กกร.ต่ออายุสินค้าและบริการ 51 รายการออกไปอีก 1 ปี

กกร.ต่ออายุสินค้าและบริการ  51 รายการออกไปอีก 1 ปี

กกร. มีมติต่ออายุสินค้าและบริการ 51 รายการออกไปอีก 1 ปี พร้อมเปิดช่องขายเอทีเคทั้งออนไลน์และออฟไลน์ “จุรินทร์”ไม่ไฟเขียวมาม่าขึ้น พบยังไม่มีสินค้าขาดตลาด เน้น “วิน-วิน โมเดล”ให้ทุกฝ่ายอยู่ได้

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)  ว่า ที่ประชุมมีมติให้ต่ออายุสินค้าและบริการ 51 รายการ  แยกเป็นสินค้าควบคุม 46 รายการ และบริการ 5 รายการ  ออกไปอีกเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2566 เพื่อดูแลราคาไว้ให้นานที่สุดเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

 อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการหลายรายยื่นขอปรับราคาสินค้ามายังกรมการค้าภายใน แต่ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา โดยยึดหลักการผู้ประกอบการและผู้บริโภคอยู่ได้ ส่วนที่มีกระแสข่าวบะหมี่สำเร็จรูปปรับขึ้นราคานั้น ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นหนึ่งในสินค้าควบคุม สำหรับน้ำมันพืช ปลากระป๋อง ยังไม่ขาดตลาด ซึ่งตอนนี้สินค้ายังมีเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค แต่ในส่วนของน้ำมันปาล์ม และ น้ำมันพืช ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดจำนวน 5 ฝ่าย มีอำนาจในการติดตามกำกับดูแล เพื่อกำหนด สต๊อกเพื่อการอุปโภคบริโภคให้เพียงพอและสมดุลกับความต้องการของประชาชน

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือมาม่า ได้มีการขอปรับราคาหลายครั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตและยังขอความร่วมมือโดยจะพยายามตรึงราคาให้นานที่สุด ต้องขอความร่วมมือซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมืออย่างดีที่ช่วยตรึงราคา เพราะท่านทราบว่าจะกระทบประชาชนจำนวนมาก เพราะจะกระทบผู้มีรายได้น้อยจำนวนมากที่ต้องพึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป”นายจุรินทร์ กล่าว

กกร.ต่ออายุสินค้าและบริการ  51 รายการออกไปอีก 1 ปี

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาราคาชุดตรวจโควิดหรือ ATK ซึ่งปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้จำหน่ายได้ใน 4 ช่องทางคือ 1.สถานพยาบาล 2.หน่วยงานของรัฐ 3.ร้านขายยา 4.อื่นๆ  โดยทางเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. ได้เสนอปรับปรุงแก้ไขให้สามารถจำหน่ายได้ในทุกช่องทางทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีประกาศกำหนดแล้วคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จะปรับปรุงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ให้สอดคล้องกัน ประชาชนสามารถหาซื้อ ATK ได้ในทุกช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์

ในส่วนของราคามีการสำรวจพบว่าราคาในปัจจุบันถูกลงมาก เช่น ราคาที่จำหน่ายในระบบออฟไลน์ตามร้านขายยา สถานพยาบาล เป็นต้น ปรับลดลงมาถึง 30% และราคาที่จำหน่ายในระบบออนไลน์ปรับลดลงมาถึง 42% ถูกลงมามากในปัจจุบัน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุมกกร.ยังมีมติให้ผู้ที่จะขนย้ายข้าวโพดจะต้องขออนุญาตเพิ่มเติมขึ้นในพื้นที่ 3จังหวัดกับ 7 อำเภอ ซึ่งเดิมต้องขออนุญาตการขนย้ายข้าวโพดใน 12 จังหวัด 45 อำเภอ 1 เขตคือท่าเรือคลองเตย เพิ่มอีก 3 จังหวัด 7 อำเภอ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ที่มีการนำเข้า ประกอบด้วย 1.จังหวัดตรัง อ.กันตัง 2.จังหวัดระนอง อ.เมือง 3.จังหวัดกาญจนบุรีใน 5 อำเภอ คือ 1.อ.เมือง 2.อ.สังขละบุรี 3.อ.ไทรโยค 4.อ.ทองผาภูมิ และ 5.อ.ด่านมะขามเตี้ย

สำหรับสินค้าและบริการ จำนวน 51 รายการประกอบด้วย หมวดกระดาษและผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กระดาษท าลูกฟูก กระดาษเหนียว กระดาษพิมพ์และเขียน หมวดบริภัณฑ์ขนส่ง ได้แก่ ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถยนต์บรรทุก

หมวดปัจจัยทางการเกษตร ได้แก่ กากดีดีจีเอส เครื่องสูบน้ำ ปุ๋ย ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช รถเกี่ยวข้าว รถไถนา  หัวอาหารสัตว์ อาหารสัตว์  หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม
ได้แก่ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำมันเชื้อเพลิง หมวดยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ได้แก่ ยารักษาโรค เวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค หมวดวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ ท่อพีวีซี ปูนซีเมนต์ สายไฟฟ้า เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เหล็กแผ่น เหล็กเส้น

หมวดสินค้าเกษตร ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวสาร ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด ต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์  ผลปาล์มน้ำมัน มะพร้าวผลแก่ และผลิตภัณฑ์  ยางพารา ได้แก่ น้ำยางสด ยางก้อน เศษยาง น้ำยางข้น ยางแผ่น ยางแท่ง ยางเครพ

หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาซักฟอก  ผลิตภัณฑ์ล้างจาน  ผ้าอนามัย ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเด็กและผู้ใหญ่สบู่ก้อน สบู่เหลว 

หมวดอาหาร ได้แก่ กระเทียม ไข่ไก่ ทุเรียน นมผง ผลิตภัณฑ์นมพร้อมบริโภคชนิดเหลว ไม่รวมถึงนมเปรี้ยว น้ำมัน และไขมันที่ได้จากพืชหรือสัตว์ทั้งที่บริโภคได้หรือไม่ได้ แป้งสาลี มังคุด  ลำไย สุกร เนื้อสุกร หอมหัวใหญ่  อาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุภาชนะผนึก
อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท

หมวดอื่น ๆ ได้แก่ เครื่องแบบนักเรียน  หมวดบริการ ได้แก่ การให้สิทธิในการเผยแพร่งานลิขสิทธิ์เพลงเพื่อการค้า  บริการซื้อขาย และหรือบริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์
บริการทางการเกษตร บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาลเกี่ยวกับการรักษาโรค บริการรับชำระเงิน ณ จุดบริการ