คลังเตรียมปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้ต่ำกว่า 3.5%

คลังเตรียมปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้ต่ำกว่า 3.5%

คลังเตรียมปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้ขยายตัวต่ำกว่า 3.5% หลังสถานการณ์ราคาน้ำมัน และปัญหาเงินเฟ้อเข้ามากระทบ

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สศค.เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ใหม่ในเดือนก.ค.นี้ หลังจากปัจจัยที่นำมาประเมินนั้น มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะราคาน้ำมัน และภาวะเงินเฟ้อ

“สศค. อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ก็จะมีการแถลงตามรอบ โดยรอบถัดไปคือ ในช่วงเดือนก.ค. ครั้งนี้คงต้องมีการปรับแน่ๆ เพราะมีปัจจัยเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งปัจจัยที่มีผลมากสุดคือ เรื่องราคาน้ำมัน ขณะที่ภาวะเงินเฟ้อก็ต้องไปดูผลกระทบในแง่ของกำลังซื้อ และภาษีพื้นฐานของการบริโภค หรือ VAT ด้วย”

ทั้งนี้ จากการประเมินภาวะเศรษฐกิจของหน่วยงานต่างๆ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 65 จะขยายตัวที่ 3.2% และสภาพัฒน์ คาดว่า จะขยายตัวที่ 3% ขณะที่ กระทรวงการคลัง ที่คาดการณ์ไว้ในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ค่ากลางอยู่ที่ขยายตัว 3.5% ดังนั้น ตัวเลขที่หลายหน่วยงานประเมินก็ยังอยู่ในกรอบ คือ 3% - 3.5%

อย่างไรก็ดี ปัจจัยบวกในประเทศก็ยังมีคือ ทุนสำรองระหว่างประเทศยังมีความแข็งแกร่ง สัดส่วนหนี้ต่างประเทศระยะสั้นก็ไม่สูง และมีหนี้ต่างประเทศเพียงหลักแสนล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดนั้น ขณะนี้ สศค. ยังอยู่ระหว่างการประเมินผลกระทบในด้านการคลัง ซึ่งเบื้องต้นมองว่า จะไม่กระทบต่อผลการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 65 และเชื่อมั่นว่าทั้งปีจะสามารถจัดเก็บรายได้ตามเป้าที่ 2.4 ล้านล้านบาท

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์