ลุ้นสัปดาห์หน้า! ‘ดีเซล’ ขยับราคาขึ้น

กบน.เคาะตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลิตรละ 32 บาท ต่ออีก 1 สัปดาห์ แจงลดภาษีลิตรละ 5 บาท เพื่อเสริมสภาพคล่องกองทุนฯ ตรึงราคาไม่ให้เกิน 35 บาท/ลิตร ให้นานที่สุด ไม่มีผลต่อราคาขายปลีกหน้าปั๊ม ชี้มีโอกาสกองทุนฯ จะติดลบทะลุ 1 แสนล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

ปลัดกระทรวงพลังงาน กุลิศ สมบัติศิริ ระบุ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติเห็นชอบให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลสัปดาห์นี้ ไปจนถึง วันที่ 22 พ.ค.ในราคา 32 บาทต่อลิตร หลังจากนั้นจึงจะมีการพิจารณาเป็นรายสัปดาห์ ตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังผันผวน แต่ยังวางกรอบราคาไว้ที่ 32-35 บาทต่อลิตร  แม้ว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง ราคาน้ำมันดีเซล 141 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังอยู่ในวิสัยที่จะบริหารจัดการสภาพคล่องได้ เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบในช่วงเวลานี้ให้กับประชาชนไปก่อน

ทั้งนี้ หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตดีเซลเป็น 5 บาทต่อลิตร อีก 2 เดือน ตั้งแต่ 21 พ.ค. - 20 ก.ค.2565 กบน.จะพิจารณาอีกครั้งว่า แนวทางการบริหารจัดการอุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลจะดำเนินการอย่างไร โดยภาษีที่ลดลงลิตรละ 5 บาทไม่ได้หมายความว่าดีเซลจะลดลงลิตรละ 5 บาททันที จะขึ้นกับฐานการคำนวณภาษีจะลดลงตามสัดส่วนดีเซลที่ผสมในไบโอดีเซล (B100) เช่น ฐานภาษี B5-B7 อัตราภาษีเดิมลิตรละ 5.99 บาท แต่อัตราที่ลดลงจริงจะอยู่ลิตรละ 4.65 บาท ดังนั้น อัตราภาษีใหม่ที่ลดลงหน้าสถานีบริการน้ำมันจะเก็บลิตรละ 1.34 บาท จากเดิมลิตรละ 5.99 บาท 

สำหรับการลดภาษีดีเซลเพิ่มครั้งนี้ กบน.ไม่ลดราคาหน้าปั๊มทันที เพราะต้องนำมาช่วยกองทุนน้ำมันพยุงราคาให้อยู่ระดับ 32-35 บาทต่อลิตร ให้ยาวที่สุด เพราะขณะนี้ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 15 พ.ค.2565 ติดลบ 72,062 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 37,854 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้มติดลบ 34,208 ล้านบาท ซึ่ง กบน.จะจับตาราคาน้ำมันดิบตลาดโลกต่อเนื่อง โดยคงกรอบไม่เกินลิตรละ 35 บาท ซึ่งแนวโน้มแล้วสัปดาห์หน้าอาจขึ้นลิตรละ 1 บาท เพราะกองทุนน้ำมันจะติดลบถึง 80,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้คงราคาลิตรละ 32 บาท แต่มีโอกาสไปถึงลิตรละ 35 บาทตามเพดาน เพราะการเปิดประเทศทำให้ความต้องการมากขึ้น เช่น จีน จึงมองว่าภายในเดือนนี้น้ำมันดิบจะวิ่งที่ 110-115 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และน้ำมันดีเซลโลกอยู่ที่ 141-150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และเป็นไปไม่ได้ที่ทั้งเดือนนี้และทั้งปีจะเห็นราคาดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 32 บาท

สำหรับความคืบหน้าในการกู้เงินก้อนแรก 20,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมัน ขณะนี้ยังอยู่กระบวนการหารือสถาบันทางการเงิน ให้เป็นไปตามเงื่อนไขตามกรอบเวลาเติมระบบเดือน มิ.ย.2565 เพื่อจ่ายหนี้คืนบางส่วนได้บ้าง ซึ่งเมื่อมีเงินเข้ามาจะวิเคราะห์ใช้สถานการณ์เงินมาวิเคราะห์ว่าจะใช้สนับสนุนอย่างไร และหากกู้เงินความสามารถในการคืนเป็นอย่างไร มีความสามารถคืนตามกำหนดหรือไม่ และจะมีวิธีการอื่นช่วยดูแล เนื่องจากกองทุนน้ำมันมีกฎหมายเป็นนิติบุคคลของตัวเองกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังไม่สามารถค้ำประกันให้ได้แล้ว

ทั้งนี้ ประเมินว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงเช่นนี้ จะยืดเยื้อไปจนถึงสิ้นปี ขึ้นอยู่กับความขัดแย้งระหว่างยูเครน และรัสเซีย โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเดือนนี้ จะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 110-115 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลก จะเคลื่อนไหวที่ 141-150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งต้องดูว่าการตรึงดีเซลถึงสิ้นปีจะจัดอย่างไร จะหาเงินจากไหน กระทรวงพลังงาน ต้องปรับแผนเป็นระยะ ถ้าแย่ลงจะทำวิธีไหนช่วยประชาชนได้มากสุด เพราะหากยังไม่มีเงินกู้เข้ามาสิ้นปีกองทุนน้ำมันจะติดลบ 100,000 ล้านบาท

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์