'หั่วปี้ กรุ๊ป' เจาะตลาด ดูไบ-นิวซีแลนด์ หลัง ก.ล.ต.ถอนใบอนุญาตในไทย

'หั่วปี้ กรุ๊ป' เจาะตลาด ดูไบ-นิวซีแลนด์ หลัง ก.ล.ต.ถอนใบอนุญาตในไทย

'หั่วปี้ กรุ๊ป' เดินหน้าเจาะตลาด ดูไบ-นิวซีแลนด์ ขยายฐานลูกค้าด้วยการได้ใบอนุญาตจากรัฐ หลัง ก.ล.ต.ถอนใบอนุญาตในไทย-โฆษก ชี้ หั่วปี้ไทย ไม่กระทบบริษัทแม่

เว็บไซต์ cointelegraph.com รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หั่วปี้ กรุ๊ป (Huobi Group) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของโลก ได้รับใบอนุญาตด้านนวัตกรรมภายใต้ Dubai International Financial Center (DIFC) ซึ่งบริษัทได้รับใบอนุญาตเป็นครั้งแรกในดูใบ โดยบริษัทพยายามที่จะ

นางลิลลี่ จาง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหั่วปี้ กล่าวว่าใบอนุญาตที่ได้จาก DIFC ไม่ใช่ใบอนุญาตการค้า แต่อนุญาตให้ หั่วปี้สร้างแรงจูงใจให้บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสามารถดำเนินงานในประเทศดูไบได้ ซึ่งใบอนุญาตดังกล่าวจะปลดล็อกสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น การเข้าถึงระบบนิเวศของเทคโนโลยีในท้องถิ่น และสิทธิพิเศษสำหรับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เงินทุนหมุนเวียน และภาษี

ทั้งนี้หั่วปี้ ยังวางแผนที่จะรับใบอนุญาต Virtual Asset MVP จากหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์เสมือนของดูไบ (VARA) ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ 

นางจาง กล่าวว่า บริษัทเราไม่มีใบอนุญาตอื่นๆ ในดูไบ เรามีสำนักงานขนาดเล็กที่นั่น ซึ่งให้บริการบัญชีหลักและลูกค้าสถาบันในภูมิภาคตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม เรากำลังยื่นขอการอนุมัติชั่วคราวสำหรับใบอนุญาต MVP สินทรัพย์เสมือนจาก Dubai VARA

นอกเหนือจากการผลักดันให้มีการแสดงตนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หั่วปี้ยังได้รับการจดทะเบียนในทะเบียนผู้ให้บริการทางการเงินของประเทศนิวซีแลนด์ (FSPR) เพื่อให้บริการซื้อขายคริปโทในประเทศไทย

การลงทะเบียนใน FSPR ถือเป็นก้าวแรกของหั่วปี้ กรุ๊ป ในการขยายธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในนิวซีแลนด์ เนื่องจากการแลกเปลี่ยนทั้งหมดจะต้องลงทะเบียนบนแพลตฟอร์มเพื่อให้บริการซื้อขายแก่ผู้ใช้ในท้องถิ่น

การลงทะเบียนอนุญาตให้ HBGL New Zealand Limited ซึ่งบริษัทย่อยของ Huobi ดำเนินการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ได้รับการควบคุม และบริการโอนเงินในนิวซีแลนด์ การลงทะเบียนยังช่วยให้หั่วปี้สามารถให้บริการจัดการสินทรัพย์และการซื้อขายได้ทันที

“ในนิวซีแลนด์ สกุลเงินดิจิทัลไม่ถือว่าถูกกฎหมาย แต่หน่วยงานกำกับดูแลปฏิบัติต่อการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล เท่าเทียมกับธุรกิจอื่น ๆ  จากการเสนอโอกาสในการลงทุนคล้ายกับผู้ให้บริการทางการเงินรายอื่น” นางจาง ระบุ

เหตุการณ์สำคัญด้านกฎระเบียบล่าสุดของหั่วปี้ เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่หั่วปี้ ประเทศไทย บริษัทในเครือประกาศว่าจะปิดอย่างถาวรในกลางเดือนมิ.ย.2565 หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของไทยเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการของบริษัท และยุติการดำเนินงานภายในวันที่ 1 ก.ค. 2565

“ขอย้ำว่า หั่วปี้ ประเทศไทย  ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ หั่วปี้ โกลบอล แต่เป็นนิติบุคคลที่แยกจากกัน ซึ่งก่อตั้งร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่นในปี 2562 แต่เป็นส่วนหนึ่งของ หั่วปี้ คลาวด์ ของเรา” นางจาง ระบุ

ทั้งนี้โฆษกของหั่วปี้ ยังปฏิเสธที่จะให้ตัวเลขที่แน่นอนสำหรับปริมาณการซื้อขายของ หั่วปี้ ประเทศไทย โดยระบุว่าเป็นส่วนที่ค่อนข้างเล็กและไม่มีนัยสำคัญในธุรกิจของ หั่วปี้ โดยรวม