“กรณ์”เตือนอย่าผลีผลามลุยเหรียญ LUNA ห้ามเด็ดขาดกู้เงินลงทุน

“กรณ์”เตือนอย่าผลีผลามลุยเหรียญ LUNA ห้ามเด็ดขาดกู้เงินลงทุน

“กรณ์ จาติวณิช” เปิด 7 ข้อคิดสำคัญการลงทุนให้ปลอดภัย แนะอย่าผลีผลามซื้อเหรียญ LUNA เพียงเพราะราคาลดลงมามากแล้ว เตือนห้ามกู้เงินมาลงทุนเด็ดขาด

 กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคัง และ อดีตวาณิชธนกิจชื่อดัง ของไทย โพสต์เฟซบุค ผ่านเพจ “กรณ์ จาติกวณิช” เมื่องวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงข้อคิดการลงทุนในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ผันผวนในขณะนี้ โดยเฉพาะการล่มสลายของเหรียญ LUNA ที่ราคาลดลงเกือบจะเป็นศูนย์ ทำให้นักลงทุนขาดทุนเป็นจำนวนมาก โดยแนะนำให้นักลงทุนอย่าผลีมผลามเข้าลงทุน แม้ราคาจะลดลงมามากแล้วก็ตาม

กรณ์ ระบุว่า สืบเนื่องจากปรากฏการณ์ Luna และ UST ในตลาดคริปโต ทำให้นักเล่นคริปโตขาดทุนกันถ้วนหน้าทั่วโลก ในฐานะผู้ที่ผ่านการ crash ของตลาดมาเกือบนับครั้งไม่ถ้วน ผมมีหลักคิดง่ายๆเรื่องการลงทุนที่อยากจะแชร์ เผื่อเป็นประโยชน์ในยามนี้นะครับ

1. อะไรที่ขึ้นแรงสุดท้ายมักจะมีลง แต่อะไรที่ลงแรงไม่จำเป็นต้องขึ้นกลับไปที่เดิม – อย่ารีบช้อนเพียง เพราะราคาวันนี้ดูตํ่ามากเมื่อเทียบกับเมื่อวาน

2. ติดดอยดีกว่าติดหนี้ - การลงทุนมีความเสี่ยง การเล่นคริปโตเสี่ยงสูงสุด ห้ามกู้เงินมาเล่นเด็ดขาด

 3. ยึดหลัก ‘กระจายความเสี่ยง’ อย่าลงทุนในคริปโตทั้งหมด (เว้นคุณรวยพอที่จะรับความเสี่ยงนั้นได้จริง) และแม้แต่ในพอร์ตคริปโตก็อย่าถือกระจุกอยู่เพียงไม่กี่ตัว

“กรณ์”เตือนอย่าผลีผลามลุยเหรียญ LUNA ห้ามเด็ดขาดกู้เงินลงทุน
4. อย่าลืมว่าทุกยุคสมัย จะมีคนพูดว่า ‘ครั้งนี้ไม่เหมือนอดีต…’ ในประสบการณ์ผม สุดท้าย ‘เหมือน’ ทุกครั้งครับ เพราะการลงทุนก็คือการแข่งขันระหว่าง ‘ความโลภ’ กับ ‘ความกลัว’  เป็นหลักสัจธรรม ไม่เคยเปลี่ยนแปลง
5. บทเรียนแรกที่นายคนแรกผมให้ตอนเริ่มอาชีพบริหารกองทุนคือ ‘don’t fall in love with your investments’ อย่าหลงรักในสิ่งที่ลงทุน
6. ในการลงทุนในหุ้นผมใช้หลัก ‘compounding-ทบต้น’ แต่กับคริปโตผมใช้หลัก ‘ถอนทุน - เอาส่วนกำไรไว้ลุยต่อ’ สาเหตุเพราะหุ้นมีปันผลและมีผลประกอบการที่ประเมินสถานะได้ แต่คริปโตเสี่ยงมากกว่าเพราะไม่มีอะไรให้ใช้ในการประเมินราคา
 7.สุดท้ายนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องไม่จมดิ่งอารมณ์ไปกับความสูญเสีย  “กรณ์”เตือนอย่าผลีผลามลุยเหรียญ LUNA ห้ามเด็ดขาดกู้เงินลงทุน


“ผมเคยผ่านมาหลายวิกฤต มีนักลงทุนที่ขาดทุนย่อยยับ แต่ก็สามารถฟื้นกลับมาได้ เพราะอาศัยประสบการณ์เป็นบทเรียน การพูดจากถากถางหรือทับถมจากคนใกล้ชิดนอกจากไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์อะไร ยังกลับซ้ำเติมความเลวร้ายเข้าไปอีก ที่โลกเรามีทุกวันนี้เพราะการลองผิดลองถูกในทุกเรื่อง เป็นกำลังใจให้นักลงทุนทุกคนครับ