“พิพัฒน์” จ่อลงพื้นที่ภูเก็ต เล็งประสาน “เอสเอ็มอีแบงก์” อุ้มโรงแรมเล็ก

“พิพัฒน์” จ่อลงพื้นที่ภูเก็ต เล็งประสาน “เอสเอ็มอีแบงก์” อุ้มโรงแรมเล็ก

“พิพัฒน์” เล็งประสานความร่วมมือกับ “เอสเอ็มอีแบงก์” ต่อลมหายใจผู้ประกอบการท่องเที่ยวโรงแรม ลุยลงพื้นที่ “ภูเก็ต” ต้นเดือน ส.ค.นี้ จ่อปั้น ”ภูเก็ตโมเดล” อุ้มโรงแรมขนาดเล็ก ต่อยอดไปทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้ จะลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อหารือร่วมกับตัวแทนสมาคมด้านการท่องเที่ยว หาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวและโรงแรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่มีจำนวนมากกว่า 50% ของจำนวนห้องพักในภูเก็ต ที่ยังลำบากอยู่มาก และเข้าไม่ถึงมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวจากภาครัฐ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน

ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปถึงปัญหาของผู้ประกอบการแล้ว จะประสานธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ โดยตอนนี้ผู้ประกอบการโรงแรมรายใหญ่รอดจากวิกฤติโควิด-19 แล้ว แต่กลุ่มเอสเอ็มอีเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ยังไม่รอด ต้องช่วยให้ผู้ประกอบการกลับมารีสตาร์ทธุรกิจ ดำเนินกิจการได้อีกครั้ง ไม่ใช่ว่าได้รับเงินทุนแล้วนำไปปิดหนี้ แต่ต้องมีแผนธุรกิจมานำเสนอด้วย

สำหรับเหตุผลที่เลือกลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพราะสามารถนำไปเป็นโมเดลแก้ปัญหาให้กับเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ได้ทั่วประเทศ ทั้งคนภูเก็ตยังมีอาชีพเดียวคืออาชีพการท่องเที่ยว พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก และยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่คนอยากมาเที่ยวจำนวนมาก

โดยเมื่อปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 เป็นปีที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือน จ.ภูเก็ต มากที่สุดถึง 14 ล้านคน มีจำนวนซัพพลายหัองพักโรงแรมในภูเก็ตเพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับปี 2561 ทำให้เกิดการแข่งขันดึงลูกค้าอย่างมาก

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า สำหรับห้องพักใน จ.ภูเก็ต มีประมาณ 2 แสนห้อง ในจำนวนนี้เป็นห้องที่ถูกกฎหมายประมาณ 8.5 หมื่นห้อง จำนวนโรงแรมทั้งสิ้น 800 แห่ง ช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 หรือปี 2562 ภูเก็ตมีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 4.5 แสนล้านบาท ในปี 2565 คาดว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวกลับมาประมาณ 30% ของสถาการณ์ปกติ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท

“โรงแรมขนาดใหญ่ขณะนี้พอมีรายได้ ส่วนโรงแรมขนาดกลางและเล็กที่รับนักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นหลักเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะแถบหากกะรน ยังไม่เปิดให้บริการ ปีนี้โรงแรมจึงยังไม่พ้นภาวะวิกฤติ”