‘ทีลีสซิ่ง’รุกปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ เตรียมขายหุ้นกู้ 3 พันล้าน

‘ทีลีสซิ่ง’รุกปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ เตรียมขายหุ้นกู้ 3 พันล้าน

 “ทีลีสซิ่ง”จ่อระดมทุนขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 3 พันล้าน เพื่อปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ จากปีนี้เตรียมเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 4.6 พันล้าน พร้อมตั้งเป้าปี 68 พอร์ตสินเชื่อ แตะ “หมื่นล้าน” เผยอยู่พิจารณาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

 นายมงคล เพียรพิทักษ์กิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาออกเสนอขายหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้อนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ให้สามารถเสนอขายได้แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาจังหวะในการเสนอขายให้เหมาะสม จากทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทจะนำมาใช้ในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 4,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อน เนื่องจากความต้องการซื้อรถจักรยานต์ใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้จะมีผลกระทบจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น แต่ประชาชนยังมีความต้องการซื้อเพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ เช่น ฟู้ดเดลิเวอรี่ ฯลฯ  ขณะที่ค่างวดในการชำระต่อเดือนไม่สูงอยู่ที่ราว2,000 บาท

 "สำหรับเงินที่จะนำมาปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้ จะมาจากการเสนอขายหุ้นกู้ วงเงินกู้จากสถาบันการเงิน และ บริษัทแม่ คือบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน)หรือ MBK"

ทั้งนี้จากสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด และค่าครองชีพที่สูงขึ้นนั้น บริษัทได้มีการจับมือพันธมิตรที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ใหม่ในการจัดแคมเปญ อัตราดอกเบี้ย เป็นระยะ  เช่น ช่วงเปิดเทอม ในช่วงโควิดระบาดหนักในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการช่วยเหลือลูกค้าราว15,000 ราย โดยการลดค่างวดในการชำระ และยืดระยะเวลาการชำระค่างวด

นอกจากนี้บริษัทได้มีการพัฒนา แอพพลิเคชั่นเพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ลูกค้าในการชำระค่างวด และสามารถดูสถานะการขอสินเชื่อได้  รวมถึงบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ลูกค้าสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ 

นายมงคล  กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าภายในสิ้นปี 2568 พอร์ตสินเชื่อของบริษัทจะอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 6,700 ล้านบาท จากการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาในการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์มือสอง  และจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์

 “ปัจจุบันการปล่อยสินเชื่อส่วนใหญ่จะเป็นสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่  และมีการปล่อยสินเชื่อเครื่องมือแพทย์  ให้กับคุณหมอที่เปิดคลินิก แล้วต้องการสินเชื่อในการซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ เช่น เครื่องฟอกไตฯลฯซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาที่จะปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์มือสอง  สินเชื่อจำนำทะเบียน ”

   นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งการเข้าจดทะเบียนก็จะทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักมากขึ้น