คมนาคมส่งหนังสือถึง "ชัชชาติ" นัดถกปมรถไฟฟ้าสีเขียวสัปดาห์หน้า

คมนาคมส่งหนังสือถึง "ชัชชาติ" นัดถกปมรถไฟฟ้าสีเขียวสัปดาห์หน้า

“ศักดิ์สยาม” สั่งทำหนังสือเชิญ “ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม.ป้ายแดง ถกปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวภายในสัปดาห์หน้า หวังกำหนดแนวทางหาทางออกเร่งด่วน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เร่งดำเนินการประสานไปยังกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยกระทรวงฯ เน้นย้ำว่าต้องดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด 

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีนโยบายจะโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกลับมาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นั้น เรื่องนี้ตนยังไม่สามารถตอบได้ ขอให้มีการหารือรายละเอียดร่วมกันก่อน 

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารของกระทรวงฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการขยายอายุสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทำหนังสือเชิญ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ มาร่วมหารือถึงแนวทางการดำเนินการภายในสัปดาห์หน้า โดย นายศักดิ์สยาม จะเข้าร่วมหารือด้วย

ทั้งนี้ ในการหารือครั้งดังกล่าวนั้น จะร่วมกันพิจารณาหาทางออกร่วมกันว่า แนวทางการดำเนินการหลังจากนี้จะไปในทิศทางใด โดยเฉพาะเรื่องการโอนทรัพย์สิน และการพิจารณาแนวนโยบายของผู้ว่าฯ กทม.ถึงการโอนสัมปทานกลับมาเป็นของกระทรวงคมนาคม ซึ่งในเรื่องนี้ กระทรวงคมนาคมยังไม่มีการวางแผนไว้ โดยจะต้องเตรียมการไว้ด้วย ประกอบกับเรื่องที่ กทม. จะต้องไปดำเนินการคือ หนี้สินของ กทม. ทั้งจากค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และการจ้างเดินรถ ซึ่งนายศักดิ์สยาม ได้ให้นโยบายว่า จะต้องเร่งหาทางออกโดยเร็ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์