ชิค รีพับบลิคทรานส์ฟอร์มลดเสี่ยงรุกออนไลน์เพิ่มพื้นที่เช่าสร้างรายได้

ชิค รีพับบลิคทรานส์ฟอร์มลดเสี่ยงรุกออนไลน์เพิ่มพื้นที่เช่าสร้างรายได้

จากวิกฤติ ‘โควิด 19’ ส่งผลให้เกือบทุกธุรกิจได้รับผลกระทบ หนึ่งในนั้นคือเฟอร์นิเจอร์ ส่งผลให้ “ชิค รีพับบลิค” ต้องทรานส์ฟอร์มให้อยู่รอดผ่านช่องทางออนไลน์ สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้ารุ่นใหม่ที่เปลี่ยนมาชอปสินค้าผ่านช่องทางออกไลน์มากขึ้น

“กิจจา ปัทมสัตยาสนธิ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน ของใช้ในบ้าน ที่นอนและเครื่องนอนครบวงจร ในรูปแบบสแตนอโลนกล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจ

โดยเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีในการบริหารจัดการเพื่อขยายช่องทางขายผ่านออนไลน์ หลังจากโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อช่องทางขายหน้าร้านถูกปิด รวมทั้งเพื่อรองรับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมซื้อสินค้า-บริการผ่านช่องทางออนไลน์ภายใต้แบรนด์ “ริน่า เฮย์ ”ซึ่งเป็นไฟติ้งแบรนด์ที่มีราคาที่เข้าถึงง่ายถูกว่าแบรนด์ ชิค รีพับบลิค 30% ส่งผลให้ยอดขายช่องทางออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด

  "แนวทางดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงในดำเนินธุรกิจและรองรับเทรนด์ของลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยการขายผ่านเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไอจี และแพลตฟอร์ม Shopee, Lazada, NocNoc, Central Online และ JD Central ส่งผลให้สัดส่วนรายได้ออนไลน์เพิ่มถึง 10% ภายในระยะเวลา 2 ปี คาดว่าอนาคตออนไลน์จะมีความสำคัญมากขึ้นและเติบโตแบบก้าวกระโดด"

นอกจากนี้บริษัทมีแผนลงทุน 200 ล้านบาท จากเงินลงทุนที่มาจากการขายหุ้นเพิ่มทุนให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในไตรมาสสามปี 2565 เพื่อเปิดโชว์รูม จ. อุดรธานี พื้นที่ 5,500 ตร.ม.ในไตรมาสแรกปี 2567 ส่วนที่เหลืออีก 5,000 ตร.ม. ทำเป็นศูนย์กระจายสินค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดพร้อมเปิดให้บริการภายในไตรมาส 1/2567 จากปัจจุบันชิค รีพับบลิค มี 5 สาขาที่เปิดดำเนินการ ได้แก่ ประดิษฐ์มนูธรรม บางนา ราชพฤกษ์​ รามอินทรา และพัทยา ส่วนในต่างประเทศกัมพูชา ตั้งอยู่ที่ห้าง Aeon Mall Sen Sok City กรุงพนมเปญ

ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ปรับกลยุทธ์สร้างการเติบโตด้วยสร้าง “นิว เอส เคิร์ฟ” หนึ่งในนั้นคือเปิด “Chic Rent In Style” ธุรกิจให้เช่าและรับจัดตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านโดย Stylist / Interior Designer แบบครบวงจร เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า บริษัทอสังหาริมทรัพย์ บริษัทรับออกแบบและตกแต่ง นักออกแบบอิสระ เจ้าของบ้าน และบริษัทรับจัดงานต่าง ๆ ที่ต้องการเช่าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านเพื่อใช้จัดห้องตัวอย่าง งานโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ งานอีเวนท์ระยะสั้น ,การขยายบริการ “Chic Design Studio” ออกแบบตกแต่งภายในและรับเหมาก่อสร้างครบวงจร เป็นต้น

นอกจากนี้ เตรียมเจาะกลุ่มลูกค้าโครงการแนวราบเพิ่ม เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โรงแรม และโรงพยาบาล เพื่อสร้างยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นให้มากขึ้น รวมทั้งให้บริการพื้นที่เช่า เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเยี่ยมชมสินค้าหน้าร้าน ล่าสุดเตรียมปรับปรุงพื้นที่จัดวางสินค้าภายในสาขาบางสาขาเพื่อเพิ่มพื้นที่เช่าสำหรับร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและส่งเสริมธุรกิจของบริษัท ล่าสุดมีซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าเช่าพื้นที่ 1,200 ตร.ม.ที่สาขาราชพฤกษ์

กิจจา กล่าวว่า แนวโน้มตลาดเฟอร์นิเจอร์ปีนี้ เติบโตตามตลาดอสังหาฯ ระดับลักชัวรี ระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ส่งผลดีต่อ “ชิค รีพับบลิค” เนื่องจากกลุ่มลูกค้าระดับ A-B ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ประกอบกับสัญญาณบวกจากตัวเลขใบขออนุญาตก่อสร้างและตัวเลขโอนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าโครงการกลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้น

  “ เราพยายามบาลานซ์ความเสี่ยงระหว่างลูกค้าโครงการที่มีสัดส่วน 40% และกลุ่มลูกค้ารายย่อย 56% รวมลูกค้าออนไลน์ แต่เราอยากให้ความสำคัญกับลูกค้ารายย่อยมากขึ้น เพราะมาร์จินดีกว่าลูกค้าโครงการ จึงพยายามเพิ่มช่องทางออนไลน์และหน้าร้านในทำเลที่มีศักยภาพเพื่อรองรับพฤติกรรมลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ”

สำหรับปีนี้บริษัทประเมินรายได้เติบโต 2 หลัก จากปีก่อนที่มีรายได้ 674 ล้านบาท เนื่องจากภาพรวมการตลาดเฟอร์นิเจอร์ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากในกรณีที่ตลาดโดยรวมแย่ที่สุด ก็เชื่อว่ารายได้รวมจะเติบโตในระดับเดียวกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 ที่มีรายได้ 781 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมีคำสั่งซื้อล่วงหน้า (Backlog) 201 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันยังเดินหน้าเข้าประมูลงานในโครงการใหม่ๆ  3-4 โครงการ/เดือน มูลค่าตั้งแต่ 15-50 ล้านบาทต่อโครงการ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะได้รับงานอย่างน้อย 40-50% ของโครงการที่เข้าประมูลทั้งหมด