บอร์ด" ทีวี ไดเร็ค" ไฟเขียว เพิ่มทุน-เปลี่ยนชื่อ -ลงทุนขุดบิตคอยน์

บอร์ด" ทีวี ไดเร็ค" ไฟเขียว เพิ่มทุน-เปลี่ยนชื่อ -ลงทุนขุดบิตคอยน์

บอร์ด" ทีวี ไดเร็ค" อนุมัติการเพิ่มทุน 624ล้านหุ้น จำนวน 44 ล้านบาท ซื้อหุ้นเพิ่มในเอบีพีโอ ทั้ง100% พร้อมปรับโครงสร้างบริษัทฯ เปลี่ยนชื่อใหม่ "ทีวีดี โฮลดิ้งส์" และส่ง "ทีวีดี เอ็ม" บริษัทย่อย ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งเหมืองขุดและเหรียญ KUB

บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD เแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2565 คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวน 624,008 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 22.69 ของหุ้น สามัญทั้งหมดที่ออกและจำหน่ายโดยบริษัท เอบีพีโอ จำกัด จากผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้งหมดรวม 14 ราย ในราคาบัญชี (Book Value) 70.82 บาท ต่อหุ้น (ราคาจดทะเบียน 100 บาท ต่อหุ้น) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 44,192,355 บาท

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัท เอบีพีโอ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ จากเดิมถือหุ้นร้อยละ 77.31 เป็น ถือหุ้นร้อยละ 100 ของหุ้นสามัญทั้งหมดที่ออกและจำหน่ายโดยบริษัท เอบีพีโอ จ ากัด รายการดังกล่าวเป็นการ ได้มาซึ่งทรัพย์สินตามประกาศการได้มาหรือจำหน่ายไปฯ

โดยมีขนาดรายการตามเกณฑ์มูลค่าของสิ่งตอบแทน ซึ่ง เป็นเกณฑ์ที่มีขนาดรายการสูงสุดร้อยละ 13.90 โดยขนาดของรายการการได้มาจ าหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ดังกล่าว โดยอ้างอิงจากงบการเงินของบริษัทฯ สำหรับงวด 3 เดือน สิ้นสุดวันที่31 มีนาคม 2565

 

 

ขณะเดียวกันเนื่องจากการปรับโครงสร้างนี้ บริษัทฯ จะต้องทำการโอนกิจการและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการลงทุน ในบริษัทย่อยหลายบริษัท

ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติในหลักการให้บริษัทฯ ไป ดำเนินการศึกษา ความเป็นไปได้ รวมทั้งมอบหมายให้ที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทฯ ทำการประเมินมูลค่ากิจการตามโครงสร้าง ดังกล่าว ดังนี้

1.1 ศึกษาเรื่องการโอนกิจการขายสินค้าของบริษัทฯ ให้แก่บริษัทย่อยที่จะตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งจะใช้ชื่อ บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (ภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ทีวีดี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) แล้ว)

1.2 ศึกษาเรื่องการเข้าลงทุนในหุ้นของบริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จ ากัด และบริษัท ฟู้ด ออเดอรี่ จำกัด ซึ่งถือโดยบริษัท เอบีพีโอ จำกัด

1.3 การเข้าลงทุนในบริษัทย่อยที่จะตั้งใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นจากการแยกหน่วยงานภายในบริษัท เอบีพีโอ จำกัด เพื่อตั้งเป็นบริษัทใหม่และให้บริการรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์

 

 

คณะกรรมการของบริษัทฯ ได้อนุมัติหลักการการปรับโครงสร้างบริษัทฯ เพื่อให้บริษัทฯ เป็นบริษัทฯ ลงทุนในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยอนุมัติให้บริษัทย่อยของบริษัทฯ คือ บริษัท ทีวีดีเอ็ม จำกัด เข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ดังต่อไปนี้

อนุมัติให้บริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด เข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) โดยจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์จำนวน 25 เครื่อง จัดเตรียมระบบไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์และระบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีมูลค่าการลงทุน ทั้งสิ้นไม่เกิน 25,000,000 บาท โดยใช้แหล่งเงินทุนจากเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทฯ

โดยบริษัทฯ จะทยอยสั่งซื้อเครื่องขุดบิทคอยน์และคาดว่าจะสามารถทยอยซื้อได้ครบทั้งจานวน 25 เครื่อง ภายใน ไตรมาส 3/65

 

นอกจากนี้ยังอนุมัติให้บริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด เข้าลงทุนในธุรกิจประเภทคริปโตเคอร์เรนซี (เหรียญ KUB) เพื่อเป็น Node Validators โดยคาดว่าจะเริ่มภายในเดือนมิ.ย.65 ในวงเงินไม่เกิน 15,000,000 บาท และจะได้รับเหรียญ KUB จำนวน 125,000 เหรียญ โดยมีเงื่อนไขไม่ให้ ทีวีดี เอ็ม ทำการขายและ/หรือแลกเปลี่ยนเหรียญดังกล่าว เป็นระยะเวลาก่อนเดือน พ.ค.66 เพื่อให้ ทีวีดี เอ็ม ได้รับสถานะเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม Bitkub Chain แบบ PoSA ทีวีดี เอ็ม จะได้รับผลตอบแทนจากการเป็น Node Validator เป็นค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรม โดยมูลค่าจะขึ้นอยู่กับจำนวนเหรียญ KUB ที่ถือและจนวนครั้งของการทำธุรกรรมที่ได้ตรวจสอบ

และอนุมัติให้บริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด เข้าลงทุนในธุรกิจประเภทคริปโตเคอร์เรนซี่ เพื่อนำเหรียญดิจิทัลเป็นหลักประกันเพื่อแลกกับการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม Proof of Stake ในการสร้างหรือบันทึกข้อมูลธุรกรรมผ่าน Block Chain ได้รับค่าตอบแทนจากตรวจสอบและบันทึกธุรกรรมดังกล่าว โดยคาดว่าจะเริ่มลงทุนในไตรมาส 3/65 ในวงเงินไม่เกิน 15,000,000 บาท

โดย TVD ประเมินว่า การเข้าดำเนินธุรกิจเหมืองขุดบิดคอยน์ และการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้ตรวจสอบธุรกรรมในแพลตฟอร์ม Bitkub Chain และ Proof of Stake เป็นการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ และระบบหลักที่เป็นพื้นฐานในการให้บริการทางการเงินในรูปแบบ Decentralized Finance (DeFi) ซึ่งเป็นบริการทางการเงินโดยไม่ต้องอาศัยตัวกลางในการควบคุม และทางานบนเครือข่าย blockchain ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ใหม่ให้แก่บริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด ในอนาคต

และยังได้รับประโยชน์ในการศึกษาการทำแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับแพลตฟอร์มการให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล นอกจากนั้น ยังทำให้บริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด มีรายได้จากการมีเหรียญ KUB และเหรียญดิจิทัลสกุลอื่นเพิ่มขึ้นเป็นดอกผลจากการลงทุน และได้รับค่าธรรมเนียมจากการให้บริการเป็น Node Validator บนแพลตฟอร์ม Block Chain แม้ว่าจะไม่ได้ทาการซื้อขายแลกเปลี่ยนในรูปแบบ trading activity ก็ตาม

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ บริษัทฯ จะเพิ่มทุนจดทะเบียนในบริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด เพื่อการลงทุนดังกล่าว