'เยลเลน'เยือนญี่ปุน 12-13 ก.ค. หารือปัญหาพลังงานราคาแพง

'เยลเลน'เยือนญี่ปุน 12-13 ก.ค. หารือปัญหาพลังงานราคาแพง

'เยลเลน'เยือนญี่ปุน 12-13 ก.ค. ก่อนประชุมรมว.คลัง G20 ที่อินโดฯ 15-16 ก.ค. เพื่อหารือกับทางการญี่ปุ่นเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

กระทรวงการคลังสหรัฐแถลงในวันศุกร์(8ก.ค.)ว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุนในวันที่ 12-13 ก.ค. โดยจะทำการหารือกับทางการญี่ปุ่นเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ นางเยลเลนจะเข้าพบนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เพื่อหารือในประเด็นราคาพลังงานที่พุ่งสูง, การสร้างความมั่นคงด้านอาหาร และเพิ่มความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะหารือกับทางการญี่ปุนเกี่ยวกับการตั้งเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย โดยคาดว่าจะมีการจำกัดราคาน้ำมันในช่วง 40-60 ดอลลาร์/บาร์เรล เพื่อไม่ให้รัสเซียนำรายได้จากการขายน้ำมันมาสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยว่านางเยลเลนและนายซูซูกิจะหารือกันเกี่ยวกับการอ่อนค่าของเยนในขณะนี้หรือไม่ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ สวนทางธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ

หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนญี่ปุ่น นางเยลเลนจะเดินทางไปยังเกาะบาหลีของอินโดนีเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ในวันที่ 15-16 ก.ค.