BAFS มั่นใจพลิกมีกำไร ไตรมาส 3/65 เหตุยอดเติมน้ำมันเครื่องบินฟื้น

BAFS มั่นใจพลิกมีกำไร ไตรมาส 3/65 เหตุยอดเติมน้ำมันเครื่องบินฟื้น

BAFS คาดพลิกมีกำไร ไตรมาส 3/65 เหตุยอดเติมน้ำมันเครื่องบินฟื้นมาอยู่ที่ไตรมาส 750 ล้านลิตร หลังการท่องเที่ยวฟื้นตัว พร้อมลุยธุรกิจส่งออกรถเติมน้ำมันอากาศยานด้วยระบบไฟฟ้าใน 10 ประเทศอาเซียน

ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไรในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปี 2565 เนื่องจากการท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัว หลังผ่อนคลายมาตรการโควิด ทำให้มีการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ 

ดังนั้นบริษัทคาดว่าจะมีปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ไตรมาสละ 750 ล้านลิตร จากไตรมาส 2 ที่คาดว่าจะมีปริมาณการเติมน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 673  ล้านลิตร หรือเพิ่มขึ้น 19% จากไตรมาส 1 ปี 2565 ส่งผลให้ปีนี้จะมีปริมาณเติมน้ำมันเพิ่มขึ้น 54%  หรือประมาณ 3,290 ล้านลิตร จากปี 2563

“ภาพรวมธุรกิจปีนี้สดใสและสถานการณ์บริษัท BAFS จะมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถทำกำไรคุ้มทุนในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 65 จากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ และการกระจายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้า” 

ด้านธุรกิจโรงไฟฟ้าคาดว่าในปีนี้จะมีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นจะมีกำลังการผลิตจาก 2.9 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้น เป็น 14.7 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง และในประเทศไทยสามารถผลิตไฟฟ้าจาก 13.9 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมงเพิ่มขึ้นเป็น 54.7 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง หลังเริ่มเห็นผลตอบแทนในไตรมาส 1 ปี 2565 พร้อมกับได้รับเงินปันผลจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับการขนส่งน้ำมันผ่านท่อปีนี้จะอยู่ที่ 506 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 53% จากปี 2564  แม้ว่าจะเหลือท่อขนส่งน้ำมันสายภาคเหนือเท่านั้น หลังขายสิทธิบริหารระบบท่อส่งน้ำมันช่วงกรุงเทพ-บางปะอิน ให้กับ บริษัท กรุงเทพขนส่งเชื้อเพลิงทางท่อและโลจิสต์ จำกัด (BFPL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น (BCP) มูลค่า 1,600 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาการให้สิทธิรวม 20 ปี ถือเป็นการประกันรายได้ที่จะทยอยรับรู้ปีละ 80 ล้านบาท 

ด้านบริษัท บาฟส์ อินเทค จำกัด ได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับบริษัท ITURRI จากประเทศสเปน เพื่อนำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบรถเติมน้ำมันอากาศยานด้วยระบบไฟฟ้า (EV) จำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกไปยัง 10 ประเทศในอาเซียน รองรับธุรกิจการบินฟื้นตัว มุ่งสู่เป้าหมายเน็ต ซีโร่