ADVANC - แนวโน้มสดใสขึ้น (12 กรกฎาคม 2565)

ADVANC - แนวโน้มสดใสขึ้น (12 กรกฎาคม 2565)

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ADVANC โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 253 บาท เราคิดว่าผลประกอบการใน 2Q22 จะฟื้นตัวได้ดีกว่าที่เราคาดเอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยกำไรน่าจะอยู่ที่ 6.6 พันล้านบาท (+5% qoq) ใน 2Q22

เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนอย่างเช่นจำนวนนักท่องเที่ยว, ธุรกิจ FBB และการคุมต้นทุน ทั้งนี้ การเข้าไปซื้อ TTTBB จะทำให้ FBB กลายมาเป็นตัวจักรสำคัญที่จะขับเคลื่อนการเติบโตของทั้งรายได้ และอัตรากำไร

 

คาดว่ากำไรใน 2Q22 จะลดลง yoy แต่เพิ่มขึ้น qoq 

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 2Q22 จะอยู่ที่ 6.6 พันล้านบาท (-1% yoy แต่ +5% qoq) ซึ่งเรามองว่าผลประกอบการของ ADVANC ใน 2Q22 ค่อนข้างดี แม้ว่าสภาวะการแข่งขันจะเข้มข้น แต่บริษัทยังสามารถขยายตลาด FBB ได้อย่างแข็งแกร่ง และยังได้อานิสงส์จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น และ การคุมต้นทุนอย่างเข้มงวด เราใช้สมมติฐานสำคัญใน 2Q22 ดังนี้ i) รายได้รวมเพิ่มขึ้น 3.2% yoy แต่ลดลง 2.6% qoq โดยสาเหตุสำคัญมาจากความผันผวนของยอดขายเครื่องมือถือ (18% ของรายได้รวม) กระแสความนิยม iPhone 13 ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น yoy แต่ยังต่ำกว่าใน 1Q22 สำหรับรายได้จากธุรกิจหลัก FBB ยังไปได้ดีโดยรายได้เพิ่มขึ้นทั้ง yoy และ qoq ในขณะที่คาดว่ารายได้จากบริการมือถือจะทรงตัวทั้ง yoy และ qoq เพราะถูกฉุดโดย ARPU ที่ลดลงจากภาวะการแข่งขันที่ดุเดือด ii) ต้นทุนการให้บริการเพิ่มขึ้นทั้ง yoy และ qoq จากความผันผวนของต้นทุนค่าเครื่องมือถือ ส่วนในด้านต้นทุนจากการดำเนินธุรกิจหลักนั้น เราคาดว่าจะยังทรงตัวทั้ง yoy และ qoq ทั้งนี้ การลงทุนในระบบ 5G ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของโครงข่ายเพิ่มขึ้น ในขณะที่สินทรัพย์ของระบบ 3G ที่ตัดค่าเสื่อมราคาหมดแล้วทำให้ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลดลง iii) ค่าใช้จ่าย SG&A เพิ่มขึ้นอย่างมาก yoy จากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่เพิ่มขึ้น แต่ลดลง qoq จากปัจจัยฤดูกาล

 

 

 

 

คงประมาณการกำไรปี 2022 เอาไว้เท่าเดิม

ถ้าหากผลประกอบการ 2Q22 เป็นไปตามที่เราคาดไว้ กำไรในงวด 1H22 จะคิดเป็น 47% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรปีนี้เอาไว้เท่าเดิมไปก่อน เพราะผลประกอบการ 1H22 น่าจะเป็นไปตามที่เราคาดไว้ และเรายังมีมุมมองที่มีลักษณะอนุรักษ์นิยมมากกว่าตลาด และเป้าหมายของบริษัท

 

คงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 253 บาท

เราแนะนำ ซื้อ ADVANC โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 253 บาท เนื่องจากเรามองบวกกับพัฒนาการล่าสุดของบริษัทที่เข้าไปซื้อ TTTBB และ JASIF เพราะราคาไม่แพงเกินไป และเราเชื่อว่าดีลนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ ADVANC