กซ์ระงับถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล

“อาคม”สั่งก.ล.ต.ชี้แจงกรณีซิปเม็กซ์ระงับถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมกำชับให้กำกับดูแลการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยกรณีที่ บริษัท ซิปเม็กซ์ (Zipmex)ระงับการถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัลว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกให้น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มาชี้แจงรายละเอียดกรณีดังกล่าว และสั่งการให้ก.ล.ต. จัดทำรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร กลับมาที่กระทรวงการคลังด้วย

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ ก.ล.ต.ไปกำกับดูแลศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง และให้ก.ล.ต.ไปดูรายละเอียดในเรื่องกฎหมาย กรณี ซิปเม็กซ์ นำเงินฝากของนักลงทุน ไปลงทุนต่อในกิจการอื่นว่าผิดข้อกฎหมายหรือไม่ ซึ่งจะต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง

“หลังจากรับนโยบายแล้ว ก.ล.ต.ก็จะเร่งออกประกาศชี้แจงให้กับนักลงทุนทันที แต่ในเรื่องรายละเอียดต้องรอ รายงานลายลักษณ์อักษร ซึ่งรมว.คลัง ก็แสดงความเป็นห่วงในกรณีนี้ และติดตามอย่างใกล้ชิด สอบถามความคืบหน้ากับ ก.ล.ต. เป็นระยะๆ"