บลจ.ไทยพาณิชย์ หลบภัยตลาดหุ้นผวนผัน เพิ่มพอร์ตทองคำ-น้ำมัน-อสังหาฯ

บลจ.ไทยพาณิชย์ หลบภัยตลาดหุ้นผวนผัน เพิ่มพอร์ตทองคำ-น้ำมัน-อสังหาฯ

"บลจ.ไทยพาณิชย์" ปรับพอร์ต เพิ่มน้ำหนักสินทรัพย์ปลอดภัย “ทองคำ - น้ำมัน -กองทุนอสังหาฯ” หลบภัย ดัชนีผันผวน  แนะช่วงตลาดปรับตัวลงเป็นโอกาสสะสมหุ้นกลุ่มเปิดเมือง-งบโตดี 

นางนันท์มนัส เปี่ยมทิพย์มนัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.ไทยพาณิชย์  เปิดเผยว่า  บริษัทได้ปรับพอร์ตโดยเพิ่มน้ำหนักการลงทุนสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น อย่างเช่น  "ทองคำ-น้ำมัน" เพื่อเกาะกระแสความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศที่เพิ่มสูง รวมถึง "กองทุนอสังหาริมทรัพย์ ทั้งไทยและสิงคโปร์ " ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและได้ประโยชน์จากทิศทางเปิดเมืองมากขึ้น

ทั้งนี้การปรับพอร์ตดังกล่าวเพื่อรองรับความผันผวนในตลาดลงทุนปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะตลาดหุ้น ซึ่งได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนลง จากความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อเร่งตัว ปัญหาทางการเมืองระหว่างประเทศ และการเร่งใช้นโยบายรัดเข็มขัดทางการเงินของเฟด 

บลจ.ไทยพาณิชย์ หลบภัยตลาดหุ้นผวนผัน เพิ่มพอร์ตทองคำ-น้ำมัน-อสังหาฯ

 สำหรับทิศทางลงทุนหุ้นไทย โดยมองเป้าหมายดัชนีกลางปี2565 ที่1,650 จุด  ซึ่งคาดตลาดการลงทุนยังมีความผันผวน จากปัจจัยเสี่ยงกดดันถูกกดดันจากผลกระทบเชิงลบได้ในระยะสั้น จากความกังวลด้านการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยการเร่งตัวของเงินเฟ้อ จากปัญหาด้านอุปทาน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นเร็ว โดยเฉพาะราคาน้ำมัน และราคาสินค้าเกษตรอื่นๆ ส่งผลให้เฟดดำเนินนโยบายทางการเงินแบบรัดเข็มขัดมากขึ้น กดดันความเชื่อมั่นการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะหุ้นทั่วโลก

นางนันท์มนัส กล่าวว่า  แนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่องในระยะข้างหน้า ช่วงตลาดปรับตัวลงเช่นนี้ เรามองว่าเป็นโอกาสเก็บสะสมหุ้น 2 กลุ่ม คือ 1.หุ้นเปิดเมือง ได้รับประโยชน์ท่องเที่ยวฟื้นตัว  และราคายังไม่ปรับขึ้นมาก 2 .หุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว มีแนวโน้มการขยายตัวของรายได้ดละกำไรได้ดี แม้ภาวะความผันผวนการลงทุนสูง

ดังนั้น แนะนำนักลงทุน หลบภัย ในกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ธนอนันต์ (SCBDA)  เพราะเป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้นไทยทั้งหมด คาดมีความผันผวนทางการลงทุนต่อความเสี่ยงปัจจัยภายนอกที่ต่ำ โดยเฉพาะช่วงที่มีความกังวลด้าน เฟดและปัจจัยเงินเฟ้อ ขณะที่เดียวกันกองทุน มีการบริหารแบบเชิงรุก( active ) ทางผู้จัดการกองทุน พิจารณาทั้งปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค และปัจจัยเฉพาะตัวมาประกอบการจัดพอร์ต ทำให้กระจายความเสี่ยงได้ดี เลือกจัดน้ำหนักหุ้นในพอร์ตไม่ให้มีความเสี่ยงด้านการกระจุกตัวมากเกินไป

ผลตอบแทนย้อนหลัง ของกองทุน SCBDA ตั้งแต่ต้นปี2565จนถึงไตรมาส 1 ปีนี้ อยู่ที่ 4.49% (เกณฑ์มาตรฐาน SET TRI 3.20%) ในขณะที่ผลตอบแทน 3 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 6.38% ต่อปี (SET TRI 4.28% ต่อปี) และ 5 ปีอยู่ที่ 5.28% ต่อปี (SET TRI 4.67% ต่อปี)