น้ำมันปาล์มขวดลดลง5-6 บาท คาดสัปดาห์หน้าลดลงอีก

น้ำมันปาล์มขวดลดลง5-6 บาท คาดสัปดาห์หน้าลดลงอีก

“จุรินทร์” ลุยตรวจราคาสินค้า เผยราคาน้ำมันปาล์มขวดลดลงถูกขวดละ 5-6 บาท จากราคาผลผลิตปาล์มสดปรับลดลง ชี้ ราคาจะทยอยลด เพราะต้องดูสต็อกเก่าประกอบด้วย พบใครเอาเปรียบประชาชน "ไม่แจ้งราคา-ฉวยโอกาสขึ้นราคามีเบาะแสแจ้งที่ 1569 ทันที

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ ว่าได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์ ราคาสินค้าทุกประเภทที่จำเป็นต่อการครองชีพให้สอดคล้องกับราคาที่แจ้งต้นทุนไว้ และที่มีการปิดป้าย ถ้าขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ก็ถือว่ามีความผิดถ้าเข้าข่ายค้ากำไรเกินควรก็ให้ดำเนินคดี ช่วงที่ผ่านมาได้มีการดำเนินคดีไปพอสมควร และหากว่าผู้บริโภคพบเห็นว่ามีการาค้ากำไรเกินควร ขายแพงเกินปกติ แพงกว่าป้ายที่ปิด ให้แจ้ง 1569 ได้ ถ้าอยู่พื้นที่ไหนจะสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงไปตรวจตราทันทีในพื้นที่จังหวัดนั้นทันที

สำหรับราคาน้ำมันปาล์มขวดนั้นแม้ว่าผลปาล์มจะราคาปรับลดลงมาก โดยราคาผลปาล์มสดเฉลี่ย 7-8 บาทต่อกก. แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังปรับลดลงมาไม่ทันเพราะยังมีสต๊อกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ราคาผลปาล์มขึ้นไปสูง ตก 9-12 บาทต่อกก. ซึ่งสต๊อกเก่ายังคงเหลืออีกอยู่ประมาณ 1 เดือน คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจะจะทยอยปรับลดลงปรับลดลงอีก

น้ำมันปาล์มขวดลดลง5-6 บาท คาดสัปดาห์หน้าลดลงอีก

 

อย่างไรก็ตามได้ให้กรมการค้าภายในเจรจากับผู้ประกอบการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องรวมทั้งห้างต่างๆที่เป็นช่องทางการจำหน่าย หารือปรับลดราคาลงมา โดยขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวด ปรับลงมาอยู่ที่ขวดต่ำสุด ประมาณ 62 บาทต่อขวด ส่วนน้ำมันปาล์มถุง ๆละ 61 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดก่อนหน้านี้ 5-6 บาทต่อขวด และสัปดาห์หน้าได้สั่งการไปแล้วให้กรมการค้าภายในเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทยอยปรับลดลงมาอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งก็เห็นใจผู้ผลิตและผู้ประกอบการเพราะยังแบกรับต้นทุนเดิมที่ราคาสูงและสต๊อกยังเหลืออยู่จำนวนมาก แต่ก็ขอความร่วมมือให้ช่วยกันแบ่งเบาภาระของผู้บริโภค โดยให้ทยอยปรับลดลงมา อย่างน้อยห้างใหญ่จะเป็นห้างที่ชี้นำตลาดทั้งแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ท๊อปส์ และห้องอื่นๆ

น้ำมันปาล์มขวดขึ้นอยู่กับราคาผลปาล์มด้วยต้องดูให้สอดคล้อง และที่สำคัญเมื่อน้ำมันปาล์มขวดปรับลงมาต้องไปช่วยดูเกษตรกรด้วย เพื่อไม่ให้มีผลไปกดราคาผลปาล์มจะเป็นปัญหาอีกด้านต้องดูให้เกิดความสมดุลให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ทั้งเกษตรกร ชาวสวนปาล์ม ผู้ประกอบการและห้างค้าส่ง-ปลีก ส่วนสินค้าตัวอื่นก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนการพิจารณาอนุญาตให้ขึ้นราคาจะดูเป็นกรณีไปและจะพยายามตรึงราคาให้นานที่สุด เพื่อกระทบกับผู้บริโภคให้น้อยที่สุดถ้าจำเป็น แต่ถ้าต้นทุนปรับลดลงมาจะต้องมีการปรับลดราคาลงมาไม่ใช่ขึ้นแล้วขึ้นเลย”นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับข้าวสารถุง ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot19  ข้าวสารถุงราคาถูก ซึ่งกรมการค้าภายในร่วมกับสมาคมข้าวถุงและสมาคมโรงสีและที่เกี่ยวข้องจัดโครงการข้าวถุงราคาถูกมี 228 ยี่ห้อ ขายในปั๊มน้ำมันและร้านค้าชุมชน จุดจำหน่ายที่พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัดกว่า 703 จุด ทั่วประเทศลดสูงสุดถึง 48% โดยโครงการนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค. 2565 หากจำเป็นต้องขยายเวลาก็จะขยายเวลาออกไป

ด้านนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังจากประชุมห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ซูเปอร์มาร์เกต ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะทยอยปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวด 4-5 บาท จากราคาขายปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.65 เป็นต้นไป เพื่อให้มีราคาสะท้อนตามต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งแต่ละห้าง แต่ละร้านอาจจะลดไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับต้นทุนและสต็อกที่มีค้างอยู่ แต่ยืนยันว่าน้ำมันปาล์มจะต้องขายตามต้นทุนที่แท้จริง

หากผลปาล์มดิบลดราคา น้ำมันปาล์มขวดสำหรับประชาชนบริโภคก็ต้องปรับลดด้วย ซึ่งสัปดาห์นี้จะเริ่มต้นลดก่อน และสัปดาห์หน้าจะทยอยลดอีก แต่อาจไม่ได้ลดทีเดียวเป็น 10 บาท เพราะจะต้องดูต้นทุนสต็อกช่วงที่สั่งเข้ามาประกอบด้วย