Metaverse กุญแจดอกใหม่ เปิดประตูสู่ธุรกิจบริหารจัดการอสังหาฯ เชื่อมการอยู่อาศัยในยุคดิจิทัล

Metaverse กุญแจดอกใหม่ เปิดประตูสู่ธุรกิจบริหารจัดการอสังหาฯ เชื่อมการอยู่อาศัยในยุคดิจิทัล

ฟังแนวคิดคุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ Head of digital marketing ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล จากบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่จะเชื่อมโยงให้เห็นโลกของ Metaverse กับธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ว่ามีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกันอย่างไร

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในแวดวงไหน ทุกวันนี้ คำว่า เมตาเวิร์ส (Metaverse) ได้กลายเป็นคำที่เราได้ยินบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ไปแล้ว นั่นเพราะโลกเสมือนจริงที่ถูกเรียกว่า Metaverse นี้ได้เป็นเมกะเทรนด์โลกที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตการทำงานเป็นที่เรียบร้อย และความเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้เชื่อมโยงกับหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเงินการธนาคาร ศิลปะบันเทิง การศึกษา การตลาด การค้าออนไลน์ การออกแบบ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อ Metaverse ไม่ได้จำกัดที่แพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง แต่ด้วยเทคโนโลยีจะทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นโลกอีกใบที่คู่ขนานไปกับโลกจริง เช่นเดียวกับแวดวงอสังหาริมทรัพย์ที่ Metaverse จะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยเชื่อมโยงโลกทั้งสองไปให้สอดคล้องกลมกลืนกัน

Metaverse กุญแจดอกใหม่ เปิดประตูสู่ธุรกิจบริหารจัดการอสังหาฯ เชื่อมการอยู่อาศัยในยุคดิจิทัล

คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ Head of digital marketing ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล จาก บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้นำในธุรกิจบริหารจัดการอาคาร และที่พักอาศัย ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมากกว่า 25 ปี มองว่า แต่ละบริษัทหรือองค์กรอาจจะตีความ Metaverse แตกต่างกันไปในหลายบริบท แต่องค์ประกอบสำคัญที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็น Metaverse Factors จะมีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่

  1. องค์ประกอบการเป็น Digital Asset หรือการถือครองทรัพย์สินในโลกเสมือน นั่นเพราะไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายที่ดินในโลก Metaverse การนำสินทรัพย์ต่างๆ ที่เป็น Physical ไปแปลงเป็น Investment Token และทำให้ Digital Asset เหล่านี้ ถูกถือครอง และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวาง จนก่อให้เกิดธุรกิจในโลกเสมือน หรือ Virtual Economy ที่หลายๆ องค์กรเชื่อว่าระบบธุรกิจเหล่านี้จะเป็น Factors สำคัญในการก่อให้เกิดการใช้งาน Metaverse อย่างรวดเร็ว
  2. องค์ประกอบในด้านโครงสร้างอินเทอร์เน็ตยุคใหม่ที่เรียกว่า WEB3.0 ที่เราสามารถถ่ายโอนข้อมูลระหว่างแพลตฟอร์มคน และอุปกรณ์ IoT ได้อย่างไร้รอยต่อ ข้อมูลจะถูกกระจายเก็บแบบ Decentralize หรือไร้ตัวกลาง ซึ่งกระบวนการนี้ได้รับการยอมรับแล้วว่าเป็น The Next Era of the Internet หรือเป็นยุคสมัยใหม่ของการใช้อินเทอร์เน็ต
  3. องค์ประกอบในเรื่อง Blockchain Technology ซึ่งในปัจจุบันก็ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ว่าจะเป็นองค์ประกอบสำคัญของโลก Metaverse และจากการที่ ตัว Blockchain Technology เองก็มีการถูกประยุกต์ใช้มานานหลายปี ตั้งแต่ยุคแรกที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อรองรับการเป็นสกุลเงิน Cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin และได้พัฒนามาเป็น Smart Contract ที่ทำให้ Blockchain Technology สามารถประยุกต์ใช้ในธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ
  4. องค์ประกอบ Virtual World หรือโลกเสมือน สัญญาณสำคัญจากบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Facebook ที่เป็นหัวหอก และจริงจังเรื่องนี้ ขนาดเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ทำให้มองได้ว่า Metaverse ในบริบทของ Meta นั้น มันเป็นโลกเสมือน Virtual World ที่จะเป็น 3rd place หรือสถานที่ที่ 3 นอกเหนือจากสถานที่ที่ 1 คือบ้าน และสถานที่ที่ 2 คือที่ทำงาน โดย 3rd place แห่งนี้ จะเป็นที่ที่ผู้คนจะหันไปใช้ชีวิต ไปปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง ครอบครัว ในโลกนี้ได้โดยไร้ข้อจำกัดทางด้านกายภาพ 

Metaverse กุญแจดอกใหม่ เปิดประตูสู่ธุรกิจบริหารจัดการอสังหาฯ เชื่อมการอยู่อาศัยในยุคดิจิทัล

  • Metaverse กับบริการอสังหาริมทรัพย์

สำหรับ พลัสพร็อพเพอร์ตี้ ในฐานะที่เป็นบริษัทที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทุกบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ ในหลากหลาย Business Vertical ก็ได้เริ่มที่จะเข้ามาศึกษาและนำ Metaverse เข้ามาประยุกต์ใช้กับองค์กรบ้างแล้วเช่นกัน 

ไม่ว่าจะเป็นในฝั่งของการทำการตลาดหรือในมุมของ Property Agency ที่เริ่มมีการนำเครื่องมือ อย่างเช่น Matterport มาสร้าง Immersive Customer Experience ทำให้ลูกค้าที่สนใจ ซื้อคอนโด เช่าคอนโด สามารถเยี่ยมชมโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่สนใจผ่าน Virtual 360 Tour ทำให้ลูกค้าที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ตำแหน่งของโลก ก็สามารถมีประสบการณ์กับอสังหาฯ ที่สนใจได้ เกิดเป็นประสบการณ์จริงรูปแบบใหม่

"อย่างในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา Immersive Content เหล่านี้ ของทางพลัสฯ ก็ได้รับความนิยม และมีปริมาณการเข้าถึงเนื้อหาเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นอย่างเท่าตัว และถ้านิยาม คือการมีตัวตน เป็นที่รู้จักและเข้าถึงได้ ส่งผลให้ทุกแบรนด์ต้องมีหน้าร้าน หรือตัวแทนในการนำเสนอสินค้า และบริการลูกค้า ทางพลัสฯ เองก็มีการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าไปดูแลลูกค้าในทุกๆ Verses เช่นเดียวกัน" คุณจิตติพงศ์ กล่าว

Metaverse กุญแจดอกใหม่ เปิดประตูสู่ธุรกิจบริหารจัดการอสังหาฯ เชื่อมการอยู่อาศัยในยุคดิจิทัล

อีกด้านที่พลัสฯ ให้ความสำคัญ คือการนำ Technology ที่มี ซึ่งมีการวาง Foundation ไว้บ้างแล้วอย่าง Property Technology, Security Technology ของหน่วยงาน LIV-24 ที่ในอนาคตจะสามารถเชื่อมต่อและนำไปใช้ในการทำงานร่วมกับ Metaverse ได้อย่างดี ทำให้ในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ของทางพลัสฯ ไม่ว่าจะเป็น Facilities Management หรือการดูแลพื้นที่พาณิชย์ขนาดใหญ่ เช่น อาคารสำนักงาน และงานด้าน Property Management หรือการดูแลโครงการจัดสรรทุกประเภท จะสามารถใช้ประโยชน์จาก Immersive Contents และศูนย์รวมข้อมูลขนาดใหญ่ขององค์กร (Big Data) ที่เก็บไว้จาก IoT (Internet of Things) และประยุกต์ใช้ เพื่อทำให้พัฒนางานบริการลูกค้าในกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น

"สาเหตุที่ทางเราให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ช่วยให้การดูแลในหลายภาคส่วนทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะพลัสฯ มี stakeholders หลายกลุ่ม อาทิ เจ้าของสินทรัพย์ กลุ่มพนักงานประจำสำนักงาน ลูกบ้านที่พักอาศัยในโครงการ ซัพพลายเออร์ รวมถึงมีหลาย touchpoints ที่ต้องดูแล" คุณจิตติพงศ์ กล่าว

  • เชื่อมโลก Virtual กับโลก Physical

ทั้งนี้ นอกจากการที่เราจะต้องส่งมอบบริการที่ดีเลิศให้แก่ลูกค้าปลายทางแล้ว การดูแลพนักงาน หรือที่เรียกว่าลูกค้าในองค์กรก็เป็นส่วนสำคัญ ไม่ว่าจะการสร้าง Productivity ให้ทีมงานทุกคนมีศักยภาพการทำงานเพิ่มมากขึ้น โดยการใช้ Metaverse Technology ในการเป็นเครื่องมือในต่างๆ (Collaboration Tools) ไม่ว่าจะเป็นการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ให้มีการปรับพื้นฐานความรู้ (Onboarding) ให้สามารถดูแลรักษาสินทรัพย์ของลูกค้าปลายทางได้เป็นมาตรฐาน หรือใช้เพื่อให้ Engineer Team Lead สามารถ Train พนักงานในทีมให้สามารถเข้าใจสิ่งยากๆ และซับซ้อน เช่น ระบบวิศวกรรมในอาคาร ทำให้พนักงานทุกระดับชั้น สามารถทำงานได้จริง ลด error ในการทำงาน 

Metaverse กุญแจดอกใหม่ เปิดประตูสู่ธุรกิจบริหารจัดการอสังหาฯ เชื่อมการอยู่อาศัยในยุคดิจิทัล

ที่ผ่านมาพลัสฯ ได้มีการนำเอาระบบ BIM (Building Information Modeling) มาใช้ในการจัดการวิศวกรรมอาคาร เช่น ในอาคาร Siri campus เอง ก็มีการออกแบบจำลองอาคาร 3 มิติ ไว้ด้วยระบบ BIM 360 ตั้งแต่ก่อสร้างอาคาร และใช้เทคโนโลยีในการควบคุมการก่อสร้าง ไปจนถึงการซ่อมบำรุงรักษาที่เริ่มมีการใช้ AR หรือ Augmented Reality ในการให้พนักงานด้านซ่อมบำรุง เข้าถึงผังระบบไฟ ระบบน้ำ คู่มือการบำรุงรักษาระบบต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ในอนาคต การเข้ามาของ Metaverse จะเป็นโอกาสอันดีที่จะนำเทคโนโลยี BIM 360 มาเชื่อมต่อกับระบบ Spatial Computing เพื่อรองรับการนำ Materials ไปใช้งานในด้านการสร้าง Virtual Training ให้ทีมซ่อมบำรุงใช้ Metaverse ในการจำลองสถานการณ์ต่างๆ เพื่อซักซ้อมการซ่อมบำรุงเครื่องจักรในแบบ Virtual Training เพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด และให้พนักงานมีความสามารถพร้อมในการป้องกันวิกฤติต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที 

เช่นเดียวกับการนำเทคโนโลยีสำคัญเพื่อเป็นผู้นำในธุรกิจที่จะเชื่อมต่อระบบวิศวกรรมในโลก Virtual กับโลก Physical Twin เป็นตัวเชื่อมให้การจัดการระบบวิศวกรรมในโลกเสมือน มีการเชื่อมต่อกับระบบวิศวกรรมของอาคารในโลกความเป็นจริง เพื่อคุณภาพชีวิตและความสุขของผู้อยู่อาศัย 

ปัจจุบัน พลัส พร็อพเพอร์ตี้ บริหารโครงการที่พักอาศัยกว่า 270 โครงการ โดยคิดเป็นพื้นที่กว่า 13 ล้านตารางเมตร ผู้ที่สนใจบริการสามารถดูข้อมูลได้ทาง Plus Property หรือโทร. 02-688-7555