BDMS เปิดบิ๊กโปรเจค "เวลเนส" 2.3 หมื่นล้าน รับสังคมผู้สูงอายุ

BDMS เปิดบิ๊กโปรเจค "เวลเนส" 2.3 หมื่นล้าน รับสังคมผู้สูงอายุ

เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง หลังเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS กลุ่มทุนโรงพยาบาลยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ของประเทศ ประกาศทุ่มงบลงทุน 23,545 ล้านบาท พัฒนาศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรแห่งแรกของไทย

ภายใต้ชื่อโครงการ BDMS Silver Wellness & Residence ตั้งอยู่ตรงข้ามสวนลุมพินี บริเวณหัวมุมถนนสารสินและถนนหลังสวน พื้นที่รวม 13 ไร่ 60.18 ตารางวา โดยเช่าที่ดินระยะยาว 30 ปี และสามารถต่อสัญญาเช่าได้อีก 30 ปี จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ซึ่งงบลงทุนแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ค่าเช่าที่ดินระยะยาว 9,145 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง อุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ และทรัพย์สินอื่นๆ อีก 14,400 ล้านบาท ใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดของบริษัท การกู้ยืมจากสถานบันการเงิน และ/หรือ การออกหุ้นกู้

สำหรับตัวโครงการมีพื้นที่รวมประมาณ 170,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย 1. Silver Wellness เป็นศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจร ตั้งแต่การป้องกัน ฟื้นฟู และดูแลส่งเสริมสุขภาพสำหรับบุคคลทุกช่วงวัย 

2. Silver Residence เป็นอาคารที่พักอาศัยพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เน้นกลุ่ม Silver Age ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการพักอาศัยในประเทศไทยระยะยาว รับสังคมผู้สูงอายุ ด้วยจุดเด่นทำเลใจกลางเมือง เน้นพื้นที่สีเขียวใกล้ชิดธรรมชาติ ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 6.5 ปี โดยมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2572

BDMS เปิดบิ๊กโปรเจค \"เวลเนส\" 2.3 หมื่นล้าน รับสังคมผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ จะเห็นว่าตั้งแต่บริษัทประกาศพัฒนาโครงการใหม่ ราคาหุ้น BDMS ปรับตัวลงต่อเนื่อง 2 วันทำการติดต่อกัน (26-27 พ.ค.) รวม 5.62% ล่าสุดปิดที่ 25.50 บาท เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าอาจต้องมีการเพิ่มทุน และยังใช้เวลานานกว่าจะเริ่มสร้างรายได้ รวมทั้ง มองว่าจะไปซ้ำซ้อนกับโครงการ BDMS Wellness Clinic บนถนนวิทยุ

ซึ่งต่อมาผู้บริหารออกมาคอนเฟิร์มแล้วว่าไม่ต้องเพิ่มทุนเพราะจะทยอยจ่าย โดยจะชำระค่าเช่าที่ดินงวดแรก ณ วันที่ทำสัญญา 2,503.50 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 6,641.50 ล้านบาท จะชำระ ณ วันที่เริ่มระยะเวลาเช่าตามสัญญา (ภายในเดือนแรกหลังครบระยะเวลาก่อสร้าง)

และโครงการนี้จะเข้ามาช่วยต่อยอดธุรกิจดูแลสุขภาพ หลังมองว่าโครงการแรก BDMS Wellness Clinic บนถนนวิทยุ ในอีก 6.5 ปี ศักยภาพในการรองรับผู้ใช้บริการ (Capacity) จะเต็มพอดี จากปัจจุบันอยู่ที่ 80%

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนขยายธุรกิจการดูแลรักษาสุขภาพให้เข้าถึงกลุ่ม Silver Age และผู้ที่ใส่ใจสุขภาพทั้งคนไทยและต่างชาติมากขึ้น รวมทั้งตั้งเป้าก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการให้บริการเวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะเป็นอีกส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า โครงการ BDMS Silver Wellness & Residence จะเข้ามาเสริมศักยภาพในการให้บริการด้านสุขภาพอย่างครบวงจร และไม่แย่งตลาดกับโครงการ Movenpick BDMS Wellness Resort ที่ลงทุนไปก่อนหน้านี้

เบื้องต้นโครงการที่อยู่อาศัย 2 อาคาร จะเริ่ม Pre-sale ในปี 2569 คาดโอนและรับรู้รายได้ในปี 2572 ส่วนโครงการ Wellness จะให้บริการที่หลากหลายกว่าโครงการเดิมคาดเปิดบริการปี 2572

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นการลงทุนขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับการลงทุนที่ผ่านมา และใช้เวลานานกว่าจะเริ่มสร้างรายได้ จึงทำให้ตลาดอาจกังวลต่อผลสำเร็จของโครงการ และผลกระทบจากการเริ่มตัดจำหน่ายต้นทุนและค่าใช้จ่ายโครงการซึ่งจะฉุดผลการดำเนินงานของ BDMS ในช่วงเริ่มต้นของการสร้างรายได้

แต่ฝ่ายวิจัยมองว่า ใน 3-5 ปี ข้างหน้าโครงการนี้จะมีผลกระทบจำกัดต่อประมาณการกำไรสุทธิของ BDMS และยังเป็น S-Curse ใหม่ที่มีความเกี่ยวเนื่องและเกื้อหนุนธุรกิจหลัก

บล.เคทีบีเอสที ระบุว่า ชอบที่ BDMS รุกธุรกิจ Wellness มากขึ้น สอดรับการเทรนด์โลก โดย BDMS ตั้งเป้าให้ไทยเป็น Wellness Hub ซึ่งขณะนี้โครงการ BDMS Wellness Clinic มี EBITDA เป็นบวกตั้งแต่ปี 2564 ตามแผนที่วางไว้ ส่วนโครงการใหม่ BDMS Silver Wellness & Residence จะเข้ามาช่วยเติมเต็มธุรกิจ Wellness ของ BDMS หนุนรายได้เติบโตในระยะยาว