ชัยภูมิปั้นทุเรียน ‘โอโซน’ โกยรายได้นักชิม

สำหรับเซียนคอ ทุเรียนมืออาชีพเมื่อเอ่ยถึง “ทุเรียนโอโซน” ต้องรู้จักกันอย่างดี เพราะมีรสหวาน หอม กรอบ เนื้อละเอียด และมีความมันดุจกะทิ ถือเป็นจุดเด่นที่ต่างกับทุเรียนทั่วไป

โดยเฉพาะทุเรียนโอโซน ที่ สวนเทพยินดี บ.เทพนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ  ซึ่งเป็นสวนทุเรียนขึ้นชื่อเป็นของจังหวัดชัยภูมิ โดยมีสถานที่ปลูกอยู่ บนภูเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 800 กว่าเมตร มีความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีบรรยากาศที่สะอาด บริสุทธิ์ พร้อมสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี จึงถูกตั้งชื่อว่า ทุเรียนโอโซน นับเป็นไม้ผลมาแรงอีกชนิดที่สร้างเม็ดเงินให้กับชาวบ้านในพื้นที่และจังหวัดชัยภูมิ


นายสมชาย เบียดนอก อายุ 61ปี เจ้าของ “สวนทุเรียนเทพยินดี” อยู่เลขที่ 135 หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าตนเองปลูกทุเรียนเป็นอาชีพในสวนมี 2 สายพันธุ์ ได้แก่หมอนทอง และก้านยาว ซึ่งทุเรียนที่สวน มีขนาดใหญ่ และใกล้ได้เก็บผลผลิตแล้วภายในปลายเดือนมิถุนายน- กรกฎาคม นี้

สำหรับคอทุเรียนโอโซนท่านใดสนใจทางสวนพร้อมเปิดให้สั่งจองแล้ววันนี้ ซึ่งทุเรียนที่สวน จะมี อยู่ 2 เกรด 2 ราคา หมอนลูกไม่เต็มทองฟูน้อย ราคา กก.ล่ะ 150  หมอนทองลูกเต็มฟูเต็ม กก.ล่ะ180 บาท ส่วน ก้านยาวลูกไม่เต็มทองฟูน้อย ก้านยาวลูกเต็มฟูเต็ม ราคา 220 -250 บาท


โดยสวนทุเรียนของ คุณสมชาย เริ่มปลูกมาเมื่อปี 2542 ซื้อต้นพันธุ์มาจากทางใต้ จำนวน 400 ต้น แล้วนำมาแบ่งขาย 200 ต้นเป็นค่าน้ำมัน ที่เหลือปลูกเอง ลักษณะพื้นที่ปลูกเป็นเนินเขา แต่ความรู้เรื่องปลูกทุเรียนมีน้อยมาก จึงขุดหลุมปลูกแบบพื้นราบ ปล่อยน้ำรดต้นจนมีความชื้นมากทำให้รากโคนเน่าตาย จากต้นทุเรียนจำนวน 200 ต้น เสียหายเหลือเพียง 20 ต้นที่รอด แล้วปลูกเรื่อยมาถึงปัจจุบัน จึงทำให้มีผลผลิตพอขายให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาแวะซื้อแวะชมได้จนทุกวันนี้ พร้อมกันนี้ทางสวนกำลังพัฒนาสายพันธุ์ทุเรียนใหม่โดยตั้งชื่อกระเจียวทอง

โดยการปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองกับทุเรียนกระดุมทองไว้ใกล้กันปล่อยให้ผึ่งเป็นตัวผสมพันธุ์ ก็จะออกลูกมาเป็นทุเรียนพันธุ์กระเจียวทองส่วนรสชาติจะอะไรขนาดไหนก็รอชิมตอนผลผลิตออกอีกครั้งหนึ่งซึ่งระยะนี้กำลังทดลองของทางสวนอยู่เพื่อจะได้ทุเรียนโอโวนอีกชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิก็เป็นได้


ซึ่งทุเรียนโอโซนจากที่อำเภอเทพสถิตแห่งนี้ได้รับความนิยมจากนักชิมทุเรียนทั่วประเทศเพราะมีรสอร่อย หวาน หอม และมัน โดยเฉพาะความมันของเนื้อทุเรียนเหมือนกินกะทิ คุณสมชายชี้ว่าน่าจะเกิดจากความสมบูรณ์ของธรรมชาติทั้งดินและอากาศ ยิ่งอากาศเย็นจะช่วยให้ทุเรียนสุกช้าอยู่บนต้นนานถึง 150 วัน นานกว่าทุเรียนที่ปลูกทั่วไป เพราะทุเรียนทั่วไปใช้ เวลา 130 วัน  ผลทุเรียนได้สะสมอาหารไว้นานจนมีความอร่อย เนื้อทุเรียนมีความเนียนละเอียดไม่เป็นเส้น มีความมันเหมือนกะทิหรือเนย จนบางคนเรียกทุเรียนเนย ถือเป็นจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนโอโซน โดยเหมอนทองมีความหวานมันมากเป็นพิเศษ เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่มาเยือนสวนเทพยินดีทุกปี จึงทำให้ผลผลิตมีเท่าไรไม่เคยพอ”
สำหรับท่านที่ชื่นชอบทุเรียน หากสนใจต้องทุเรียนโอโซนจากสวนเทพยินดี สามารถสั่งจองได้ หรือเดินทางไปชมมาชิมกันแบบสด ใหม่จากต้นในสวน ซึ่งทางส่วนเปิดรับจองแล้วสามารถ ติดต่อโดยตรงที่คุณสมชาย เฟสบุ๊ค Somchai beadnok โทรศัพท์ 087-000-9356 ,089-2549905  แล้วท่านจะได้สัมผัสความอร่อยของทุเรียนโอโซนอย่างแท้จริง แบบพูดได้อย่างเต็มปากว่าอร่อยสุดๆไปเลย