วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (31 พ.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (31 พ.ค. 65)

ราคาน้ำมันปรับขึ้นหลัง EU ยอมลดการนำเข้าน้ำมันรัสเซีย รวมถึงจีนผ่อนคลายข้อจำกัดการระบาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากผู้นำสหภาพยุโรปกล่าวว่าทางกลุ่มสามารถที่จะตกลงลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียกว่าร้อยละ 90 ภายในสิ้นปีนี้ ประกอบกับการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางในจีน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศยุติการปิดเมืองหรือล็อกดาวน์ เป็นเวลา 2 เดือน ทำให้ประชาชนมีความต้องการออกมาใช้รถและอุปสงค์การใช้น้ำมันปรับตัวมากขึ้น

+/- นักลงทุนคลายความกังวลว่าจะมีการปรับ ผู้นำสหภาพยุโรปเห็นพ้องต้องกันในหลักการเมื่อวันจันทร์ว่าจะลดการนำเข้าน้ำมัน 90% จากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ ก่อนจะมีผลบังคับใช้ หลังยังคงต้องแก้ปัญหาการหยุดชะงักกับฮังการี

+ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ อย่างรุนแรง ท่ามกลางความกังวลต่างๆ ที่น้อยลงเกี่ยวกับภาวะถดถอยทั่วโลก โดยจากการที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบถูกลงเมื่อเทียบกับผู้นำเข้าที่ถือสกุลเงินอื่น

 

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังหลายประเทศคลายมาตรการล็อคดาวน์ ท่ามกลางการเริ่มต้นฤดูร้อนของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ และผ่อนคลายข้อจำกัดของ COVID-19 จึงทำให้ประชาชนมีความต้องการการใช้รถมากขึ้น


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  ซึ่งยังคงเป็นแรงผลักดันให้โรงกลั่นในเอเชียเพิ่มผลผลิตและส่งออกบาร์เรลส่วนเกินไปยังตลาดต่างประเทศ 
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (31 พ.ค. 65)