ผนึกพันธมิตรสู่ชัยชนะ! กลยุทธ์ "ซีอาร์จี" ขยายธุรกิจร้านอาหารโต

ผนึกพันธมิตรสู่ชัยชนะ! กลยุทธ์ "ซีอาร์จี" ขยายธุรกิจร้านอาหารโต

ย้อนยุทธศาสตร์ธุรกิจร้านอาหารยักษ์ใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีอาร์จี(CRG) ประกาศชัดตอนต้นปี “ซีอาร๋จีจะยิ่งใหญ่กว่าเดิม : GTEATER WE” นั่นคือสิ่งที่แม่ทัพ “ณัฐ วงศ์พานิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ฉายแผนขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอีกครั้ง

ขณะที่กลยุทธ์สำคัญเพื่อสร้างการเติบโตใหม่ๆ หรือหา New S-Curve ให้องค์กรมีหลากหลาย โดยหนึ่งในศาสตร์ที่น่าสนใจคือนำการปรับตัวของแบรนด์ดังอย่าง “อานตี้ แอนส์” สานต่อความสำเร็จ รวมถึงการ “ผนึกพันธมิตรสู่ชัยชนะ!” ซึ่งไม่จำกัดกรอบอยู่แค่ “การลงทุนซื้อและควบรวมกิจการ” หรือเข้าไปถือหุ้นในธุรกิจที่มีศักยภาพเท่านั้น

ทว่า หมากรบสำคัญที่เห็นต่อเนื่อง คือการพยายามเพิ่ม “ปริมาณการบริโภค” หรือ Usage ให้กับสินค้าแบรนด์ดังในเครือ และ อานตี้ แอนส์ ประเดิมกลยุทธ์การแตกไลน์สินค้าสู่สแน็ค “Mix Nuts” ต่อยอด Grab&Go และขานรับเทรนด์สุขภาพไปพร้อมๆกัน

แต่การต่อจิ๊กซอว์ของแบรนด์มีไม่หยุด ล่าสุด “อานตี้ แอนส์” ได้จับมือกับ “ทาโร” พัฒนาสินค้าใหม่ “เพรทเซล ชีสซี่ ทาโร แซ่บ” และ “ทาโรอบกรอบ” เพื่อเสิร์ฟลูกค้าของ 2 ทั้งแบรนด์ ช่วยขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น

สุชีพ ธรรมาชีพเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่ม Bakery & Beverage Cuisine แห่งซีอาร์จี เล่าที่มาของการจับมือกันในครั้งนี้ว่า อานตี้ แอนส์ เป็นแบรนด์เพรทเซลอันดับหนึ่ง ส่วนทาโรเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดขนมขบเคี้ยวหรือสแน็คหมวดปลาเส้นยาวนานถึง 39 ปี มีส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 80% จึงเล็งเห็นถึงโอกาสในการร่วมมือกันเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า

ผนึกพันธมิตรสู่ชัยชนะ! กลยุทธ์ \"ซีอาร์จี\" ขยายธุรกิจร้านอาหารโต การผนึกกำลังข้ามสายพันธุ์ ได้นำจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ของทั้ง 2 แบรนด์ มารังสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ เพรทเซล ชีสซี่ ทาโร แซ่บ และ ทาโรอบกรอบ รส ชีสซี่ ชิกเก้น ไบท์ และทาโร อบกรอบกลิ่นกลิ่นเลมอนเนด ซึ่งคาดว่าจะสร้างสีสันให้ตลาดสแน็คได้ รวมถึงเพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าที่กว้างกว่าเดิม ยิ่งกว่าการสร้างความแตกต่างให้สินค้าจะดึงดูดผู้บริโภคให้ต้องการ “ทดลองชิม” ถูกใจนำไปสู่การ “ซื้อซ้ำ” ต่อไป พร้อมตั้งเป้ายอดขายกว่า 20 ล้านบาท

ไม่ใช่แค่ “ทาโร” ที่อานตี้ แอนส์ วางแผนลุยกลยุทธ์ Co-brand แต่ยังมีอีกหลากแบรนด์ที่จะร่วมกันพัฒนาสินค้าสินค้าในหมวดเพรทเซล และเครื่องดื่มต่อไป

ผนึกพันธมิตรสู่ชัยชนะ! กลยุทธ์ \"ซีอาร์จี\" ขยายธุรกิจร้านอาหารโต

ภารกิจของ ซีอาร์จี ในการต่อยอดธุรกิจร้านอาหาร ยังมีอีก เพราะแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโออย่าง “โคล สโตน ครีมเมอรี่” ได้คิกออฟการขยายตลาดรูปแบบ Grab & Go ขายไอศกรีมผ่านห้างค้าปลีก นำร่องกว่า 50 สาขา ในท็อปส์ ซุปเปอร์มาเก็ต ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

เนื่องจากซีอาร์จี เป็นธุรกิจร้านอาหารของกลุ่มเซ็นทรัล จึงใช้ศักยภาพที่มี “ซีนเนอร์ยี” กับช่องทางจำหน่ายในเครืออย่าง ท็อปส์ ซุปเปอร์มาเก็ต ที่จะเร่งให้ครอบคุลมทุกสาขาในพื้นที่กรุงเทพทั้งหมด แผนดังกล่าวจะสร้างการเติบโตของยอดขายได้กว่า 70% นับเป็นการประกาศศึกชิงตลาดไอศกรีมที่บริโภคในบ้านเต็มสูบจริงๆ 

ผนึกพันธมิตรสู่ชัยชนะ! กลยุทธ์ \"ซีอาร์จี\" ขยายธุรกิจร้านอาหารโต

จะเห็นว่า ธุรกิจร้านอาหารซีอาร์จี มุ่งแตกเพื่อโต การหาน่านน้ำใหม่ ไม่ลุยลำพัง แต่การพึ่งพลังความแข็งแกร่งของ “พันธมิตร” จากนี้ไป จะยิ่งมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย ต้องติดตาม!