'คริปโทแอร์ดรอป' คืออะไร ได้เหรียญคริปโทฟรีจริงหรือ ?

'คริปโทแอร์ดรอป' คืออะไร ได้เหรียญคริปโทฟรีจริงหรือ ?

คริปโทแอร์ดรอป (Crypto airdrops) จากบริษัทสตาร์ทอัพใช้ส่งโทเคนให้กับลูกค้า แบบฟรีๆ โดยมีเงื่อนไขที่กำหนดในการแอร์ดรอปแต่ละแบบ หนึ่งกลยุทย์การตลาด ดึงดูดกลุ่มลูกค้า

คริปโทแอร์ดรอป คืออะไร?

คริปโทแอร์ดรอป (Crypto airdrops) คือ การแจกจ่ายเหรียญหรือโทเคนให้กับผู้ใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ หรือ สามารถรับคริปโทได้ "ฟรี" ไปยังกระเป๋าเงินหนึ่งบนบล็อคเชนเรียกง่ายๆ ว่าเป็นการโอน หรือแจกรางวัลให้กับผู้ที่ทำตามเงื่อนไข

โดยปกติการแอร์ดรอปมีไว้ใช้สำหรับโปรโมทการตลาดให้มีแรงจูงใจแก่ผู้ใช้งานเข้ามาถือเหรียญโทเคนนั้น ๆ มากขึ้น หรือเพื่อเพิ่มบัญชีผู้ใช้ใหม่ผ่านการให้รางวัลกับผู้ที่เข้ามาร่วมสนุกในแคมเปญ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ

เราจะหา ‘คริปโทแอร์ดรอป’ ฟรีๆ ได้จากที่ไหน?

อย่างที่ว่า คริปโทแอร์ดรอปหนึ่งกลยุทย์การตลาด ดังนั้นเราจึงต้องติดตามข่าวสารในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ว่าบริษัทเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลหรือกระดานเทรดที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งกำลังจะเปิดตัวกิจกรรมที่อาจจะมีการแจกคริปโทแอร์ดรอปเพื่อเป็นกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานร่วมสนุก เช่น บิทคับเอ็กเชนจ์ที่มีการประกาศความร่วมมือกับเซอร์เคิล จึงแอร์ดรอปเหรียญ USDC ฟรีๆ แต่ผู้รับต้องมีกระเป๋าเงินของบิทคับแล้วเท่านั้น

โดยการทำแอร์ดรอป เกิดขึ้นมาหลายปีแล้วในโลกของคริปโท โดยการทำครั้งแรกเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2557  โดยการแอร์ดรอปมีหลายประเภทที่แตกต่างกัน ซึ่งมีลักษณะเฉพาะโครงการ คริปโทนั้น ๆ

 แอร์ดรอปทั่วไป (Standard Airdrop)

แอร์ดรอปมาตรฐาน คือโทเคนจะถูกแจกจ่ายฟรี โดยคุณไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ เพียงแค่ต้องสร้างบัญชีกระเป๋าเงินของคุณในการรับแอร์ดรอปที่ได้

แอร์ดรอปรางวัล (Bounty airdrop)

การแอร์ดรอปประเภทนี้ เป็นการแจกเหรียญให้กับคนทั่วไป โดยแลกกับการกระทำบางอย่าง ตามที่กำหนด เช่น ติดตามบัญชีโซเชียลมีเดียของโครงการ และแชร์โพสต์ของตัวเอง

แอร์ดอรอปฮาร์ดฟอร์ก (Hard Fork Airdrop)

การแอร์ดรอปประเภทนี้ เมื่อเกิดการฮาร์ดฟอร์กจนทำให้เกิดเหรียญใหม่แยกออกมาจากเหรียญเดิม ผู้ที่ยังถือเหรียญเดิมอยู่จะได้รับการ Airdrop เป็นเหรียญใหม่ที่เกิดขึ้นมา ตัวอย่างเช่น ในปี 2017  Bitcoin (BTC) ได้เกิดการฮาร์ดฟอร์กแยกออกมาเป็น Bitcoin Cash (BCH) ผู้ที่ถือ Bitcoin ในขณะนั้นก็จะได้รับ BCH จำนวนเท่ากับ BTC ที่ตนเองถือ

แอร์ดรอปผู้ถือเหรียญ​ (Holder Airdrop)

การแอร์ดรอปประเภทนี้จะแจกจ่ายเหรียญให้ฟรี แก่คนที่มีสกุลเงินดิจิทัลจำนวนหนึ่งในกระเป๋าเงินคริปโทของตัวเอง และต้องถือครบตามเวลาที่กำหนด โดยส่วนใหญ่แอร์ดรอปประเภทนี้ มักจะแจกเหรียญให้กับผู้ถือ บิตคอยน์ และอีเธอเรียม เนื่องจากเป็นเหรียญที่คนส่วนใหญ่ให้ความนิยม

แอร์ดรอปเฉพาะกลุ่ม  (Exclusive Airdrop)

การแอร์ดรอปประเภทนี้สำหรับผู้ใช้งานเฉพาะกลุ่ม โดยมากมักจะเป็นกลุ่มลูกค้าประจำที่มีการใช้งานในแพลตฟอร์มนั้นๆ อยู่บ่อยครั้ง ตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนกันยายน ปี 2563 แฟลตฟอร์ม Uniswaps แจกโทเคน UNI ให้กับผู้ใช้งานทั้งหมด 2,500 UNI หรือการ Airdrop เหรียญ​ Bitkub Coin (KUB) ให้กับลูกค้าบิทคับที่มีปริมาณการซื้อ-ขายสะสมตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป ทั้งหมด 10,000,000 KUB ในช่วงแรกก่อนที่จะมีการเปิดให้ซื้อ-ขายเหรียญ

NFT แอร์ดรอป

NFT แอร์ดรอป มีวัตถุประสงค์คล้ายกับ คริปโทแอร์ดรอป คือ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการขาย แต่การแอร์ดรอปวิธีนี้คุณอาจต้องเป็นเจ้าของ NFT ด้วย ตัวอย่างเช่น ผู้ที่ถือครอง Bored Ape Yacht Club (BAYC) NFT จะได้รับโทเคน ApeCoin เป็นแอร์ดรอป

สำหรับความเสี่ยงของการแอร์ดรอปบน NFT มีความเสี่ยงเนื่องจาก airdrop phishing หรือการขโมยเกิดขึ้นที่บน NFT ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบให้ละเอียดและแน่ใจว่า การแอร์ดรอปที่เข้าร่วมนั้นมีความน่าเชื่อถือมากพอ 

หลายคนจะตั้งคำถามว่า คริปโทแอร์ดรอป ปลอดภัยหรือไม่?

ผู้ใช้ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า ไม่ควรเชื่อมต่อกระเป๋าเงินคริปโทของคุณ กับบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งจะเป็นวิธีที่ป้องกันความเสี่ยงแก่นักต้มตุ๋นบิตคอยน์ได้ดีที่สุด รวมทั้งการเสนอคริปโทแอร์ดรอปที่มีมูลค่าเกินความเป็นจริง ที่อาจเป็นความเสี่ยงในการแอร์ดรอปได้ 

 

อ้างอิง: cointelegraph,bitkub