“ดารุมะ ซูชิ” กำไรต่อเนื่อง 3 ปี เปิดไส้ใน! ทำไมปิดตัว?

“ดารุมะ ซูชิ” กำไรต่อเนื่อง 3 ปี เปิดไส้ใน! ทำไมปิดตัว?

ชวนส่องผลประกอบการ "ดารุมะ ซูชิ" ร้านบุฟเฟ่ต์แซลมอนชื่อดังที่กำลังตกเป็นประเด็นอื้อฉาว กำไรต่อเนื่อง 3 ปี ทำไมจึงปิดตัว?

จากกรณีอื้อฉาวของ "ดารุมะ ซูชิ" ที่ถูกตั้งคำถามว่า ส่อเจตนาฉ้อโกงหรือไม่ หลังจากเปิดขายเวาเชอร์ "บุฟเฟต์แซลมอน" ราคาเพียง 199 บาทต่อหัว ซึ่งดึงดูดใจให้หลายคนซื้อเก็บไว้ แต่ท้ายที่สุด ร้านก็ได้ปิดให้บริการไปโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก  

วันนี้ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ดารุมะ ซูชิ พร้อมส่องสถานะการเงินย้อนหลัง 3 ปีก่อนหน้านี้ว่าเป็นอย่างไร

ดารุมะ ซูชิ จดทะเบียนนิติบุคคลในนาม บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. 2559 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการร้านอาหาร เครื่องดื่ม และจำหน่าย รวมทั้งบริการจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิด

เมื่อตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า งบกำไร/ขาดทุน ของบริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด ระหว่างปีงบการเงิน 2562 - 2564 มีดังต่อไปนี้

ปี 2562
รายได้ 39 ล้านบาท
กำไร 1 ล้านบาท

ปี 2563
รายได้ 43.76 ล้านบาท
กำไร 1.78 ล้านบาท

ปี 2564
รายได้ 45.62 ล้านบาท
กำไร 1.26 ล้านบาท

“ดารุมะ ซูชิ” กำไรต่อเนื่อง 3 ปี เปิดไส้ใน! ทำไมปิดตัว?

จากผลประกอบการดังกล่าว จึงแทบไม่น่าเชื่อว่า ดารุมะ ซูชิ จะมาถึงจุดนี้ แต่หากตรวจสอบที่งบการเงินของกิจการจะพบสัญญาณของความเสี่ยง จากอัตราส่วนของหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 6.74 เท่าในปี 2563 ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่สูงมากในกิจการประเภทนี้

ตามปกติแล้ว งบแสดงฐานะการเงินของธุรกิจจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของทุน โดยที่มาของสินทรัพย์มาจากหนี้สินและทุน ทำให้เมื่อเปิดงบการเงินจะเห็นมูลค่าของสินทรัพย์เท่ากับมูลค่าหนี้สินและส่วนของทุน 

ตัวเลข D/E ข้างต้น จึงกำลังบอกเราว่า ทรัพย์สินของ ดารุมะ ซูชิ ทั้งหมด "มีที่มาจากหนี้สินเป็นส่วนใหญ่" โดยมีสัดส่วนที่สูงกว่า 6 เท่า เมื่อเทียบกับทุนหรือเงินของเจ้าของและผู้ถือหุ้นอื่นๆ ซึ่งปกติแล้วตัวเลขที่ยอมรับกันได้จะอยู่ที่เพียงประมาณ 2 เท่า

การเพิ่มขึ้นของตัวเลข D/E สอดคล้องกับการมีหนี้สินที่เพิ่มขึ้นกว่า 300% ขณะที่ทุนหรือส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นเพียง 50% จากในปี 2563 

นอกจากนั้น กำไรที่ได้รับในปี 2564 ยังลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 30% และในปีเดียวกันนี้ภาระดอกเบี้ยของหนี้สินที่กิจการต้องจ่ายพุ่งขึ้นกว่า 443% ตรงนี้เองที่อาจนับว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาที่บ่งบอกว่ากิจการกำลังประสบปัญหา 

“ดารุมะ ซูชิ” กำไรต่อเนื่อง 3 ปี เปิดไส้ใน! ทำไมปิดตัว?

ด้วยเหตุนี้ การที่ดารุมะ ซูชิ เปิดขายโปรโมชันบุฟเฟ่ต์ผ่านเวาเชอร์ราคาถูก 199 บาทต่อหัว แต่ต้องซื้อด้วยจำนวน 6 ใบขึ้นไป สุดท้ายก็ปิดให้บริการโดยไม่แจ้งล่วงหน้า จนทำให้ผู้ซื้อเวาเชอร์หลายแสนใบได้รับความเสียหาย ซึ่งยังมีรายงานว่า เจ้าของกิจการได้หนีออกนอกประเทศไปแล้ว ทั้งหมดนี้จึงนำมาสู่คำถามว่า เจ้าของธุรกิจนี้ตั้งใจฉ้อโกงลูกค้าหรือผู้บริโภค หรือไม่
 

ล่าสุด พันตำรวจเอก ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมคณะ ได้เข้าตรวจสอบร้าน ดารุมะ ซูชิ สาขาเดอะแจส รามอินทรา พร้อมให้ความเห็นกับสื่อมวลชนว่า พฤติกรรมของเจ้าของร้าน ส่อเจตนาฉ้อโกง เนื่องจากเจ้าของร้าน รู้ตัวอยู่แล้วว่าธุรกิจไม่ดี จึงจัดโปรโมชั่น ยิ่งซื้อเยอะยิ่งได้ราคาถูก และพึ่งทำได้ไม่นาน พอได้เงินแล้วก็ไป

สำหรับลูกค้าผู้เสียหาย สคบ. ได้แนะให้เก็บหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้อง อาทิ หลักฐานการคุยกันในแอปฯ หรือแชท หากชำระผ่านบัตรเครดิตให้ติดต่อที่ธนาคารผู้ให้บริการบัตร เพื่อขอเงินคืน และสามารถร้องเรียนมาที่เว็บไซต์สคบ. หรือสายด่วน 1666 ในวันและเวลาราชการ

-----------------------------------------------

อ้างอิง

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ 

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย 

สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว