‘จุรินทร์’ ชงบอร์ดตั้งอนุฯ ดูแลราคาปาล์ม

“จุรินทร์” ทำงาน “เชิงรุก-ลงลึก” รายสินค้าในภาวะน้ำมันแพง พร้อมตั้งคณะทำงาน 5 ฝ่าย ดูแลปาล์มทั้งระบบ ทั้งราคาและปริมาณไม่ให้ขาดแคลน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีราคาสินค้าและน้ำมันปาล์มแพงเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและค่าขนส่งโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล ค่าขนส่งจะสูงขึ้นเป็นเงาตามตัวทำให้ราคาสินค้าต้องปรับสูงขึ้นด้วยบางส่วน เมื่อเทียบกับส่วนกลางหรือกรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ตาม ในการเข้าไปดูแลปลายทางกระทรวงพาณิชย์มีมาตรการทั้งเชิงรุกและเชิงลึกในการแก้ไขปัญหาโดยลงลึกดูสินค้ารายสินค้า การจะพิจารณาอนุญาตให้ปรับราคาขึ้นหรือไม่ก็ต้องดูรายละเอียดของสินค้าแต่ละตัว ไม่เช่นนั้นจะกระทบกับผู้บริโภคเกินสมควรถ้าพบว่าสินค้ารายใดเข้าข่ายการค้ากำไรเกินควรจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด

โดยได้สั่งการพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดจะต้องร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลเรื่องราคาสินค้าและบริการของจังหวัด เข้าไปบริหารจัดการถ้าพบการค้ากำไรเกินควรมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนผลปาล์มน้ำมัน ขณะนี้เกษตรกรพอใจมากเพราะราคาผลปาล์มสูงขึ้นจาก 2-3 ปีที่แล้ว ที่กิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ตอนนี้ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 11-12 บาท แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีผลให้ผู้ประกอบการโรงสกัดและโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภคมีต้นทุนสูงขึ้นตามไปด้วย สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์เข้าไปทำ คือ เรียกประชุมทุกฝ่ายพยายามกำกับราคาน้ำมันปาล์มบริโภคไม่ให้กลายเป็นค้ากำไรเกินควรและพยายามกดราคาลงมาเพราะขณะนี้ถ้าผลปาล์มกิโลกรัมละ 11-12 บาท