"โอทูโอ" ผงาดผู้นำอีสปอร์ต จ่อลุยซื้อทีมเข้าสังกัดเพิ่ม

"โอทูโอ" ผงาดผู้นำอีสปอร์ต จ่อลุยซื้อทีมเข้าสังกัดเพิ่ม

“โอทูโอ” เดินหน้าลุยธุรกิจอีสปอร์ต ตั้งเป้าปีนี้ สร้างทีมไม่ต่ำกว่า 5 เกม-เพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 7 เกมในปีหน้า หวังเป็น สโมสรกีฬาอีสปอร์ตระดับ 1 ใน 20 ของโลก ด้านบทวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ชี้หนุนสู่บริษัทเทคคอมพานี คงเป้าหมายราคาหุ้น 16-21 บาท

จากที่บริษัท อินโน ฮับ จำกัด ที่เป็นบริษัทย่อยของ บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จํากัด (มหาชน) หรือ OTO ที่ถือหุ้นอยู่ 49% เข้าถือหุ้น บริษัท ฟิจิตอล สเปซ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ PSD ซึ่งก่อนหน้านี้มีทีม PSG ROV ในสังกัดอยู่แล้ว และเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มอีสปอร์ต และ PSD ได้เข้าซื้อ XERXIA Valorant เข้าสังกัด พร้อมพัฒนาทีมในเกมอื่นๆ อาทิ PUBG และ Free Fire เป็นต้น โดยถือเป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) รายแรกในตลาดหลักทรัพย์ ที่ประกาศรุกธุรกิจอีสปอร์ต

นายคณาวุฒิ วรรทนธีรัช ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จํากัด (มหาชน) หรือ OTO กล่าวว่า จากก่อนหน้านี้ ได้เริ่มวางแผนกลยุทธ์การสร้างทีมอีสปอร์ตไม่ต่ำกว่า 5 เกมภายในปีนี้ และเดินหน้าสร้างทีมอีสปอร์ตไม่ต่ำกว่า 7 เกมภายในปี 2566 เพื่อก้าวสู่เป้าหมายการเป็นสโมสรกีฬาอีสปอร์ตระดับ Top 20 ของโลกและมีมูลค่าการตลาดของสโมสรไม่ต่ำกว่า 200 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2568

ทั้งนี้บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง ระบุว่า  OTO ได้เข้าลงทุนถือหุ้น 49% ใน “Hubber” E-sport platform ซึ่งเป็นบริษัทฯที่ได้สิทธิจัดการแข่งขัน E-Sport เกมดัง เช่น Dota2, ROV และ Licenses ทีม PSG E-sports (ปารีส แซ็งแฌร์ แม็ง) โดยมูลค่าตลาด อี-สปอร์ต ในภูมิภาคนี้สูงถึง 4-5 หมื่นล้านดอลลาร์  และเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูง

โดยผ่ายวิเคราะห์คาดว่า Hubber จะมีรายได้ปี 2566 (operate เต็มปี) ราว 80-100 ล้านบาท ซึ่งรายได้หลักจาก 1.ค่าธรรมเนียมสมาชิก ปัจจุบัน 2 หมื่นคนและขยายได้อีกมาก 2.ค่าจัดงาน และ 3.Sponsorship-โฆษณา และกำไร 30-40 ล้านบาท และช่วย transform OTO สู่ Tech-company และภาพหนุนการเติบโตระยะยาวแข็งแกร่งกว่าในอดีต ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์คงเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ (tactical target price) อยู่ในช่วง 16.2-21 บาท 

อนึ่ง กีฬา E-sport หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ที่กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลกในยุคดิจิทัล ที่มีการแข่งขันเกี่ยวกับวีดีโอเกมหลายรูปแบบ  ซึ่งทีมอีสปอร์ตตัวในประเทศไทยที่เป็นตัวเต็งเป็นที่จับตาม คือ XERXIA Thailand  ลงสนามแข่งขัน VALORANT Champions Tour 2022: APAC Stage 2 Challengers รายการคัดเลือกที่ใหญ่ที่สุดในโซน Asia-Pacific จบอันดับที่สอง พร้อมตั๋วไปแข่งต่อในรายการ VALORANT Champions Tour 2022 : Stage 2 Masters - Copenhagen และ VALORANT Champions 2022 ในฐานะ APAC Circuit Points (ผู้ที่มีแต้มเยอะที่สุดในภูมิภาค)

โดย XERXIA เริ่มก่อตั้งทีมเมื่อเดือนต.ค.ปี 2564 ในเดือนก.พ. 2565 ทีม XERXIA ลงแข่งขันในรายการระดับภูมิภาค VALORANT Champion Tour : Thailand Stage 1 Challengers ซึ่งเป็นรายการา ชิงแชมป์ประเทศไทย คว้าอันดับ 1 ของประเทศไทยมาได้สำเร็จ