Sideways Up เก็งกำไร AOT CENTEL TWPC (18 พ.ค. 65)

Sideways Up เก็งกำไร AOT CENTEL TWPC (18 พ.ค. 65)

คาดดัชนีฯ Sideways Up แนวต้าน 1,622 / 1,636 จุด (EMA 200 วัน) แนวรับ 1,600 / 1,585 จุด แนะนำ เก็งกำไร AOT CENTEL TWPC ทางเทคนิค ดัชนีฯ ระยะสั้นมีโอกาสขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญบริเวณ EMA 200 วัน

หลังพุ่งแรงวานนี้และยังคงไม่เข้าเขต Overbought Area ปัจจัยบวก คือ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจวานนี้ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าคาด อาทิ 1Q22 GDP ของไทย อัตราการว่างงานเดือน มี.ค. ของ UK และยอดค้าปลีกเดือน เม.ย. ของสหรัฐฯ ประเด็นวันนี้ จับตาตัวเลขเงินเฟ้อเดือน เม.ย. ของ EU และ UK การพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันดีเซลของกบง. ขณะที่ญี่ปุ่นรายงาน 1Q22 GDP เช้านี้ -0.2% QoQ ลดลงเมื่อเทียบกับ 4Q21 +0.9% QoQ แต่ดีกว่าคาดการณ์ของตลาดที่ -0.4% QoQ

 

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำ

+KTX Portfolio: พอร์ต Mid-Small Cap แนะนำ BAFS MC RS SIS (แนะนำ ขาย AH KSL TACC TPIPL ซื้อ SGP) ส่วนพอร์ต Big Cap แนะนำ GULF AWC BEC ESSO TCAP JMT BH AOT KKP MINT KTB BDMS PLANB +Short Term/Tactical Play: Trading Buy ที่แนวรับ

+/-กลุ่ม Earnings Play (ดูรายงาน Tactical วันที่ 13 พ.ค.): +THRE BBIK SMT THG IIG -SPVI STGT SUSCO NCAP SONIC

+/-กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากยิลด์พันธบัตรขาขึ้น: +BBL KBANK KKP BLA TIPH –กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้า เงินทุนและหลักทรัพย์ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

+กลุ่มได้ประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินบาท: SMT SAPPE TWPC NER SABINA

+กลุ่ม Commodities Play: PTTEP TOP ESSO BCP

–การปรับเพดานราคาน้ามันดีเซลในประเทศ: WICE AI SFT PM ASK และ NETBAY

 

ปัจจัยบวก

+ Thailand: 1Q22 GDP ออกมาดีกว่าคาด สะท้อนการฟื้นตัวของภาคการบริโภค หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ

+ Thailand: ครม. มีมติต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีก 2 เดือน และอนุมัติให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงอีกลิตรละ 5 บาท ทำให้ระยะสั้นตลาดคลายกังวล จากภาวะเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น

 

 

 

 

ปัจจัยลบ

- FED: สุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ยังคงย้ำถึงความพร้อมในการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้ความกังวลว่าเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาดยังคงมีอยู่

 

ประเด็นสำคัญ

     - UK: รายงานเงินเฟ้อเดือน เม.ย. โดย Consensus คาดขยายตัว +9.10% YoY (Vs เดือน มี.ค. +7.00% YoY)

     - EU: รายงานเงินเฟ้อเดือน เม.ย. โดย Consensus คาดขยายตัว +7.50% YoY (Vs เดือน มี.ค. +7.40% YoY)

     - USA: รายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ โดย Consensus คาดเพิ่มขึ้น +1.38 ล้านบาร์เรล (Vs สัปดาห์ก่อนหน้า +8.48 ล้านบาร์เรล)

 

Global Market Summary: วันทำการที่ผ่านมา

+ ตลาดหุ้นไทยปิดบวกแรง: ดัชนีฯ ยืนในแดนบวกได้ตลอดทั้งวัน และปิดใกล้ระดับสูงสุดของวันที่ 1,614.49 จุด +30.11 จุด วอลุ่มซื้อขาย 8.5 หมื่นล้านบาท นำบวกโดยกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ +4.5% ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ +4.06% เงินทุนและหลักทรัพย์ +3.56% พลังงานและสาธารณูปโภค +2.56% หุ้นบวก >4% TNL CPH UP TH JMT SISB MEGA W TNPC EASTW GLOCON INET TIPH SYNEX TWPC หุ้นลบ >4% JDF TC BCH CHG SMK BLA KISS

+ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก: DJIA +1.34% S&P500 +2.02% NASDAQ +2.76% ฟื้นตัว จากรายงานตัวเลขค้าปลีกสหรัฐฯ สูงกว่าคาด (+8.20% YoY Vs คำด +4.20%) รวมถึงการเปิดเผยการเข้าถือหุ้น Citigroup และ Paramount Global ของ Berkshire Hathaway ดันราคาหุ้นทั้ง 2 หลักทรัพย์ ปิดบวก (Citigroup +7.60% และ Paramount +15.4%) ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก CAC40 +1.30% DAX +1.59% FTSE +0.72% จากคาดหวังการฟื้นตัวของอุปสงค์จีน หลังเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ และตัวเลขอัตราการว่างงานเดือน มี.ค. ของ UK ต่ำกว่าคาด (3.70% Vs คาด 3.80%)
 

 

+/- น้ำมันดิบปิดลบ ส่วนทองคำปิดบวก: WTI -USD1.80 ปิดที่ USD112.40/บาร์เรล Brent -USD2.31 ปิดที่ USD111.93/บาร์เรล กังวลอุปทานเพิ่มขึ้นรับข่าวสหรัฐฯ เตรียมผ่อนปรนข้อจำกัดบางอย่างแก่รัฐบาลเวเนซุเอลา ขณะที่ราคาทองคำฟื้นตัวต่อเนื่องจากระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน +USD4.90 ปิดที่ USD1,818.90/ออนซ์ หลังจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มอ่อนค่าลง

 

ประเด็นสำคัญ

- Thailand: สภาพัฒน์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2022 เหลือโต 2.5-3.5% โดยมีค่ากลางที่ 3% จากครั้งก่อนคาด 3.5-4.5% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งราคาพลังงานเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลถึงไปอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น พร้อมปรับคาดการณ์ส่งออกปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 7.3% อัตราเงินเฟ้อ 4.2-5.2%

+ Thailand: คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงอีกลิตรละ 5 บำท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.- 20 ก.ค. 2022 เพื่อช่วยลดปัญหาน้ำมันดีเซลราคาแพง ซึ่งถือเป็นต้นทุนค่าขนส่งสินค้าต่าง ๆ หลังจากที่มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในรอบแรกจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พ.ค. นี้

+ USA: กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น +0.9% MoM ในเดือน เม.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น +8.2% YoY ในเดือน เม.ย. จากแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและอาหาร ส่วนยอดค้ำปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือน เม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือน มี.ค.

+/- Russia: ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า การที่ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะไม่เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซียแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีปูติน เตือนว่ารัสเซียพร้อมตอบโต้ หากพบว่ามีการตั้งฐานทัพทางทหารในดินแดนของทั้งสองประเทศ หลังเป็นสมาชิกนาโต

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ Trading Buy (โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%)

หุ้นแนะนำรายสัปดาห์: ADVANC BH BEM

หุ้นแนะนำเก็งกำไร: AOT CENTEL TWPC

Derivatives: แนะเปิด Long S50M22 เก็งกำไรเมื่อย่อตัวภายในครึ่งเช้า