AIMC แนะจังหวะตลาดย่อตัว ทยอยเข้าสะสม หลบภัยใน "ทองคำ"สัดส่วน 10% ของพอร์ต

AIMC แนะจังหวะตลาดย่อตัว ทยอยเข้าสะสม หลบภัยใน "ทองคำ"สัดส่วน 10%  ของพอร์ต

สมาคม บลจ. มองตลาดการลงทุนครึ่งปีหลังพลิกดีกว่าครึ่งแรกปีนี้ เหตุตลาดรับข่าวร้ายมากแล้ว หวังหนุนอุตสาหกรรมกองทุนไทยทั้งปีไม่ติดลบ ขณะที่ตลาดผันผวน และปรับตัวลงช่วงนี้ ทยอยสะสม ตราสารหนี้ 40% หุ้น 50% และทองคำ 10% ยังมองบวกหุ้นไทยสิ้นปีนี้แตะ 1,700 จุด แนวรับ 1,500 จุด

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย  และนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมกองทุนไทยในปีนี้ หวังว่าจะไม่ติดลบ ถือว่าดีมากแล้ว เนื่องจากตลาดการลงทุนในปี 2565 นี้ นับว่า มีความผันผวนค่อนข้างรุนแรงจากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น หลายสินทรัพย์ได้มีการปรับตัวลงในวงกว้าง ทำให้นักลงทุนส่วนมากปรับตัวเข้าสู่โหมด “ลดความเสี่ยง” (Risk-off) มากขึ้น       

จากปัจจัยความกังวลต่อตัวเลขเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับท่าทีต่อการดำเนินนโยบายการเงินไปสู่ทิศทางที่ตึงตัวมากขึ้น ทั้งการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย และการลดปริมาณการเข้าซื้อพันธบัตร (QT) 

แต่อย่างไรก็ตาม  เรายังมีมุมมองตลาดการลงทุนในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งตลาดน่าจะรับข่าวปัจจัยลบต่างๆ ไปมากแล้ว โดยเฉพาะยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย จากการเปิดประเทศสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า และหากตลาดการลงทุนปรับตัวดีขึ้น มูลค่าสินทรัพย์ลงทุน (NAV) ของภาพรวมกองทุน มีโอกาสปรับขึ้น และการออกกองทุนที่ตอบโจทย์ในภาวะตลาดผันผวน ทำให้มีเงินใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น  

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ในช่วงนี้เรามองว่า เป็นโอกาสของผู้ลงทุน สามารถทยอยเข้าลงทุนอย่างไม่รีบร้อน ในแนวทางของการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภท

มองในส่วนของตลาดตราสารหนี้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจ  เนื่องจากมีการปรับตัวลดลงมากจากต้นปีเนื่องจากธนาคารกลางมีแนวทางในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ทำให้อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันมีการปรับตัวเพื่อรองรับการขึ้นดอกเบี้ยมาพอสมควรแล้ว โดยประมาณการว่าอัตราเงินเฟ้อน่าจะถึงจุดสูงสุดในปลายปี 2565 จากนั้นจะมีการปรับตัวลดลงอยู่ในระดับที่ธนาคารกลางสามารถควบคุมได้ ถึงแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะมีการปรับตัวสูงขึ้นแต่อาจจะไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากและรวดเร็วกว่าในระยะเวลาที่ผ่านมา               

ในส่วนของตลาดหุ้น มีความสนใจในตลาดหุ้นเอเชียมากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมามีการเคลื่อนย้ายเงินลงทุนไปประเทศที่พัฒนาแล้ว และเมื่อพิจารณาด้านราคาจะเห็นว่าตลาดหุ้นเอเชียมีราคาที่ถูกกว่า ทั้งยังมีการกระจาย การลงทุนในสินทรัพย์ที่ได้ประโยชน์ในสภาวะเงินเฟ้อ เช่น กลุ่มสินทรัพย์โภคภัณฑ์ และทองคำ

แนะนำให้น้ำหนักของตราสารหนี้ 40% ให้น้ำหนักตราสารทุน 50% และทองคำ 10%ของพอร์ต 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์