TLI จ่อขายไอพีโอ “ธุรกิจประกัน” ใหญ่สุดในไทยและอาเซียน

TLI จ่อขายไอพีโอ “ธุรกิจประกัน” ใหญ่สุดในไทยและอาเซียน

“ไทยประกันชีวิต” จ่อเข้าเทรดปลายก.ค. เป็นบริษัทประกันที่มีมูลค่าเสนอขายไอพีโอ 3.7 หมื่นล้านสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาร์เก็ตแคป 1.83 แสนล้าน ลุ้นเข้าเซ็ท50 ด้วยเกณฑ์ "ฟาสต์แทร็ก"เล็งรุกลงทุนตลาดต่างประเทศ “กัมพูชา-สปป.ลาว”

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายวานิชธนกิจและตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) เปิดแผนการเข้าระดมทุนของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI ว่า บริษัทเดินหน้าแผนการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนรวมไม่เกิน 2,155.068 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 16 บาท คาดได้เงินระดมทุน 3.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นไอพีโอที่มีมูลค่าสูงที่สุดของปีนี้ และถือเป็นไอพีโอบริษัทประกันภัยและประกันชีวิตที่มีมูลค่าเสนอขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นไทย และเป็นไอพีโอธุรกิจประกันภัยที่มีมูลค่าสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉลียงใต้ (อาเซียน) อีกด้วย

ทั้งนี้ TLI ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นละ 16 บาท คิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ ราคา IPO ที่มูลค่า 183,200 ล้านบาท และติดอันดับ 25 อันดับแรกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ส่งผลให้ TLI มีโอกาสได้ Fast Track เข้าคำนวณดัชนี SET50 ในครึ่งปีหลังนี้ 

"หุ้นไอพีโอของไทยประกันชีวิตที่เสนอขายในราคาหุ้นละ 16 บาท ทำให้เป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาด หรือ มาร์เก็ตแคประดับ 183,200 ล้านบาทซึ่งมีมูลค่าสูงอยู่ใน 25 ลำดับแรกของ SET และนับเป็นมูลค่าเสนอขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นไทย”

นายไชย ไชยวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI เปิดเผยว่า สำหรับเงินที่ได้รับจากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทนำไปลงทุนด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) และ การทำการตลาดประมาณ 2,000 ล้านบาท , การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของช่องทางจัดจำหน่ายผ่านทางพันธมิตรประมาณ 5,400 ล้านบาท และ การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเงินทุน และ สำหรับเงินทุนหมุนเวียน และ วัตถุประสงค์อื่น ๆ ประมาณ 6,200 ล้านบาท 

TLI จ่อขายไอพีโอ “ธุรกิจประกัน” ใหญ่สุดในไทยและอาเซียน

นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TLI กล่าวว่า แบรนด์ไทยประกันชีวิตมีความเป็นเอกลักษณ์ น่าเชื่อถือ และ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ กลายเป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้ได้รับความไว้วางใจ และ รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้ามาได้อย่างยาวนาน โดย ณ วันที่ 31 มี.ค. 65 ไทยประกันชีวิตมีกรมธรรม์ที่มีผลบังคับกว่า 4.4 ล้านกรมธรรม์

ขณะเดียวกัน บริษัทมุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และ ครอบคลุมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกช่วงชีวิต ผ่านช่องทางจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ทั้งเครือข่ายตัวแทน ประกันชีวิตมืออาชีพ ที่มีจำนวนกว่า 64,000 คนกระจายครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงการจัดจำหน่ายผ่านพันธมิตร และ ช่องทางอื่น ๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังมีแผนขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดในประเทศกัมพูชา-สปป.ลาว ที่มีโอกาสเห็นในเร็วๆ นี้