คลังเตรียมอีกชุดมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน

คลังเตรียมอีกชุดมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน

“อาคม”เผย คลังเตรียมมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพแก่ประชาชนอีกหนึ่งชุด ยันจีดีพีปีนี้ยังขยายตัวตามเป้าที่ 3.5%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการหารือในเรื่องมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากราคาพลังงาน

ส่วนการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่จะหมดอายุลงในวันที่ 20 ก.ค.นี้นั้น การจะขยายอายุมาตรการลดภาษีออกไปหรือไม่ จะต้องหารือกันว่าสถานการณ์ขณะนั้นเป็นอย่างไร และขึ้นอยู่กับการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ เขากล่าวว่า งบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการพยุงค่าครองชีพชุดใหม่ดังกล่าวนั้น จะนำมาจากงบกลางรายจ่ายปีงบประมาณ 2565

“มาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพชุดใหม่ บางส่วนจะเป็นการปรับปรุงจากมาตรการเดิม  โดยยังเป็นการช่วยเหลือแบบเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ”

สำหรับ การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ กระทรวงการคลัง ยังคาดว่าจะขยายตัวได้ตามที่คาดไว้ที่ 3.5%  เนื่องจาก จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ที่จนถึงล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศมาแล้ว 2.5 ล้านคน และ รมว.ท่องเที่ยว ได้รายงานครม.เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.นี้ว่า คาดว่าทั้งปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศถึง 9.5 ล้านคน ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้เคยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งปีนี้ว่าจะมีประมาณ 6.1 ล้านคน

นอกจากนั้นเศรษฐกิจไทยยังได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายตัวของการส่งออก โดย4 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกขยายตัวสูงถึง 14 %