บอร์ดออมสินอนุมัติตั้งบริษัทร่วมทุนทำธุรกิจสินเชื่อที่ดิน

บอร์ดออมสินอนุมัติตั้งบริษัทร่วมทุนทำธุรกิจสินเชื่อที่ดิน

บอร์ดออมสินไฟเขียวตั้งบริษัทร่วมทุนทำธุรกิจสินเชื่อที่ดิน พร้อมจดทะเบียนมิ.ย.นี้ ด้วยทุนจดทะเบียน 1 พันล้านบาท หวังช่วยกดดอกเบี้ยในระบบให้ต่ำลง ชเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการรับเปิดประเทศ

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสิน ได้อนุมัติจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อดำเนินการธุรกิจสินเชื่อที่ดิน  โดยออมสิน ถือหุ้น 49% ส่วนอีก 51 % เป็นหน่วยงานรัฐและเอกชน ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของผู้ร่วมทุนได้ 

ทั้งนี้​ ธุรกิจสินเชื่อที่ดินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้อนุญาตการประกอบธุรกิจแล้ว

 

บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่นี้ จะมีทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท  คาดว่า​ จะจัดตั้งจดทะเบียนชื่อบริษัทแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้  และในระหว่างนี้จะต้องทดสอบระบบการบริหารจัดการภายใน การเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ โดยออมสิน จะยกส่วนงานเกี่ยวกับสินเชื่อมีที่มีเงิน มาไว้ในบริษัทที่ตั้งใหม่ทั้งหมด และคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.2565

เขากล่าวว่า​  หวังว่าตลาดดอกเบี้ยสินเชื่อที่ดินจะปรับลดลง จากปัจจุบันเป็นอัตราที่สูงมาก ส่วนจะลดเหลือเท่าใด  ต้องรอการเปิดตัวบริษัทร่วมทุนนี้อย่างเป็นทางการ โดยเชื่อมั่นว่าอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่ดินจะลดลงอย่างแน่นอน

“การเข้ามาทำธุรกิจสินเชื่อมีที่มีเงิน สินเชื่อที่ดิน  เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีที่ดินแต่ยังติดขัดเรื่องสภาพคล่อง ที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินกู้  แต่ดอกเบี้ยไม่สูงจนเกินไปนัก​ เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ในช่วงโควิดคลี่คลาย เตรียมพร้อมการเปิดประเทศ เพราะเชื่อว่าผู้ประกอบการต้องการเงินไปหมุนเวียน เสริมสภาพคล่อง เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้  ธนาคารออมสิน จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ”