อสมท ปั้น ‘Melllow POP’ ดึงคนรุ่นใหม่ฟังวิทยุออนไลน์

อสมท ปั้น ‘Melllow POP’  ดึงคนรุ่นใหม่ฟังวิทยุออนไลน์

ผ่านไตรมาสแรก การสร้างรายได้จากสื่อดั้งเดิมทั้ง “ทีวี-วิทยุ” ของ อสมท ยังหดตัว แต่บริษัทยังเดินหน้าทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล ปั้นแพลตฟอร์มมิวสิค สตรีมมิ่ง “Melllow POP” ต่อยอดวิทยุเชื่อมการออกอากาศหรือออนแอร์สู่ออนไลน์ ตอบโจทย์คนฟังรุ่นใหม่

นายเกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อสมท ยังคงเป็นผู้นำธุรกิจวิทยุ โดยมีเครือข่ายมากสุดครอบคลุมฐานผู้ฟังทั่วประเทศ ทั้งนี้ จากการประมูลคลื่นวิทยุช่วงต้นปีที่ผ่านมาทั้งสิ้น 47 คลื่น แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 6 คลื่น และพื้นที่ภูมิภาคจำนวน 41 คลื่น  โดยยังคงมีฐานผู้ฟังทั้งออนแอร์และออนไลน์

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจสื่อวิทยุ ได้วางกลยุทธ์บริหารสู่ Music Entertainment Business โดยพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์คู่ขนานไปกับสื่อวิทยุเดิม เพื่อเตรียมความพร้อมในการทรานส์ฟอร์ม ดำเนินธุรกิจออนไลน์เต็มรูปแบบในอนาคต

ขณะที่สเต็ปแรก บริษัทจะมุ่งสร้างการรับรู้สื่อวิทยุให้กับกลุ่มผู้ฟังเป้าหมายผ่านออนแอร์ ออนไลน์ และกิจกรรมต่างหรือ On Ground Events พร้อมกันนี้ ได้เปิดตัว “Mellow POP” แพลตฟอร์มฟังเพลงออนไลน์หรือมิวสิค สตรีมมิ่งสายไอดอล ชูจุดขายด้านการนำเสนอแนวเพลงไทยป๊อป(T-Pop)และอาเซียน เพื่อตอบโจทย์คนฟังรุ่นใหม่สายติ่งศิลปินไอดอลต่างๆ

“อสมท มีจุดยืนของแบรนด์สื่อวิทยุที่ชัดเจน ที่ผ่านมา บริษัทยังเป็นหนึ่งในผู้นําตลาดที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสื่อวิทยุ และไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาคอนเทนต์ รวมถึงแพลตฟอร์ม เพื่อมอบประสบการณ์ความบันเทิงให้กลุ่มผู้ฟัง ส่วนการปั้น Mellow POP ถือเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบอันดับแรกๆ ที่ต่อยอดการเติบโตไปพร้อมกลุ่มผู้ฟังฐานเดิมของคลื่น Mellow FM 97.5 MHz ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นซี(Gen Z) จนถึงวัยมิลเลนเนียล”

นอกจากนี้ Mellow POP จะมีเปิดพื้นที่ให้แฟนคลับได้ร่วมกิจกรรมกับศิลปิน สร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์หรือเอ็นเกจเมนต์มากขึ้น อนาคตยังมีแผนกระตุ้นการฟังเพลงสะสมเหรียญ (Coin) ใช้ร่วมกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อปลุกกระแสให้กลุ่มเป้าหมายติดตาม Mellow POP และสัมผัสประสบการณ์การฟังเพลงรูปแบบใหม่

ทั้งนี้ อสมท เป็นผู้ประกอบการที่เคยถือครองคลื่นวิทยุมากสุด 60 คลื่น แต่ต้นปีที่ผ่านมามีการประมูลคลื่นวิทยุครั้งแรกในรอบ 92 ปี อสมท ยื่นประมูล 55 คลื่น และเสนอราคาสูงสุดจนคว้ามาทั้งสิ้น 47 คลื่น ทำให้ อสมท เป็นเพียงรายเดียวที่เป็นผู้ใช้คลื่นความถี่ระดับชาติ เนื่องจากมีคลื่นครบทั้งในกรุงเทพฯ ปริมาณฑล ต่างจังหวัด และท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม การประมูลคลื่นดังกล่าว ใช้เม็ดเงินทั้งสิ้นมูลค่า 544 ล้านบาท ภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการมีระยะเวลาทั้งสิ้น 7 ปี

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินของบริษัท ไตรมาสแรก มีรายได้รวม 307 ล้านบาท ลดลง 15% โดยวิทยุเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักที่สร้างรายได้สัดส่วนประมาณ  25% ขณะที่ธุรกิจดิจิทัล มีสัดส่วนรายได้ 7%

นีลเส็น รายงานภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาช่วง 6 เดือนแรก(ม.ค.-มิ.ย.65) มูลค่าตลาดอยู่ที่ 58,365 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.11% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยสื่อวิทยุครองเม็ดเงิน 1,579 ล้านบาท ลดลง 0.06% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เฉพาะเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เม็ดเงินโฆษณารวมอยู่ที่ 294 ล้านบาท เติบโต 6.52%