วันดื่มนมโลก กระตุ้นคนไทยดื่มนมเพิ่มเป็น 25 ลิตร/คน/ปี

วันดื่มนมโลก กระตุ้นคนไทยดื่มนมเพิ่มเป็น 25 ลิตร/คน/ปี

เกษตร ร่วม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงานวันดื่มนมโลก 1 มิถุนายน ประจำปี 2565 (World Milk Day 2022) เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาบริโภคนมมากขึ้น และช่วยส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรไทยผู้เลี้ยงโคนมมีรายได้มั่นคง

นายประภัตร  โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานเปิดงาน วันดื่มนมโลก 1 มิถุนายน ประจำปี 2565 (World Milk Day 2022)ว่า ตามที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( FAO) ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เป็น “วันดื่มนมโลก” หรือ “World Milk Day”

วันดื่มนมโลก กระตุ้นคนไทยดื่มนมเพิ่มเป็น 25 ลิตร/คน/ปี

เพื่อให้ประเทศและองค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญและร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคนมโดยในปี 2565 ได้กำหนดแคมเปญไว้ว่า “EnjoyDairy” ภายใต้แนวคิด “สร้างความสุข เสริมภูมิคุ้มกัน ดื่มนมทุกวัน ดื่มได้ทุกวัย บริโภคนมได้หลากหลายเมนู”  เพื่อรณรงค์การบริโภคนมในสังคมไทย มุ่งสร้างความเข้าใจและการรับรู้ ในวงกว้าง

 อีกทั้งเป็นการช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมไทยมีความมั่นคงด้านอาชีพการเลี้ยงโคนม ตามวัตถุประสงค์ของนโยบายคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ในการส่งเสริมการบริโภคนมของคนไทยให้เพิ่มขึ้นจาก 18 ลิตรต่อคนต่อปี เป็น 25 ลิตรต่อคนต่อปี ภายในปี 2570  

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์  โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันดื่มนมโลกได้รับความร่วมมือและบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย กรมอนามัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเครือข่ายภาคีต่างๆ ได้แก่

เครือข่ายนมดีทุกวัยดื่มได้ทุกวัน ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด สมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมาคมผู้เลี้ยงโคนมไทยโฮลสไตน์ฟรีเชียน สมาคมอุตสาหกรรมนมและอาหาร

สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย สมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ และชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ประชาชนได้เข้าร่วมอย่างมากมาย เช่น การออกบูธจำหน่ายสินค้าของบริษัทห้างร้านต่างๆ

สาธิตการทำเมนูจากนมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นม กิจกรรมถ่ายภาพหรือวีดีโอคู่กับนมหรือผลิตภัณฑ์นมโพสต์และแชร์ลุ้นรับนมดื่มฟรี การจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมราคาพิเศษผ่านโซเชียลมีเดีย และกิจกรรมอภิปรายให้ความรู้เรื่องนมในหัวข้อต่างๆ เป็นต้น