นักท่องเที่ยวไทย มาเลย์ สิงคโปร์ แห่เข้าด่านเบตง คาดวันหยุดสุดสัปดาห์คึกคัก

บรรยากาศที่ด่านพรมแดนเบตง จ.ยะลา นักท่องเที่ยวต่างชาติ มาเลเซีย สิงโปร์ และคนไทยในมาเลเซีย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน อ.เบตง จ.ยะลา กันอย่างคึกคัก เที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

วันนี้ (8 ก.ค. 2565) บรรยากาศที่ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ตรงข้าม ด่านบูกิตบือราปิต รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย นักท่องเที่ยวชาว มาเลเซีย สิงโปร์ และ นักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน อ.เบตง จ.ยะลา กันอย่างคึกคัก ในช่วงวันศุกร์ สุดสัปดาห์ โดยเมื่อช่วงเช้าตั้งแต่ 05.00 น. นักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และ นักท่องเที่ยวชาวไทย ทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ด้วยรถบัส รถยนต์ส่วนตัว และรถตู้โดยสาร ทำให้บรรยากาศในพื้นที่กลับมาคึกคักอีกครั้งในครึ่งปีหลัง หลังจากผ่านพ้นช่วงโควิด-19

ทำให้บรรยากาศการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งมาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่ด่านพรมแดนเบตง ก็กลับมาเหมือนกับในช่วงที่ก่อนเกิดโควิด-19 ประกอบกับอยู่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ เดินทางเข้ามามากกว่าปกติ โดยคาดการณ์ว่าเฉพาะวันนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ เดินทางผ่านด่านพรมแดนเบตง เข้ามาท่องเที่ยวใน อ.เบตง ราว 2,000 - 3,000 คน และตลอดทั้งเดือนนี้คาดว่าจะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นซึ่ง เป็นผลมาจากการยกเลิกระบบ Thailand Pass และการยกเลิกสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงไปจนถึงตี 2 และตรงกับวันหยุดของไทย

นักท่องเที่ยวไทย มาเลย์ สิงคโปร์ แห่เข้าด่านเบตง คาดวันหยุดสุดสัปดาห์คึกคัก

ส่วนการเดินทางเข้าประเทศไทย ชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางกลับประเทศไทยไม่ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass (ไม่ต้องใช้ Thailand Pass QR Code ในการเดินทางเข้าประเทศไทย) แต่ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด หากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนยังไม่ครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนดจะต้องแสดงผลการตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR หรือ Professional ATK อายุไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง เพื่อเข้าประเทศไทย

ส่วนชาวต่างชาติไม่ต้องแสดงประกันที่ครอบคลุมการรักษาพยาบาลในประเทศไทย วงเงินคุ้มครองขั้นต่ำ 10,000 USD หรือเอกสารอื่นที่เทียบเท่า ผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขไทย ไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง และไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย

นักท่องเที่ยวไทย มาเลย์ สิงคโปร์ แห่เข้าด่านเบตง คาดวันหยุดสุดสัปดาห์คึกคัก

ส่วนการนำยานพาหนะเข้าออก ไทย-มาเลเซีย ผ่านด่านพรมแดนเบตง จ.ยะลา มีเงื่อนไข คือ คนไทยที่นำยานพาหนะเข้ามาเลเซีย หรือ คนมาเลเซียที่ต้องการนำยานพาหนะเข้าไทย จะต้องมีหนังสือเดินทาง หรือหนังสือผ่านแดน คู่มือจดทะเบียนรถ หลักฐานการซื้อประกันภัยรถ แต่หากชื่อไม่ตรงกับผู้ครอบครองรถ จะต้องมีเอกสารมอบอำนาจที่ออกโดยหน่วยงานรัฐ แต่หากเป็นคนไทยที่ใช้รถมาเลเซียเข้ามาจะต้องมีเอกสารยืนยันที่อยู่ หรือมีใบทะเบียนสมรสกับชาวมาเลเซีย หรือ มีหลักฐานการทำงานในมาเลเซีย

นักท่องเที่ยวไทย มาเลย์ สิงคโปร์ แห่เข้าด่านเบตง คาดวันหยุดสุดสัปดาห์คึกคัก

ส่วนรถมาเลเซียที่ตกค้างในไทย ต้องมีชื่อเป็นผู้ครอบครองรถเท่านั้น เพื่อป้องกันการแอบอ้างยานพาหนะออกนอกประเทศผิดกฎหมาย โดยจะได้รับการผ่อนผันการชำระค่าปรับที่อยู่เกินเวลาภายในเดือนนี้ ส่วนรถของไทยที่ตกค้างในมาเลเซีย ต้องยื่นต้นฉบับใบขนสินค้าพิเศษฉบับเดิม หากไม่มีเอกสารประกอบจะถูกปรับครั้งละ 1,000 บาท

นักท่องเที่ยวไทย มาเลย์ สิงคโปร์ แห่เข้าด่านเบตง คาดวันหยุดสุดสัปดาห์คึกคัก