แบงก์ชาติ ยันไม่แทรกแซง “เงินบาท” ปล่อยเป็นไปตามกลไกตลาด

แบงก์ชาติ ยันไม่แทรกแซง “เงินบาท” ปล่อยเป็นไปตามกลไกตลาด

ธปท.รับเงินบาทอ่อนค่า ยันไม่เข้าไป “แทรกแซง” ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด แต่หากเงินบาทผันผวนผิดปกติจะเข้าไปดูแล ชี้เงินบาทยังเคลื่อนไหวสอดคล้องภูมิภาค แนะผู้ประกอบการ เร่งป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน

       นางสาวดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของเงินบาท ที่ผ่านมาเงินบาทอยู่ในทิศทางอ่อนค่า โดยเฉพาะ 1-2 วันที่ผ่านมา ที่เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 36.00 บาทต่อดอลลาร์  

     หลักๆ มาจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก จากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จากความกังวลจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เงินดอลลาร์ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบว่าแข็งค่าขึ้นมา 11.3% 

       ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินสกุลต่างๆ ปรับตัวอ่อนค่าลง ขณะที่เงินบาทอ่อนค่า 7.6% ถือว่ายังเกาะกลุ่มกับประเทศในภูมิภาค เช่นเดียวกับความผันผวนของเงินบาทที่ยังสอดคล้องภูมิภาคที่ระดับ 6.8% 
      เช่นเดียวกัน การเคลื่อนไหวของดัชนีค่าเงินบาท ที่เทียบกับคู่ค้าคู่แข่งสำคัญของไทย ที่พบว่า อ่อนค่าขึ้นมา 1.5% ซี่งเป็นการอ่อนค่าตามค่าเงินในภูมิภาค 

       หากดูเงินทุนเคลื่อนย้ายของนักลงทุนต่างชาติในตลาดการเงิน ตั้งแต่ต้นปีจนถึง 5 ก.ค. พบว่าการซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติ ยังซื้อสุทธิที่ 9.7 หมื่นล้านบาท โดยตลาดหุ้นยังบวก 1.04 แสนล้านบาท ขณะที่ตลาดบอนด์มีแรงขายสุทธิที่ 7 พันล้านบาท ดังนั้นภาพวันนี้ ธปท.ยังไม่เห็น Outflow
    ดังนั้นการดูแล “เงินบาท”ของ ธปท.ปล่อยให้เงินบาทเคลื่อนไหวตามกลไกตลาด แต่หากมีความผันผวนในตลาดที่มากเกินไป ธปท.ถึงเข้าไปดูแล  แต่จะไม่แทรกแซงจากราคาหรือทิศทางของเงินบาท เพราะการคาดการณ์เงินบาท ว่าควรอยู่ที่ระดับไหน เป็นเรื่องที่ยาก และการเข้าไปแทรกแซง อาจเป็นการสะสมความเสี่ยงที่ไม่ยั่งยืนระยะยาวได้ 
    ดังนั้นหากทุกคนมองว่า ทิศทางเงินบาทในระยะข้างหน้า จะยิ่งอ่อนค่า ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ ผู้ประกอบการจำเป็นที่ต้องเข้าไปป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อธุรกิจในระยะข้างหน้า 
      “การเคลื่อนไหวของเงินบาท ฝืนทิศทางยาก แต่หากผันผวนผิดปกติเราถึงเข้าไปดูแล แต่ไม่ได้บอกว่าเรา ชะล่าใจ หรือวางไว้ เรามีการติดตาม และศึกษาผลกระทบจากเงินบาทในมุมต่างอยู่แล้ว และหากทุกคนมองว่าทิศทางข้างหน้าบาทจะอ่อนค่าลงอีก สิ่งที่ควรทำคือ การป้องกันความเสี่ยง และอยากให้มองว่าเราจะยังอยู่กับความผันผวนไปอีกนาน”
 
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์