โบรก ปรับลด “กำไร” ปีนี้กลุ่มสื่อสาร หลังงัดสงครามราคาแข่งดุ

โบรก ปรับลด “กำไร” ปีนี้กลุ่มสื่อสาร หลังงัดสงครามราคาแข่งดุ

บล.กสิกรไทย ปรับลดเป้ากำไร “กลุ่มสื่อสาร” หลังหันมาใช้สงครามราคาแย่งฐานลูกค้า ส่งผลอุตสาหกรมกับมาแข่งขันรุนแรงรอบใหม่ หั่นกำไรดีแทค 3.5 พันล้าน จาก4.4 พันล้าน ปรับทรู ขาดทุนเพิ่มเป็น 4.4 พันล้าน จากเดิม ขาดทุน 300 ล้าน แต่ “แอดวานซ์” คงที่ 2.9 หมื่นล้าน

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า คาดการณ์กำไรไตรมาส 2 ปี 2565 ของ “3 หุ้นกลุ่มสื่อสาร” จะทยอยฟื้นตัวขึ้นจากไตรมาส 1 ปี 2565 โดยคาดว่า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จะประกาศกำไรไตรมาส 2 ปี 65อยู่ที่ 900 ล้านบาท และผลประกอบการทั้งกลุ่มสื่อสารจะดีขึ้นต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย และมีการเปิดประเทศเมื่อ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและประชาชนออกมาทำงานนอกบ้าน รวมทั้งมีรายได้จากค่าโทรของกลุ่มนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยดีขึ้น หลังจากช่วงที่ผ่านมารายได้จากลุ่มนักท่องเที่ยวลดลงมาก 

“ไตรมาส 2 ปี 65 จะดีกว่าไตรมาส 1 ปี 65 จากแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา หลังโควิด-19 คลี่คลาย และมีการเปิดประเทศ แต่ก็ยังเป็นการฟื้นตัวแบบช้าๆ จะเห็นได้จากช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานของกลุ่มสื่อสารไม่ได้ฟื้นตัวจากรายได้แต่เป็นการฟื้นตัวจากการลดต้นทุนมากกว่า” 

ขณะที่ผลการดำเนินงานทั้งปี 2565 ของ 3 หุ้นกลุ่มสื่อสาร โดยทางฝ่ายวิจัยฯ มีการปรับลดประมาณการ กำไรลดลง เนื่องจากเริ่มเห็นการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมกลับมาอีกครั้ง สะท้อนภาพจากเหล่าผู้ประกอบการหันกลับมาเล่นในเรื่องของสงครามราคากันอีกครั้ง ส่งผลทำให้รายได้ลดลง โดย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เริ่มกลับมาทำโปรโมชั่นในแง่ของราคา ด้วยกลยุทธ์โปรโมชั่นราคาถูก แต่ได้ความเร็วอินเทอร์เน็ตมาก สำหรับในกลุ่มลูกค้าระบบเติมเงิน และในลูกค้าระบบรายเดือน ในโปรโมชันรายเดือน 399 บาท ก็ใช้สัญญาณระบบ 5G ได้แล้ว จากปกติระบบ 5G ค่าบริการเริ่มต้นระดับราคา 599 บาทขึ้นไป 

โบรก ปรับลด “กำไร” ปีนี้กลุ่มสื่อสาร หลังงัดสงครามราคาแข่งดุ นายพิสุทธิ์ กล่าวว่า  การที่ ADVANC กลับมาเริ่มทำการตลาดในโปรโมชันด้านของราคา เนื่องจากบริษัทต้องการรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้  เพราะ หากดีลการควบรวมกิจการบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เรียบร้อยจะส่งผลให้เป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อยู่ที่ 57% ขณะที่ ADVANC จะมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 43% ดังนั้น ต้องอาศัยจังหวะลูกค้าคู่แข่งกำลังสับสนเรื่องการควบรวมกิจการกันอาจจะมีโอกาสย้ายค่ายมาที่ ADVANC ได้ หาก ADVANC ไม่อยากให้มาร์เก็ตแชร์ห่างจากคู่แข่งมาก บริษัทต้องพยายามรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ด้วย

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยคาดการณ์ คงกำไร  ADVANC อยู่ที่ 29,000 ล้านบาท แต่ปรับลดกำไร DTACเหลือ 3,500 ล้านบาท จากเดิม 4,400 ล้านบาท และ TRUE ปรับลดผลดำเนินงานเป็นขาดทุนสุทธิ 4,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  จากเดิมขาดทุน 300 ล้านบาท เนื่องจากทิศทางรายได้ลดลงประมาณ 10% จากผลกระทบในเรื่องสงครามราคาทำให้รายได้ลดลง ซึ่ง TRUE เจอสงครามราคาทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตบ้าน

“รายได้ครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวขึ้นกว่าปีแรก โดยเฉพาะมีรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยว แต่ผลการดำเนินงานทั้งปีจะถูกกดดันจากการแข่งขันรุนแรง หลังผู้ประกอบการกลับมาแข่งขันในสงครามราคารอบใหม่ ดันนั้น จะทำให้รายได้ลดลง หากดูรายได้กลุ่มสื่อสารยังฟื้นตัวช้ากว่าธุรกิจอื่นๆ ที่ฟื้นตัวดีขึ้นจากการเปิดประเทศ โดยไตรมาส 1 ที่ผ่านมา รายได้กลุ่มสื่อสารฟื้นตัว แต่เป็นการฟื้นตัวจากการลดต้นทุน ไม่ใช่การฟื้นตัวของรายได้”

อย่างไรก็ตาม ประมาณการเป้าหมายราคาหุ้นปีนี้ โดย ให้ราคาเหมาะสม ADVANC อยู่ที่  204 บาทต่อหุ้น , DTAC อยู่ที่ 34 บาทต่อหุ้น และ TRUE อยู่ที่ 3.95 บาทต่อหุ้น  และยังคงแนะนำ“ซื้อ” หุ้นกลุ่มสื่อสาร แต่ภายใต้ดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับDTAC และดีลควบรวมไม่สำเร็จ แนะนำขายกลุ่มสื่อสาร  หันไปลงทุนหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่มีการฟื้นตัวชัดเจนกว่า หลังสภานการณ์วิด-19 คลี่คลาย เช่น ท่องเที่ยว , ร้านอาหาร เป็นต้น