TIPH เดินหน้าจัดตั้งบ.ใหม่ ‘อินชัวร์เวิร์ส’ แล้วเสร็จในไตรมาส2นี้

TIPH เดินหน้าจัดตั้งบ.ใหม่ ‘อินชัวร์เวิร์ส’ แล้วเสร็จในไตรมาส2นี้

“ทิพย กรุ๊ป”  เล็งปิดดีลซื้อกิจการธุรกิจประกันภัย ไตรมาส2/65 เพื่อดำเนินธุรกิจประกันภัยดิจิทัล "อินชัวร์เวิร์ส" ตั้งเป้า 3 ปีข้างหน้าเบี้ยแตะ 2,6หมื่นล้าน   พร้อมเจรจาพันธมิตรตั้งบริษัทประกันภัยในกัมพูชา

นายสมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPH เปิดเผยว่า   บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการแยกหน่วยธุรกิจประกันภัยออกมา ตั้งเป็นบริษัทประกันภัย ในรูปแบบของบริษัทประกันภัยดิจิทัล 100% แห่งแรกของประเทศไทย  ภายใต้ชื่อบริษัทใหม่ อินชัวร์เวิร์ส InsurVerse” (Digital Insurance

สำหรับขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาบริษัทประกันวินาศภัยเพื่อซื้อกิจการ (M&A) เนื่องจากโควิดแพร่ระบาดหนัก ทำให้บริษัทประกันภัยได้รับผลกระทบ และเจ้าจองกิจการประกันภัยอยากที่จะขายกิจการออกมาก จึงเป็นโอกาสที่บริษัทจะเข้าไปซื้อ คาดซื้อเสร็จภายในไตรมาส 2 นี้ 

ดังนั้นทำให้สามารถเริ่มดำเนินธุรกิจได้ทันที เนื่องจากปัจจุบันบริษัทได้เตรียมแฟลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อรองรับธุรกิจไว้แล้ว มุ่งเน้น All in One ดิจิทัลแฟลตฟอร์มที่ออกแบบการรับประกันภัยเฉพาะแต่ละบุคคลได้  โดยการรับประกันภัยของบริษัทใหม่จะไม่มีความซ้ำซ้อนกับงานรับประกันของทิพยประกันภัย  

สำหรับ “InsurVerse”  บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตภายใน 3 ปีข้างหน้า ( 2568) จะมีเบี้ยรับประกันภัยแตะ 26,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของเบี้ยประกันภัยรายย่อยทั่งระบบราว 260,000 ล้านบาท 

"บริษัทจะแยกหน่วยธุรกิจประกันภัยออกเป็นบริษัทใหม่ (Spin-Off) ด้วยการซื้อกิจการธุรกิจประกันวินาศภัยอีก 1 บริษัทเพื่อตั้งเป็นบริษัทประกันภัยตะกาฟุล (Takaful) แห่งแรกของประเทศไทย  คาดว่าในปี 2569 จะมีเบี้ยประกันภัยราว 6,786 ล้านบาท หรือคิดเป็น 20% ของเบี้ยประกันภัยตะกาฟุลทั้งระบบราว 33,930 ล้านบาท  "

นายสมพร กล่าวว่า ในช่วงปลายไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทจะสามารถเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจในกัมพูชา ในการจัดตั้ง บริษัททิพยประกันภัยในกัมพูชาได้ รวมทั้งการตั้งบริษัทด้านเทคโนโลยีสำหรับกลุ่มธุรกิจประกันภัย 100% หรือ Technology Company for Insurance Business แห่งแรกของประเทศไทย ให้เกิดขึ้นภายในปีนี้ 

สำหรับ แผนธุรกิจดังกล่าวในปีนี้ จะสนับสนุนให้บริษัทมีแนวโน้มการเติบโตดีต่อเนื่อง จากไตรมาส 1 ปี 2565 มีเบี้ยประกันภัยทั้งสิ้น 8,092 ล้านบาท เติบโต 17.15% มีรายได้รวม 3,766 ล้านบาท เติบโต 11.80% และมีกำไรสุทธิ 643 ล้านบาท เติบโต0.68%จากช่วงเดียวกันปีก่อน  โดยเป้าหมายเบี้ยรับประกันภัย ตั้งเป้าหมายเติบโต 2 เท่าของอุตสาหกรรมประกันวินาศภัย หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า  10%