PTT ตั้ง "บริษัท พี-ดิกเตอร์" ลุยธุรกิจเทคโนโลยี AI หุ่นยนต์ - ดิจิทัล

PTT ตั้ง "บริษัท พี-ดิกเตอร์" ลุยธุรกิจเทคโนโลยี AI หุ่นยนต์ - ดิจิทัล

PTT จดทะเบียนจัดตั้ง "บริษัท พี-ดิกเตอร์" ดำเนินธุรกิจปัญญาประดิษฐ์สำหรับระบบซ่อมบำรุงเชิงพยากรณ์ และการเฝ้าติดตามสภาพเครื่องจักรของโรงงานอุตสาหกรรม ตามกลยุทธ์ New S-Curve

นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล เจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. จำ กัด (มหาชน) (“ปตท.”) เผยว่า ที่ประชุมใหญ่วิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท อัลฟ่าคอม จำกัด (“Alpha Com”) (บริษัทย่อยซึ่ง ปตท.ถือหุ้นทั้งหมด) ได้มีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัท พี-ดิกเตอร์ จำกัด (“P-Dictor”) ด้วยทุนจดทะเบียนประมาณ 54.5 ล้านบาท ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2565

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ สำหรับระบบซ่อมบำรุงเชิงพยากรณ์ และการเฝ้าติดตามสภาพเครื่องจักรของโรงงานอุตสาหกรรม (Predictive Maintenance and Machine Monitoring AI for Industrial Solution) เพื่อช่วยคาดการณ์โอกาสที่จะเกิดความผิดปกติกับเครื่องจักรอุปกรณ์ที่สำคัญของโรงงาน

ทำให้สามารถวางแผนการผลิต และการบำรุงรักษาได้อย่างเหมาะสม ลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อการเดินเครื่องการผลิต และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์โดยให้บริการแก่โรงงานอุตสาหกรรมครอบคลุมทั้งใน และนอกกลุ่ม ปตท.

ทั้งนี้การจัดตั้งบริษัทดังกล่าวสอดคล้องตามกลยุทธ์ New S-Curve ของ ปตท. ในด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์และดิจิทัล ซึ่งได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทดังกล่าวแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์