นายกฯ เปิดท่าเรืออัจฉริยะ ท่าช้าง - สาทร 'กรมเจ้าท่า' เดินหน้าต่อครบ 29 แห่ง

นายกฯ เปิดท่าเรืออัจฉริยะ ท่าช้าง - สาทร 'กรมเจ้าท่า' เดินหน้าต่อครบ 29 แห่ง

นายกฯ เปิดท่าเรืออัจฉริยะ ท่าช้าง – สาทร “SMART PIER SMART CONNECTION” เชื่อมการเดินทางแบบไร้รอยต่อ ล้อ ราง เรือ “กรมเจ้าท่า” วางงบ 1 พันล้านบาท ยกระดับครบ 29 แห่ง

วันพุธที่ 8 มิ.ย. 2565 เวลา 10.00 น. ณ ท่าเรือท่าช้าง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ฯพณฯ ท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิด ท่าเรือท่าช้าง – สาทร “SMART PIER SMART CONNECTION” โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงคมนาคมร่วมให้การต้อนรับ

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในฐานะกำกับดูแลกรมเจ้าท่า (จท.) โดยระบุว่า การพัฒนาการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา ให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่นได้อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งตนได้ผลักดันนโยบายดังกล่าว โดยให้กรมเจ้าท่า ดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมการขนส่งทางน้ำ เพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น ทั้ง ล้อ ราง เรือ ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม

นายกฯ เปิดท่าเรืออัจฉริยะ ท่าช้าง - สาทร \'กรมเจ้าท่า\' เดินหน้าต่อครบ 29 แห่ง

สำหรับสถานีเรือสาทร เป็นสถานีเรือที่เชื่อมต่อระบบ ล้อ ราง เรือ และสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม สะพานตากสิน บริการทั้ง เรือด่วนเจ้าพระยา เรือไฟฟ้า MINE SMART FERRY เรือท่องเที่ยว เรือภัตตาคาร และเรือข้ามฟากไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำอื่น ๆ อีกทั้งเป็นหนึ่งใน 29 ท่าเรือที่ถูกพัฒนายกระดับมาตรฐานและความปลอดภัย

โดยกรมเจ้าท่า พัฒนาให้เป็น SMART PIER ที่มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ออกแบบอ้างอิงตามอัตลักษณ์สถาปัตยกรรม ตามสมัย รองรับการใช้ชีวิตแบบวิถีชีวิตใหม่ หรือ NEW NORMAL กับการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยหคือ AI มาใช้ในการควบคุมและบริการจัดการเรือ  ระบบการควบคุมการจราจรทางน้ำ ระบบการบริหารจัดการข้อมูล ระบบเชื่อมโยงโครงข่ายของอุปกรณ์และระบบ ควบคุม ระบบตั๋วและเครื่องตรวจสัมภาระ เครื่องวัดอุณหภูมิ บริการเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่มือถือ และระบบวงจร ปิด CCTV

อีกทั้งกรมเจ้าท่ายังมีแผนพัฒนาท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดนนทบุรี ยกระดับให้เป็น SMART PIER ทั้ง 29 ท่า ใช้งบประมาณรวม 1 พันล้านบาท ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จรวม 6 ท่า ได้แก่ ท่ากรมเจ้าท่า, ท่าสะพานพุทธ, ท่าน้ำนนทบุรี, ท่าช้าง, ท่าสาทร, ท่าราชวงศ์ และอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงอีก 6 ท่า ได้แก่ ท่าเตียน, ท่าราชินี, ท่าพระราม7, ท่าพายัพ, ท่าเกียกกาย และท่าบางโพ ซึ่งทั้งหมดนี้จะแล้วเสร็จภายในปี 2565

นายกฯ เปิดท่าเรืออัจฉริยะ ท่าช้าง - สาทร \'กรมเจ้าท่า\' เดินหน้าต่อครบ 29 แห่ง

ในการนี้นายกรัฐมนตรีและคณะร่วมโดยสารเรือไฟฟ้า MINE SMART FERRY จากท่าเรือสาทรไปยัง "ท่าเรือท่าช้าง" สถานที่จัดพิธีเปิดท่าเรือท่าช้าง – สาทร ซึ่งกรมเจ้าท่า ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พัฒนาท่าเรือท่าช้างให้มีความสะดวก ปลอดภัย รวมถึงมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ภายในท่าเรือสามารถเชื่อมต่อไปยังพระบรมมหาราชวัง บริเวณหน้าประตูสุนทรทิศา ผ่านอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราช เขตพระนคร เป็นการช่วยอำนวยความสะดวก สร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางมาเที่ยวชมพระบรมมหาราชวัง

นายกฯ เปิดท่าเรืออัจฉริยะ ท่าช้าง - สาทร \'กรมเจ้าท่า\' เดินหน้าต่อครบ 29 แห่ง