แอฟริกากลาง เปิด 'คริปโทฮับ' ยอมรับ 'บิตคอยน์' ถูกกฎหมาย

แอฟริกากลาง เปิด 'คริปโทฮับ' ยอมรับ 'บิตคอยน์' ถูกกฎหมาย

แอฟริกากลาง เปิด 'คริปโทฮับ' เป็นศูนย์กลางคริปโทเคอร์เรนซี ยอมรับ-สนับสนุน 'บิตคอยน์' ถูกกฎหมาย เป็นกลยุทธ์สร้างเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

เว็บไซต์ cointelegraph.com รายงาน แผนของโครงการคริปโทฮับ 'Sango' รวมถึงการสร้างศูนย์กลางตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่ถูกกฎหมาย และการขยายการยอมรับบิตคอยน์และสร้าง "เกาะคริปโทฯ" ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในเมตาเวิร์ส

นายโฟสแต็ง-อาร์ก็องฌ์ ตัวเดรา ประธานสาธารณรัฐอัฟริกากลาง หรือ CAR ได้ประกาศว่ารัฐบาลจะให้การสนับสนุนโครงการริเริ่มที่มีศูนย์กลางอยู่ที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนของประเทศ

ในการประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มิ.ย.2565 บน ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว นายตัวเดรา กล่าวว่า รัฐบาลของ CAR จะเปิดตัว ‘Sango’ ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มการใช้คริปโทเคอร์เรนซี ที่สนับสนุนการใช้ Bitcoin (BTC) ของประเทศไปใช้อย่างถูกกฎหมายในเดือนเม.ย.2565 

โดยรัฐบาลตั้งใจที่จะเปิดตัวในวันที่ 3 ก.ค.2565 ซึ่งประธานาธิบดี สมาชิกของคณะรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมจะหารือเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ และดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับ CAR เพื่อเข้าสู่พื้นที่ "เกาะคริปโทฯ" ที่อยู่ภายใต้กรอบกฎหมายของประเทศ

แผนของโครงการ Sango รวมถึงการสร้าง ศูนย์คริปโทเคอร์เรนซีที่ถูกกฎหมาย พุ่งเป้าไปที่การดึงดูดธุรกิจและผู้ที่ชื่นชอบคริปโทฯทั่วโลก และขยายการยอมรับบิตคอยน์ในประเทศ และสร้าง “เกาะคริปโทฯ” ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในเมตาเวิร์ส 

“กลยุทธ์ที่มีความมุ่งมั่นเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ด้วยการพึ่งพาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นำประเทศไปสู่ระดับที่เหนือกว่า โดยมีบิตคอยน์เป็นหัวใจสำคัญ” นายตัวเดรา ระบุ 

แผนการของนายตัวเดรา และ CAR ในการนำคริปโทฯ มาใช้นั้น ดูเหมือนจะเป็นการเลียนแบบของแผนของประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งบิตคอยน์ถูกกฎหมาย ทั้งนี้ในประเทศแถบละตินอเมริกายังประกาศแผนการที่จะสร้างเมือง Bitcoin City ที่มีเงินทุนสนับสนุน 1 พันล้านดอลลาร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์