GULF หนทางยังอีกไกล (วันที่ 19 พฤษภาคม 2565)

GULF หนทางยังอีกไกล (วันที่ 19 พฤษภาคม 2565)

ในการประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหารชี้แจงว่าธุรกิจทุกกลุ่มยังคืบหน้าตามแผน (ไฟฟ้า, โครงสร้างพื้นฐาน, data center, และตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล)

ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่ที่เราได้จะเกี่ยวกับการอัพเดตโครงการต่าง ๆ และแผน Power development plans (PDP) ของประเทศไทย และเวียดนาม โดยคาดว่าเวียดนามจะสามารถประกาศแผน PDP8 ได้ในปลายเดือนพฤษภาคม หรือ มิถุนายน 2565 เป็นอย่างเร็ว ซึ่งตามแผนดังกล่าวจะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (RE) และ LNG-to-power ซึ่งจะ
เป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตของ GULF สำหรับโครงการที่บริษัทกำลังศึกษาอยู่ นอกจากนี้ การปรับแผน PDP ยังรวมโรงไฟฟ้าพลังน้ำของ GULF เข้าไว้ด้วย (ปากแบง, ปากลาย และซะนะคาม ซึ่งคาดว่าสองโครงการแรกจะเซ็น PPAs ได้ใน 2H65 ในขณะที่คาดว่าโรงการซะนะคามจะเซ็นได้ใน 1H66) ในขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ทั้งนี้ GULF คาดว่าจะสามารถปิดดีลโรงไฟฟ้าได้ในช่วงที่เหลือของปี 2565 โดยจะเน้นโครงการ greenfield และ RE มากขึ้น

 

ความคืบหน้าของธุรกิจดิจิทัล

GULF เพิ่งจัดตั้ง Gulf Binance (JV 51%:49% ที่ตั้งโดย GULF และ Binance) เพื่อพัฒนา และดำเนินการตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลใน 3Q65 โดย JV ที่ตั้งขึ้นมานี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการขอใบอนุญาตจาก กลต. เรายังไม่ได้ใส่ธุรกิจใหม่นี้เข้ามาในประมาณการของเรา และคาดว่าส่วนแบ่งกำไรน่าจะยังไม่ได้มากอย่างมีนัยสำคัญในระยะสั้น นอกจากนี้ การที่เหรียญ BNB ร่วงลงแรงมีผลกระทบต่องบกำไรขาดทุนของ GULF จำกัด เพราะต้นทุนของบริษัทค่อนข้างได้เปรียบจากการเป็นพันธมิตร Binance

 

 

 

คาดว่ากำไรสุทธิใน 2Q65 จะลดลง QoQ แต่กำไรจากธุรกิจหลักจะทำสถิติสูงสุดใหม่

เราคาดว่ากำไรสุทธิใน 2Q65 จะลดลง QoQ เนื่องจากเงินบาทยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับ USD ในขณะที่ค่าเงินบาทค่อนข้างนิ่งเมื่อเทียบกับ EUR เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักจะเพิ่มขึ้น QoQ และทำสถิติสูงสุดใหม่เนื่องจากจะรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มไตรมาสจาก GSRC Unit3 (464Mwe ตั้งแต่วันที่ 31มีนาคม) และเป็นช่วง high season ของ IPPs แต่จะถูกถ่วงด้วยการเข้าสู่ low season ของโครงการพลังงานลม BKR2 นอกจากนี้ ผู้บริหารยังคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจาก INTUCH (INTUCH.BK/INTUCH TB)* จะเพิ่มขึ้นด้วย ยิ่งไปกว่านั้น กำไรที่น่าประทับใจของ IPPs จากการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลแทนก๊าซในบางช่วงของ 4Q64-1Q65 จะยังได้อานิสงส์จากการอุดหนุนตามนโยบายราคาก๊าซของรัฐบาลด้วย

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมาย DCF ที่ 55 บาท เราเชื่อว่าหุ้น GULF จะยังคง outperform หุ้นอื่นในกลุ่ม ในขณะที่ความคืบหน้า และความชัดเจนของโครงการใหม่ ๆ ในระยะต่อไปน่าจะทำให้ตลาดปรับเพิ่มประมาณการกำไร และราคาเป้าหมายของ GULF

 

Risks

ปิดโรงไฟฟ้านอกแผน, ปัญหา cost overruns, และความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ย