ไข่ไก่แพง ขึ้นราคาแผงอีก 6 บาท เช็กผู้บริโภครับมือ ร้านอ้างกลไกตลาด

ตรวจสอบ ไข่ไก่แพง ขึ้นราคาแผงอีก 6 บาท เช็กผู้บริโภครับมือ การปรับตามภาวะกลไกตลาด เพราะต้นทุนในการรับมาขายเพิ่มขึ้น หลังจากปรับขึ้นราคาลูกค้าจะชะลอการซื้อหรือไม่ก็ต้องรอดูอีกสักระยะ

ราคาไข่ไก่เริ่มกลับมามีราคาแพงขึ้นอีกครั้ง แผงละ 6 บาท เนื่องจากปริมาณไข่ไก่ตามฟาร์มเริ่มน้อยลง ส่งผลให้ผู้บริโภคมาเลือกซื้อไข่ในปริมาณที่น้อยลงเช่นกัน

วันนี้ ( 7 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาไข่ไก่ ตามตลาดทั่วไปมีการปรับขึ้นอีกครั้ง บางไซส์ของไข่ ราคาขึ้นถึงแผงละ 6 บาท โดยที่ร้านจำหน่ายไข่ไก่-ไข่เป็ดถนน ริมทางรถไฟ เลขที่ 112/12 ถ.เอกาทศรถ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ในวันนี้พบว่าการซื้อ-ขาย ไม่คึกคัก เนื่องจากพบว่าราคาของไข่ไก่จากฟาร์มจะมีการปรับตัวเกือบทุกเบอร์ เฉลี่ยแผงละ 5-6 บาท แต่เนื่องจากไข่ไก่ตามฟาร์มมีปริมาณน้อยลง

  • ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา ฟองละ 4.30บาท แผงละ 130 บาท
  • ไข่ไก่ เบอร์ 1 ราคาฟองละ 4 บาท แผงละ 120 บาท
  • ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 3.80บาท หรือ แผงละ 115 บาท
  • ไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาฟองละ 3.60 บาท ตกแผงละ 110 บาท
  • ไข่ไก่เบอร์ 4 ราคาฟองละ 3.30 บาท ตกแผงละ 100 บาท 

ขณะที่ ไข่เป็ด ก็เริ่มมีราคาแพงขึ้น โดยเบอร์ 4 ตกแผงละ 140 บาท ทีเดียว

ไข่ไก่แพง ขึ้นราคาแผงอีก 6 บาท เช็กผู้บริโภครับมือ ร้านอ้างกลไกตลาด
นางสากล คำบุญเรือง เจ้าของร้านไข่ไก่ บอกว่า ราคาไข่ไก่ เริ่มปรับราคามา 2-3 วันแล้วทั้งนี้ เนื่องจากไข่ไก่ เริ่มมีน้อย ทำให้ไม่ค่อยเพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้ไข่ไก่บางไซส์ โดยเฉพาะ เบอร์ 2 และ เบอร์ 3 ปรับขึ้นแผงละ 6 บาททีเดียว ซึ่งในช่วงนี้ก็มีประชาชนมาเลือกซื้อไปบริโภคกันเริ่มน้อยลง เนื่องจากเห็นว่าราคาสูงขึ้น แต่ก็มีเลือกซื้อแบบแยกเป็นฟอง และเลือกซื้อในปริมาณที่ลดลง

ทั้งนี้ จากกระแสไข่แพงขึ้น ส่งผลให้ร้านตนเอง ต้องรับไข่มาลงที่ร้านน้อยลงด้วยเช่นกัน จากเดิมรับครั้งและ 100 แผง เหลือเพียงครั้งละ 50 แผง เท่านั้น
 

ขณะเดียวกัน ร้านขายส่งไข่ไก่ที่บุรีรัมย์ ปรับขึ้นราคาขายไข่ไก่หน้าร้านทุกไซส์อีกแผงละ 5 บาท หลังราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้นแผงละ 6 บาท เผยหลังสมาคมผู้ค้าไข่ไทยประกาศปรับขึ้นราคาไข่หน้าฟาร์ม ทั้งร้านค้าปลีกและพ่อค้าแม่ค้าที่ประกอบอาหารขาย ต่างพากันแห่มาซื้อไข่ไก่ที่ร้านจนหมดเกลี้ยงตั้งแต่ก่อนวันที่ 6 ก.ค.แล้ว

ไข่ไก่แพง ขึ้นราคาแผงอีก 6 บาท เช็กผู้บริโภครับมือ ร้านอ้างกลไกตลาด

(7 ก.ค.65) บรรยากาศร้านขายส่งไข่ไก่ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ยังคงมีลูกค้าทั้งร้านที่รับไปขายต่อต่างอำเภอ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อไปประกอบอาหารขาย และประชาชนทั่วไป มาซื้อไข่ไก่ที่ร้านอย่างต่อเนื่อง แม้ทางร้านค้าส่งจะมีการปรับขึ้นราคาไข่ไก่ทุกไซส์อีกแผงละ 5 บาท ตามภาวะกลไกตลาดเนื่องจากหน้าฟาร์มมีการปรับขึ้นราคาไข่ไก่แบบคละไซส์อีกแผงละ 6 บาท แต่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกซื้อไข่ไก่เบอร์ 3 และ 4 เพราะมีราคาไม่สูงมาก

ไข่ไก่แพง ขึ้นราคาแผงอีก 6 บาท เช็กผู้บริโภครับมือ ร้านอ้างกลไกตลาด

อย่างไรก็ตาม ทางร้านบอกว่าหลังจากสมาคมผู้ค้าไข่ไทยได้ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มอีกแผงละ 6 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 2565 เป็นต้นไป ก็มีร้านค้าปลีกจากต่างอำเภอ รวมถึงบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อไปประกอบอาหารขาย ต่างพากันมาซื้อไข่ไก่ที่ร้านคึกคักจนเกลี้ยงร้านตั้งแต่ก่อนวันที่ 6 ก.ค. แล้ว ส่วนวันนี้เป็นไข่ไก่ที่เพิ่งซื้อมาจากหน้าฟาร์มในราคาที่ปรับขึ้นแล้ว

น.ส.สุพรรณษา ระหานนอก เจ้าของร้านค้าส่งไข่ไก่ “แสงทองฟาร์ม” บอกว่า หลังจากสมาคมผู้ค้าไข่ไทยมีการประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่แบบคละอีกแผงละ 6 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.เป็นต้นไป ก็มีลูกค้ามาซื้อไข่ไก่ที่ร้านคึกคักจนหมดเกลี้ยงตั้งแต่ก่อนวันที่ 6 ก.ค.แล้ว ส่วนวันนี้เป็นไข่ไก่ที่เพิ่งรับซื้อมาจากหน้าฟาร์มที่มีการปรับขึ้นราคาแล้ว ทางร้านจึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาอีกแผงละ 5 บาท

  1. ไข่ไก่เบอร์ 0 จากเดิมแผงละ 110 บาท ปรับเป็นแผงละ 115 บาท
  2. ไข่ไก่เบอร์ 1 เดิมขายแผงละ 100 บาท ปรับขึ้นเป็นแผงละ 105 บาท
  3. เบอร์ 2 เดิมแผงละ 95 บาท ปรับขึ้นเป็นแผงละ 100 บาท
  4. ส่วนเบอร์ 3 , 4 และเบอร์ 5 ก็ปรับขึ้นอีกแผงละ 5 บาทเช่นกัน 

การปรับตามภาวะกลไกตลาด เพราะต้นทุนในการรับมาขายเพิ่มขึ้น หลังจากปรับขึ้นราคาลูกค้าจะชะลอการซื้อหรือไม่ก็ต้องรอดูอีกสักระยะ

ไข่ไก่แพง ขึ้นราคาแผงอีก 6 บาท เช็กผู้บริโภครับมือ ร้านอ้างกลไกตลาด

ด้านนางบุญมา อ่งรัมย์ แม่ค้าขายไข่ทรงเครื่อง บอกว่า ปกติจะมาซื้อไข่ไก่ครั้งละ 10 แผงเพื่อไปทำไข่ทรงเครื่องขาย ยอมรับว่าการปรับขึ้นราคาไข่อีกแผงละ 5 บาท กระทบกับต้นทุนต้องเพิ่มขึ้นอีก แต่ก็จำเป็นต้องซื้อเพราะไม่ซื้อก็ไม่มีของไปขาย หากเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้ปรับขึ้นราคาสูงไปกว่านี้อีก เพราะแค่นี้ก็เดือดร้อนมากอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่แค่ไข่ไก่ที่ปรับขึ้น วัตถุดิบอย่างอื่นก็ปรับขึ้นราคาเกือบทุกอย่าง