‘ซิปเม็กซ์’ รับเจรจา’คอยน์เบส' เล็งเชื่อมต่อ กระเป๋าเงินดิจิทัล

‘ซิปเม็กซ์’ รับเจรจา’คอยน์เบส'  เล็งเชื่อมต่อ กระเป๋าเงินดิจิทัล

สะพัด “ซิปเม็กซ์” ผนึก “คอยน์เบส” ลุยกระดานเทรดคริปโทฯ “เอกลาภ” ย้ำแค่ข่าวลือ ลั่นยังไม่มีความชัดเจน แต่หารือพาร์ทเนอร์ ด้าน Coinbase Wallet - นำเหรียญ ZMT เข้ามาเทรดต่างประเทศ “ทีดีโอ” ชี้ตลาดแข่งขันเข้มข้นขึ้น ด้าน “อัพบิต - สตางค์” รอดูความชัดเจนพร้อมปรับแผนสู้ศึก

จากกระแสข่าวว่า บริษัท ซิปเม็กซ์ จะร่วมลงทุนกับ คอยน์เบส (Coinbase) รุกกระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency)

ในไทยนั้น  นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด  หรือ  Zipmex เปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าว ยังไม่ได้มีความชัดเจนเช่นนั้น และยังเป็นเพียงกระแสข่าวลือเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม หากมีความชัดเจนจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป   

อย่างไรก็ตามปัจจุบันเรา มีความร่วมมือกับคอยน์เบสอยู่แล้วเรื่องการพัฒนาระบบ    ครัสโตเดียน และได้มีการพูดคุยการเชิงการทำพาร์ทเนอร์ เกี่ยวกับ Coinbase Wallet(กระเป๋าเงินดิจิทัล) และ การนำเหรียญ ZMT เข้าไปเทรดด้วย เป็นต้น 

นายเอกลาภ กล่าวว่า ในแง่ของการหารือกับพันธมิตรทางธุรกิจ จริงๆแล้ว เราเปิดโอกาสทางธุรกิจกับทุกคนและได้เริ่มมีการหารือพูดคุยกับหลายรายตั้งแต่ปีก่อนจนถึงตอนนี้  ไม่ว่าจะเป็น คอยน์เบส (Coinbase) ไบแนนซ์ (binance)  เอฟทีเอ็กซ์ (FTX)  ฯลฯ 

ประเด็นในการหารือจะเหมือนๆ กันทุกราย เช่น  การร่วมลงทุน การทำ Joint Venture การพัฒนาระบบคัสโตเดียน การนำเหรียญ ZMT เข้ามาเทรดในกระดาน เทรดต่างประเทศ เป็นต้น ทั้งนี้ เราเปิดโอกาสทางธุรกิจกับทุกคนหากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบ

+++ เจรจา “คอยน์เบส” คาดชัดเจนในปีนี้  

แหล่งข่าวซิปเม็กซ์ กล่าวว่า  ความร่วมมือระหว่างซิปเม็กซ์ กับทางคอยน์เบสนั้น  อาจจะมีความชัดเจนภายในปีนี้ ซึ่งตอนนี้ไม่มีการร่วมลงทุนตั้งบริษัทใหม่เหมือนอย่างกัลฟ์กับไบแนนซ์แต่อย่างใด แต่หารือกันอย่างไม่เป็นทางการ  เช่น คอยน์เบสเข้ามาถือหุ้นในซิปเม็กซ์ หรือทางบริษัทแม่ของซิปเม็กซ์ที่มีเงินลงทุนมากกว่าเข้าไปในคอนย์เบส 

“มองว่า ตอนนี้เป็นโอกาสของสตาร์ทอัพไทยกำลังเนื้อหอม เพราะธุรกิจคริปโทฯ รายใหญ่ในต่างประเทศ ก็ต้องการกระแสการเติบโตของตลาดคริปโทฯ ไทยในอนาคตด้วยเช่นกัน” 

ทีดีโอ ชี้ตลาดคริปโทฯ ส่อประทุแรง 

นายพีรเดช ตันเรืองพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Upbit Thailand) ในฐานะประธานสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDO)  กล่าวว่า หากคอนย์เบสเข้ามาจับมือกับผู้ประกอบการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยจะทำให้การแข่งขันยิ่งเข้มข้นและมีสีสันมากขึ้นไปอีกหลังจากไบแนนซ์จับมือกับกัลฟ์เข้ามาในไทยแล้ว แต่ทั้งนี้ ยังต้องรอรูปแบบที่ชัดเจนก่อนว่า คอยน์เบสจะเข้ามาในรูปแบบไหน 

 "อัพบิต" รอความชัดเจน รีวิวแผนสู้ศึก 

ในส่วนของอัพบิต นายพีรเดช กล่าวว่า เราคงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของคู่แข่ง ในตลาดที่ชัดเจนก่อน  โดยเราคงต้องมีการทบทวนเป็นระยะๆ เพื่อปรับแผนกลยุทธ์รองรับการแข่งขันเข้มข้นต่อไป 

“ผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยตอนนี้ หากอยู่เพียงลำพังก็จะลำบาก ต้องมีพาร์ทเนอร์ต่างชาติเพื่อแข่งขันในตลาดนานาชาติได้ด้วย ขณะเดียวกันต่างชาติเองก็ต้องการเข้ามาจับกระแสการเติบโตตลาดคริปโทฯ ในไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งมองว่าเป็นไดนามิกของตลาดคริปโทฯ ที่ต้องแข่งขันกับต่างชาติอยู่แล้ว”

"สตางค์" เดิมแผนต่อยอดธุรกิจครบวงจร 

นายปรมินทร์ อินโสม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ได้เซอร์ไพรส์มากนัก และยังต้องรอดูความชัดเจนของคู่แข่งในตลาดก่อนว่าลักษณะความร่วมมือกันอย่างไรก่อน   ในส่วนของบริษัทตอนนี้ ยังคงเดินหน้าตามแผนธุรกิจปี 2565 เช่นเดิม เตรียมยื่นขอไลเซนส์ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติม เช่น โบรกเกอร์ ICO Portal และที่ปรึกษา วางเป้าหมายต่อยอดธุรกิจครบวงจร

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ตลาดคาดไว้แล้วว่า เมื่อไบแนนซ์ กระดานเทรดรายใหญ่ฝั่งเอเชีย เข้าไทยร่วมมือกับกัลฟ์ ทาง คอยน์เบส กระดานเทรดรายใหญ่ฝั่งสหรัฐ  ต้องหาพาร์ทเนอร์เข้ามาไทยเช่นกัน 

รูปแบบการเข้ามาลงทุนของคอยน์เบส ค่อนข้างระมัดระวังในการลงทุนและต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมาย คาดว่า การเข้ามาลงทุนในไทย กับพาร์ทเนอร์ในไทย น่าจะเข้ามาในรูปแบบถือหุ้นส่วนน้อย เพื่อทำความเข้าใจ เก็บข้อมูลเพื่อศึกษาตตลาดคริปโทฯ ในไทยให้ชัดเจนก่อน และหากในไทยมีโอกาสเติบโตได้จริงถึงจะขยายการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต 

“มองว่า รูปแบบการเข้าลงทุนของคอยน์เบสในไทย น่าจะแตกต่างจากในญี่ปุ่นเพราะตลาดคริปโทฯ ญี่ปุ่น ใหญ่และมีการเติบโตมากอยู่แล้ว จะเห็นได้ว่า คอนย์เบส เข้าไปลงทุนญี่ปุ่น แบบ Exclusive Partner ร่วมลงทุนกับทาง MUFG ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของ ญี่ปุ่น  จัดตั้งบริษัทใหม่ คอนย์เบส ญี่ปุ่น  ให้ MUFG ถือหุ้นส่วนมาก 70% และคอยน์เบสถือ 30% โดยใช้แบรนด์คอยน์เบสทำตลาด”

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์