รายงานเผย 105 ประเทศ เร่งศึกษา CBDC "สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ"

รายงานเผย 105 ประเทศ เร่งศึกษา CBDC "สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ"

รายงานเผย 105 ประเทศ เร่งศึกษา CBDC สกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หลังจีนนำร่องการใช้งาน "ดิจิทัลหยวน" ด้านธนาคารกลางอินเดียเชื่อว่า CBDC จะมาแทนที่คริปโทฯ

ศูนย์ภูมิเศรษฐกิจของสภาแอตแลนติกเปิดรายงานที่สำคัญ เกี่ยวกับการอัปเดตสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC เผยว่ามี 105 ประเทศที่กำลังทำการศึกษาเกี่ยวกับการเปิดใช้งาน CBDC หรือประมาณ 95% จาก GDP ทั่วโลก ซึ่งมีประเทศ 50 ที่อยู่ในการพัฒนาแบบนำร่อง เพื่อเตรียมการเปิดตัว

โดยก่อนหน้านี้มี 10 ประเทศได้เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แล้ว เช่น โดยโครงการนำร่องของประเทศจีน ทางธนาคารกลางจีนหรือ People's Bank of China หรือ PBOC ได้ทำการทดสอบและแจกเงินดิจิทัลหยวนอย่างแข็งขัน และคาดว่าจะขยายการใช้งานเพิ่มขึ้นในปี 2566

ด้านกลุ่มประเทศ G20 มี 19 ประเทศกำลังทำการสำรวจ CBDC โดยมี 16 ประเทศอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาหรือนำร่องแล้ว ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย และรัสเซีย

เมื่อเดือนพ.ค.65 ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ หรือ BIS ได้ออกรายงานระบุว่าธนาคารกลาง 9 ใน 10 แห่งทั่วโลก กำลังสำรวจ CBDC ซึ่ง BIS กล่าวว่า “การเกิดขึ้นของสเตเบิลคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซีเป็นตัวกระตุ้นให้เกิด CBDCs เร็วขึ้น”

รวมถึงธนาคารกลางอินเดีย หรือ Reserve Bank of India (RBI) ที่กำลังพัฒนารูปีดิจิทัลและจะเริ่มเปิดใช้งานรูปีดิจิทัลอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งธนาคารกลางอินเดียคาดว่าจะเปิดตัวสกุลเงินรูปีดิจิทัลในปีงบประมาณ 2565 นี้ พร้อมทั้งกล่าวว่า CBDC สามารถคริปโทเคอร์เรนซีอย่าง bitcoin และ ether ได้

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์